จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

กองปราบฯ-ตร.บางเขนไล่ตะครุบ โจรจยย.วิ่งราว-ทุบรถหรูฉกทรัพย์



วันพฤหัสบดี ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

หาก จะนับดูถึงสถิติคดีอาชญากรรมประเภทคดีลัก วิ่ง ชิง ปล้น หรือแม้แต่คดีประทุษร้ายต่อร่างกายของผู้เสียหายที่เกิดขึ้นในเมืองหลวงทุก วันนี้ ก็มีแนวโน้มที่เพิ่มสูงขึ้นตลอดเวลา เสมือนเป็นเงาตามตัวจากสภาพปัญหาเศรษฐกิจและสังคม ในท่ามกลางภัยของคนเมืองที่สร้างความอิดหนาระอาใจให้กับสุจริตชนมาโดยตลอด เช่นนี้ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธ์ ผบช.ก. จึงได้ริเริ่มแนวคิด “ตำรวจผู้รับใช้ชุมชน” และนำทฤษฎี “ตำรวจยุคใหม่” ที่นอกจากจะไม่กระทำผิดแล้ว ยังหมายรวมไปถึงวิธีการปฏิบัติงานให้เกิดผลสัมฤทธิ์ เพื่อให้ผู้ใต้บังคับบัญชานำมาปรับใช้

จากแนวคิดและทฤษฎีดังกล่าวทำให้มีการจัดตั้งหน่วยป้องกันและปราบปรามการ โจรกรรมทรัพย์สิน หรือ “หน่วยโรบินฮู้ด” ที่สร้างผลงานในการจับกุมคดีทั้งใหญ่และเล็กมาแล้วหลากหลายคดีด้วยกัน เนื่องจากการทำงานของทีมงานสืบสวนได้ทดลองวิเคราะห์ข้อมูลด้วยระบบ คอมพิวเตอร์ตามทฤษฎีวิเคราะห์พฤติกรรมศาสตร์ ภูมิศาสตร์อาชญากรรม ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบวิธีการก่อเหตุ เส้นทางหลบหนีที่ข้อมูลประวัติอาชญากรของผู้ต้องหาที่ก่อคดีลักษณะนี้

ที่สำคัญยังได้ประสานสนับสนุนข้อมูลต่าง ๆ ไปยังหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน สถานีตำรวจท้องที่เกิดเหตุแต่ละพื้นที่ กลุ่มเครือข่ายเฝ้าระวังของผู้เสียหายทางโซเชียลเน็ตเวิร์ก และภาคส่วนต่าง ๆ ถือเป็นช่องทางที่ช่วยทำให้สามารถแกะรอยจับกุมคนร้ายได้ด้วย!!

ดังเช่นคดีล่าสุดเมื่อวันที่ 10 ก.ค. 54 ที่ผ่านมา หน่วยโรบินฮู้ด บก.ป. ได้ประสานการทำงานร่วมกับ พ.ต.อ.อธิป แท่นนิลผกก.5 บก.ป. พ.ต.ท.พัฒน์พงศ์ ศรีพิณเพราะ สว.กก.5 บก.ป. นำกำลังนอกเครื่องแบบเข้าจับกุม นายปิ่นณรงค์ กรรณาลงกรณ์ อายุ 36 ปี ลูกจ้างขายอะไหล่รถจักรยานยนต์ ได้เป็นรายแรกพร้อมของกลาง โทรศัพท์มือถือไอโฟน 4 และยี่ห้ออื่น ๆ อีกจำนวนหนึ่ง จาก นั้นขยายผลไปจับกุม นายชาลี หรือต้น ตุงคะรัตน์ อายุ 32 ปี ได้ที่บริเวณภายในซอยชุมชนวัดคลองเตยใน 2 แขวง-เขตคลองเตย

คดีนี้สืบเนื่องจาก ช่วงค่ำวันที่ 29 มิ.ย. ได้เกิดเหตุคนร้ายขี่จยย.วิ่งราวทรัพย์ หญิงสาวผู้เสียหาย ซึ่งเป็นเลขานุการของกรรมการผู้จัดการบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านขายปลีกและร้าน สะดวกซื้อแห่งหนึ่ง ขณะเหยื่อกำลังยืนซื้ออาหารอยู่ที่บริเวณหน้า รพ.บีเอ็นเอช ถนนคอนแวนน์ แขวงสีลม เขตบางรัก คนร้ายได้ชิงกระเป๋าสะพายมีทรัพย์สินต่าง ๆ ทั้งเงินสด โทรศัพท์มือถือไอโฟน 4 โทรศัพท์ยี่ห้อซัมซุง รุ่น F480 ภายหลังเกิดเหตุได้แจ้งความที่ สน.ทุ่งมหาเมฆ นอกจากนี้ยังได้ร้องขอความช่วยเหลือต่อ พ.ต.อ.อธิป และทีมงานโรบินฮู้ดกองปราบช่วยอีกทางหนึ่ง

หลังเกิดเหตุทางตำรวจได้ลงพื้นที่ไปสอบพยานแวดล้อม ตรวจสอบภาพวงจรปิด นอกจากนี้ยังได้นำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาช่วยทำงาน ใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์เศษ เมื่อได้เบาะแสคนร้ายจึงนำกำลังลงไปยังพื้นที่เพื่อจับกุมคนร้ายทันที ได้ของกลางคาหนังคาเขา

อย่างไรก็ดีนายปิ่นณรงค์ ยอมรับว่า รับซื้อโทรศัพท์มือถือไอโฟน 4 มาจาก นายชาลี ราคาเครื่องละ 6 พันบาท และเมื่อขยายผลติดตามไปจับกุมตัวนายชาลี ก็ยอมเปิดปากสารภาพเช่นกันว่า เพิ่งจะพ้นโทษออกมาเมื่อต้นปี 54 ขี่จยย.ออกตระเวน วิ่งราวทรัพย์ในพื้นที่ต่าง ๆ ย่านใจกลางเมือง อาทิ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ สีลม สาทร และย่านห้วยขวาง ก่อเหตุมาแล้วไม่ต่ำกว่า 10 ครั้ง จะเลือกเหยื่อที่มาคนเดียวหรือหญิงสาวที่ถือกระเป๋าสะพาย ซึ่งใช้วิธีขี่จยย.ไปบนบาทวิถีเพื่อสะดวกในระหว่างก่อเหตุและหลบหนี เมื่อได้ทรัพย์สินมาแล้วก็จะรื้อค้นเอาไปเฉพาะเงินสด และของมีค่า ส่วนเอกสารต่าง ๆ หรือแม้แต่กระเป๋าของผู้เสียหายก็จะนำไปทิ้ง เงินที่ได้นำไปใช้เที่ยวเตร่และเสพยา

นอกจากคดีวิ่งราวทรัพย์ที่ตำรวจกองปราบสามารถแกะรอยจนจับกุมคนร้ายได้แล้ว ยังมีอีกคดีที่สร้างความปวดเศียรเวียนเกล้าให้ กับบรรดาสุจริตชน โดยเฉพาะแก๊งคนร้ายที่อาละวาดทุบกระจกรถยนต์เพื่อชิงทรัพย์ แม้ตำรวจนครบาลและกองปราบปราม จะตามกระชากหน้ากากจับกุมโจรแสบเหล่านี้มามากมายหลายแก๊งด้วยกัน แต่ละแก๊งก่อกรรมทำเข็ญมานับไม่ถ้วน ล่าสุดแก๊งแสบออกอาละวาดเล่นงานประชาชนและนิสิตปริญญาโท ม.เกษตรศาสตร์ ในช่วงที่เดินทางมารับปริญญา เมื่อวันที่ 7 ก.ค.ที่ผ่านมา ได้ทั้งเงินสดและทรัพย์สินไปหลายรายการ คนร้ายจะเลือกเฟ้นแต่รถหรูราคาแพงที่เหยื่อนำทรัพย์สินวางเก็บไว้ภายในรถ

ยังโชคดี พ.ต.ท.พิเชษฐ์ ฟูสินไพบูลย์ รอง ผกก.สส.สน.บางเขน พร้อมด้วย พ.ต.ท. เสน่ห์ มณีฉาย สว.สส. พ.ต.ท.เอนก เข่งคุ้ม สว.สส. ร.ต.อ.พงศ์สุรวัฒน์ วงษ์สารัมย์ รองสว.สส. วางแผนทำงานแกะรอยติดตามจับกุมคนร้ายได้แบบรวดเร็วทันใจ หลังจากคนร้ายได้ทุบกระจกรถของ น.ส.ญดา วงศ์ทองคำ และน.ส.ณิชวดี วงศ์ทองคำ ผู้เสียหายซึ่งเป็นฝาแฝด โดยทั้งคู่เป็นนิสิตปริญญาโท ม.เกษตร ศาสตร์ ตอนแรกเหยื่อไม่ทราบว่ารถถูกทุบกระจก พอดีทางธนาคารได้ส่งข้อความว่า บัตรเครดิตถูกนำไปรูดซื้อสินค้าเกือบ 3 แสนบาท ทำเอาเจ้าตัวตกใจอย่างมากรีบกลับมาที่รถเบนซ์ก็พบว่าถูกทุบกระจกด้านหลังฉก กระเป๋าหายไป พร้อมบัตรเครดิต ฯลฯ

หลังได้เบาะแสข้อมูลการใช้บัตรเครดิต พ.ต.ท.พิเชษฐ์ จึงได้รีบย้อนรอยไปหาเบาะแสคนร้ายที่ร้านค้าซึ่งคนร้ายนำบัตรเครดิตมาใช้ ตระเวนรูดซื้อสินค้า โชคดีได้ภาพจากกล้องวงจรปิด ขณะคนร้ายเงยหน้าขึ้นมาปรากฏว่าคนร้ายมีรูปพรรณใกล้เคียงกับ นายฤทธิเมธ หรือป่าน สิงหอำไพ อายุ 32 ปี ซึ่งตำรวจพอ จะมีข้อมูลอยู่ในแฟ้มประวัติ เนื่องจากสายลับเคยแจ้งเบาะแสมานานแล้วว่านายป่าน และ น.ส.ดรีม (นามสมมุติ) อายุ 19 ปี แฟนสาว ทั้งคู่มีพฤติกรรมใช้เงินอู้ฟู่แบบผิดสังเกต เมื่อพบว่าภาพวงจรปิดตรงกับนายป่าน เจ้าหน้าที่จึงนำกำลังไปดักจับกุมตัวที่คอนโดฯย่านพหลโยธิน

เจ้าหน้าที่ถึงกับตะลึง! ภายในห้องพักมีของกลางเกือบ 100 รายการ อาทิ กระเป๋ายี่ห้อต่าง ๆ จำนวน 44 ใบ โทรศัพท์มือถือ 20 เครื่อง คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก 6 เครื่อง กล้องถ่ายรูป13 ตัว กล้องวิดีโอ 2 ตัว กล้องดูดาว 1 ตัว ถุงกอล์ฟ 1 ถุง และตู้เซฟที่มีร่องรอยงัดแงะไม่มีทรัพย์สินภายใน 1 ตู้ นอกจากนี้ยังมีบัตรเครดิตและบัตรประจำตัวประชาชนอีกกว่า 10 ใบ จึงอายัดทรัพย์สินทั้งหมดมาตรวจสอบ

แม้ผู้ต้องหาจะให้การแบ่งรับแบ่งสู้อ้างว่า เพิ่งจะก่อเหตุเป็นครั้งแรกเนื่องจากต้องการนำเงินมาเพื่อไปซ่อมแอร์รถยนต์ แต่จากพฤติกรรมแล้วน่าจะตรงกันข้ามเพราะในห้องนอกจากจะมีของกลางเป็นจำนวน มากแล้ว ยังมีอุปกรณ์ที่สำหรับใช้ทุบกระจกรถยนต์โดยตรง เบื้องต้นตำรวจสันนิษฐาน ว่าผู้ต้องหาน่าจะขับรถเก๋งตระเวนก่อเหตุ มาแล้วนับไม่ถ้วนทั้งในย่านชานเมืองและปริมณฑล โดยมีน.ส.ดรีม ซึ่งมีดีกรีความงามไม่ธรรมดา คอยช่วยเป็นต้นทางสอดส่องชี้เป้าหมายให้แฟนหนุ่มลงมือฉกทรัพย์

ผู้เสียหายที่เคยถูกทุบกระจกรถยนต์ สามารถเดินทางไปดูของกลางได้ที่ สน.บางเขน.

...................................................

หน่วยโรบินฮู้ด


พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ ผบก.ป. ริเริ่มจัดตั้งหน่วยป้องกันและปราบปรามการโจรกรรมทรัพย์สิน หรือหน่วยโรบินฮู้ด เพื่อเป็นหน่วยงานพิเศษ มีหน้าที่ดูแลทุกข์สุขของประชาชนอย่างเป็นรูปธรรม โดยมุ่งเน้นการป้องกันและปราบปรามคดีโจรกรรมที่ประชาชนผู้ประกอบอาชีพสุจริต ต้องประสบพบเจอ โดยเฉพาะผู้ที่ต้องหาเช้ากินค่ำ ล่าสุดหน่วยโรบินฮู้ด บก.ป.ได้เพิ่มช่องทางการรับแจ้งเหตุด้วยการเปิดบริการผ่านแอพพลิเคชั่นทาง โทรศัพท์มือถือไอโฟน 4 ไอแพด และแอนดรอยด์ โดยสามารถฝากซีรีย์เครื่อง หรือข้อมูลประกอบเกี่ยวกับทรัพย์สินมีค่าที่ถูกโจรกรรมได้ที่ tps_csd@hotmail.co.th หรือโทรศัพท์สายด่วน 1195

รัชพล ยี่สุ่ม-ณัฐกมล ไชยสุวรรณ

ที่มา

http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryId=560&contentID=150953

ขอขอบคุณ

หนังสือพมำพิมพ์เดลินิวส์ , พ.ต.ท.วรวุฒิ คุณะเกษม รอง ผกก.ฯ, พ.ต.ท.พัฒนพงศ์ ศรีพิณเพราะ สว. ฯ , และเจ้าหน้าทีตำรวจ ชุดปฏิบัติการที่ 3 กองกำกับการ 5 ทุกท่าน

ไม่มีความคิดเห็น: