จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันอังคารที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ตำรวจกองปราบฯ จับแก๊งเงินดำ


5 ธันวาคม 2554

รวบสองคู่หูต่างชาติหลอกขายเงินดำเจ้าของมินิมาร์ท โดยจะแกล้งทดลองใช้เงินจริงมาเคลือบสารสีเขียว ก่อนจะนำน้ำยามาล้างให้ดู และให้นำไปแลกเป็นเงินไทยได้จริง เพื่อสร้างความมั่นใจกับเหยื่อ อ้างต้องใช้เงินเป็นล้านซื้อน้ำยา เหยื่อหลงเชื่อให้เงินไปกว่า 5 ล้าน ถูกเชิดเข้ากลีบเมฆ

ขณะที่ตำรวจ เผย ผู้ต้องหาจะทำงานนำเข้าสินค้าบังหน้าและมีเมียไทย พร้อมขยายผลกวาดล้างนักท่องเที่ยวผิวดำ ซึ่งส่วนใหญ่เข้ามาค้าเงินดำ ยาเสพติด และค้าประเวณี เชื่อมีเหยื่อเป็นหญิงถูกหลอกเพียบ แนะให้มาชี้ตัวผู้ต้องหาได้ที่กองปราบฯ 24 ชั่วโมง

วันนี้ (5 ธ.ค.) เมื่อเวลา 10.00 น.ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พ.ต.อ.ประสพโชค พร้อมมูล รองผบก.ป. แถลงการจับกุม 

นายโอลาเลแกน อเฟลูโม (Mr.Olalekan Afelumo) หรือ นายเดย์ (Mr.Day) อายุ 31 ปี สัญชาติไอเวอรีโคสต์ 

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม นำโดย พ.ต.อ.อธิป แท่นนิล ผกก.กก.5 บก.ป.ได้ร่วมกับ พ.ต.อ.โชติ ชิดไชย ผกก.สภ.เมืองภูเก็ต ในข้อหาร่วมกันฉ้อโกง พร้อมเงินสกุลยูโร ฉบับละ 50 และ 20 ยูโร ซึ่งเป็นเงินจริงไว้หลอกผู้เสียหาย 

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากผู้เสียหายคือ น.ส.ศศิธร พลูสังข์ อายุ 45 ปี ทำธุรกิจเปิดร้านมินิมาร์ท ที่ซอยลาดพร้าว 130 แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กทม.ได้เข้าแจ้งความกับกองบังคับการปราบปรามว่า เมื่อระหว่างวันที่ 15 พ.ค.ถึงวันที่ 23 มิ.ย. ที่ผ่านมา ได้ถูกผู้ต้องหากับพวกเข้ามาตีสนิท ประกอบกับตัวเองต้องการขยายกิจการ จึงทำให้กลุ่มผู้ต้องหาใช้วิธีการหลอกลวง โดยนำเงินดำที่เคลือบสารสีเขียวมาล้างน้ำยาทดสอบให้ดูเป็นตัวอย่าง ปรากฏว่า เงินที่ล้างทดสอบเป็นเงินสกุลยูโร ฉบับละ 50 บาท ก่อนจะบอกให้ผู้เสียหายไปแลกเป็นเงินไทยที่ธนาคารสามารถแลกได้เป็นจำนวนเงิน ประมาณ 3,000 บาท

ขณะเดียวกัน กลุ่มผู้ต้องหาอ้างว่ายังมีเงินดำเหล่านี้อีกจำนวนมากต้องการนำเข้ามาทำ ธุรกิจในประเทศไทย แต่ต้องการเงินทุนเพื่อไปซื้อน้ำยาล้างสารเงินดังกล่าว ถ้าเป็นน้ำยาใหม่จะตกแกลลอนละ 3 ล้านบาท แต่ถ้าเป็นน้ำยาเก่าจะตกแกลลอนละ 2.4 ล้านบาท ซึ่งทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อ จึงนำเงินจำนวน 5,300,000 บาท ให้กลุ่มผู้ต้องหาไปลงทุน จากนั้นผู้ต้องหาได้เชิดเงินหนีไป 

หลังรับแจ้งความทางกองบังคับการปราบปรามได้สั่งการให้ทุกกองกำกับการออกหา ข่าว กระทั่งทราบตัวผู้ต้องหา และชุดทำงานของ พ.ต.อ.อธิป แท่นนิล ผกก.กก.5 บก.ป.ได้ร่วมกับ พ.ต.อ.โชติ ชิดไชย ผกก.สภ.เมืองภูเก็ต เข้าจับกุมผู้ต้องหารายนี้ที่ร้านอาหาร 154 โรงแรมรอยัลภูเก็ตซิตี้ ถ.พังงา ต.ตลาดใหญ่ อ.เมืองภูเก็ต จ.ภูเก็ต ได้เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 13.00 น.นอกจากนี้ ยังมีผู้ต้องหาที่ยังหลบหนี ซึ่งสามารถออกหมายจับแล้วหนึ่งราย คือ 

นายโจนาธาน เซเยซเซ่ (Mr”Jonathan Sayezee) อายุ 44 ปี สัญชาติไลบีเรีย”

ขณะนี้ทราบว่ายังมีผู้เสียหายอีกหลายรายส่วนใหญ่จะเป็นผู้หญิง และผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมรายนี้เข้ามาอาศัยในประเทศไทยกว่า 4 ปีแล้ว และมีภรรยาเป็นชาวไทย โดยประกอบอาชีพนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศบังหน้า ส่วนวิธีการหลอกขายเงินดำจากเหยื่อจะใช้เงินจริงมาเคลือบสารสีเขียว ก่อนจะนำน้ำยามาล้างให้ดูและนำไปแลกเป็นเงินไทยได้จริง เพื่อสร้างความมั่นใจกับเหยื่อ และจะหลอกพ่วงนำเงินไปซื้อน้ำยามาล้างเงินดำเหล่านี้ให้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางกองบังคับการปราบปรามจะเสนอเรื่องของกลุ่มนักท่องเที่ยวผิวดำที่เข้ามา ประเทศไทย เพื่อกวาดล้าง เนื่องจากส่วนใหญ่ที่เข้ามานั้นจะประกอบอาชญากรรม 3 ประเภท คือ เงินดำ ยาเสพติด และ ค้าประเวณี ซึ่งต้องเร่งปราบปราม เพราะจะทำให้ประเทศไทยเป็นแหล่งซ่องสุมอาชญากรข้ามชาติ ขณะเดียวกันทางกองบังคับการปราบปรามยังประชาสัมพันธ์ไปถึงประชาชนที่ถูกหลอก จากผู้ต้องหากลุ่มนี้ ซึ่งเชื่อว่ามีอยู่หลายราย ให้มาชี้ตัวเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายได้ที่กองบังคับการปราบปรามได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ขอบขอบคุณข้อมุลจาก สถานีโทรทัศน์ช่อง 7 และเดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น: