จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันพฤหัสบดีที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555

จัดงานหยุดยั้งการลักลอบค้าสัตว์ป่า

 
จากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันอังคารที่ 4 ธันวาคม 2555 เวลา 14:06 น.
http://www.dailynews.co.th/thailand/170598



            เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (4 ธ.ค.) ที่ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ  ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ  นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ  ประธานมูลนิธิฟรีแลนด์ (Freeland)  ร่วมกับ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) เครือข่ายอาเซียนเว็น กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา และองค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศแห่งสหรัฐอเมริกา (USAID)  จัดโครงการรณรงค์ เพื่อหยุดยั้งการลักลอบค้าสัตว์ป่าใกล้สูญพันธ์ในภูมิภาคเอเชีย หรือโครงการอาเรส (ARREST) โดย มีนายดำรง พิเดช อดีตอธิบดีกรมอุทยานฯ นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ รองอธิบดีกรมอุทยานฯ พร้อมด้วย พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง นายอิทธิพล บุญอารีย์ ตัวแทนท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ และตัวแทนหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประมาณ  200  คน
             นายไกรศักดิ์ กล่าวว่า โครงการดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อหยุดยั้งการลักลอบค้าสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ใน ภาคเอเชีย ทั้งนี้ การลักกลอบค้าสัตว์ป่าถือเป็นธุรกิจผิดกฎหมายที่มีมูลค่าหลายพันล้านเหรียญ ดอลลาร์สหรัฐฯ นับเป็นภัยคุกคามระบบนิเวศวิทยาของทวีปเอเชีย เพราถือว่าเป็นการปล้นทรัพยากรธรรมชาติที่มีคุณค่าไปจากระบบนิเวศ นอกจากนี้ ขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่าที่รวมตัวกันจนเป็นเครือข่ายที่แข็งแกร่งได้เพิ่ม ความยากลำบากในการปราบปรามของเจ้าหน้าที่ และเสี่ยงต่อการกระจายเชื้อโรคจากสัตว์สู่มนุษย์  ขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่าใกล้ศูนย์พันธุ์ชนิดต่างๆ จะขนส่งลำเลียงข้ามประเทศ และขายป้อนตลาดมืดทั่วโลก ดังนั้น การรับมือกับปัญหาดังกล่าวจึงจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือระดับภูมิภาคในการ แก้ปัญหาต่อไป
ขณะที่นายดำรง กล่าวว่า ปัจจุบัน ในประเทศไทยมีการลักลอบค้าสัตว์ป่าที่พัฒนาไปมาก ใช้วิธีตบตาเจ้าหน้าที่ที่แยบยล และมาในรูปแบบใหม่ๆ ทำให้ยากต่อการจับกุม  เช่น รูปแบบมูลนิธิช่วยเหลือสัตว์ป่า แต่แท้จริงแล้วกลับลักลอบค้า เป็นต้น ทั้งนี้ ตลอด 1 ปีที่ผ่านมาขณะตนดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมอทยานฯได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่เพื่อ หยุดยั้งการลักลอบค้าสัตว์ป่า ซึ่งก็สามารถจับได้แทบทุกวัน โดยเฉพาะที่ตลาดนัดสวนจตุจักร  ทั้งนี้ ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านก็ไม่ค่อยให้ความสำคัญกับเรื่องของสัตว์ป่าเท่าที่ควร สุดท้าย ขอขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนที่ช่วยกันป้องกัน หยุดยั้งการลักลอบค้าสัตว์ป่า ปัจจุบันสัตว์ป่าหายากเต็มทน การเอาสัตว์ป่ามาเลี้ยงดูเรามีความสุข แต่สัตว์เป็นทุกข์ และยังถูกทำเป็นอาหารอีก
              ด้าน พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลางจะเก็บข้อมูลและจัดให้มีป้ายโฆษณาเพื่อรณรงค์ หยุดยั้งลักลอบค้าสัตว์ป่า และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  พร้อมของบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาล เพื่อให้การหยุดยั้งมีประสิทธิภาพมากขึ้น  นอกจากนี้  มีผลวิจัยออกมาว่า 33 เปอร์เซ็นต์ ของเด็กที่ชอบทรมานสัตว์ เมื่อโตขึ้นจะเข้าไปเกี่ยวข้องกับอาชญากร ดังนั้น จึงขอฝากเตือนผู้ปกครองเด็กอย่าปล่อยละเลยให้ลูกหลายทารุณกรรมสัตว์
              ขณะที่ นายอิทธิพล กล่าวว่า สำหรับท่าอากาศยานสุวรรณภูมินั้น มีเครื่องเอกซเรย์ไว้สำหรับสแกนหาสิ่งผิดกฎหมาย ทั้งสแกนตัวผู้โดยสาร และสัมภาระ ที่ผ่านมาก็สามารถสแกนหาสัตว์ป่าที่ถูกลักลอบนำเข้า หรือส่งออกได้ เป็นการช่วยยับยั้งการลักลอบค้าสัตว์ป่าอีกทางหนึ่ง
             ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากจะมีการจัดโครงการรณรงค์ดังกล่าวแล้ว ยังมีพิธีลงนามความร่วมมือเรื่องการต่อต้านการลักลอบค้าสัตว์ป่า ระหว่างสมัชชารัฐสภาอาเซียนและโครงการอาเรส โดยมูลนิธิฟรีแลนด์ อีกด้วย...

ไม่มีความคิดเห็น: