จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันจันทร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2554

สมาคมนักข่าวอาชญากรรมแห่งประเทศไทยมอบรางวัล 'ตำรวจใจเพชร'



23 กันยายน 2554

Pic_203992


องคมนตรี มอบโล่รางวัลนักข่าวอาชญากรรมอะวอร์ด สาขาตำรวจใจเพชร ให้กับ ด.ต.อานนท์ สุขสาม "ครูรถเข็น" สังกัดกองปราบปราม ที่สูญเสียขาแต่ไม่ท้อใจ นั่งรถเข็นไปสอนหนังสือเด็ก ด้าน พล.ต.ท.กฤษฎา พันธุ์คงชื่น ซิวรางวัลนักข่าวอาชญากรรมอะวอร์ด สาขานักสืบต้นแบบ...

ที่บชน. เวลา 13.00 น. วันที่ 23 ก.ย. นายแพทย์เกษม วัฒนชัย องคมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลสุดยอดเกียรติยศตำรวจไทย ประจำปี 2553-2554 โดยนายศิโรจน์ มิ่งขวัญ นายกสมาคมนักข่าวอาชญากรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เนื่องจากวันที่ 13 ตุลาคมของทุกปีเป็น “วันตำรวจ” ซึ่งถือได้ว่าเป็นเดือนของคนที่ได้ชื่อว่า "ผู้พิทักษ์สันติราษฏร์" ดังนั้น สมาคมนักข่าวอาชญากรรมแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นองค์กรสื่อมวลชน ที่ทำงานสัมผัสกับข้าราชการตำรวจ จึงใช้โอกาสนี้ของทุกปี จัดทำโครงการมอบ "รางวัลสุดยอดเกียรติยศตำรวจไทย" ที่ดำเนินงานมาแล้วเป็นเวลา 3 ปี ด้วยความมุ่งมั่นดังคำขวัญว่า "อยู่อย่างมีเกียรติ ทำงานอย่างมีศักดิ์ศรี เป็นที่พึ่งของประชาชน" โดยทุกปีคณะกรรมการจะคัดเลือกผลงานการปฏิบัติงานของข้าราชการตำรวจ ที่ทุ่มเทเสียสละทำงานเพื่อประเทศชาติ ประชาชน เข้ารับรางวัลสุดยอดเกียรติยศตำรวจประเทศไทย และรางวัลนักข่าวอาชญากรรมอะวอร์ด โดยพิจารณาจากผลงานการปฏิบัติหน้าที่ในรอบปีที่ผ่านมา เพื่อเป็นขวัญกำลังใจและเชิดชูเกียรติให้กับเหล่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ

สำหรับ ในปีนี้ คณะกรรมการได้จัดประชุมตัดสิน "รางวัลสุดยอดเกียรติยศตำรวจไทยและรางวัลนักข่าวอาชญากรรมอะวอร์ด" ประจำปี 2553-2554 ดังนี้

1.รางวัลสุดยอดเกียรติยศตำรวจไทย สาขาป้องกันปราบปราม ได้แก่ พ.ต.ต.ดวงโชติ สุวรรณจรัส สว.สายตรวจ 2 กก.บก.สปพ. จากผลงานจับกุมคดีอาชญากรรม จนมีสถิติจับกุมสูงสุดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

2.รางวัลสุดยอด เกียรติยศตำรวจไทย สาขาสืบสวน ได้แก่ บก.สส.บช.น. ที่มีผลงานจับกุมคดีสำคัญหลายคดี ล่าสุดจับกุมผู้ต้องหายิงตำรวจสายตรวจ สน.หนองแขม

3.รางวัลสุดยอดเกียรติยศตำรวจไทย สาขาสอบสวน ได้แก่ พ.ต.ท.ดาวเรืองภูมิ สันดี รอง ผกก.สส.สภ.พระยืน จ.ขอนแก่น จากผลงานการต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมให้พนักงานสอบสวน

4.รางวัลสุด ยอดเกียรติยศตำรวจไทย สาขาจราจร ได้แก่ พ.ต.ท.เขมรินทร์ พิศมัย สว.ส.ทล.6 กก.2 บก.ทล. จากผลงานโครงการเน้นบริการมากกว่าจับ ให้ความรู้ด้านจราจรเพื่อลดการกระทำผิด

5.รางวัลสุดยอดเกียรติยศ ตำรวจไทย สาขาปราบปรามยาเสพติด ได้แก่ ด.ต.ยงยุทธ แสงวงษา จ.ส.ต.สิงหราช โคตรวงศ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ สน.ทุ่งสองห้อง จากผลงานจับยาบ้า ยาไอซ์ มูลค่า 130 ล้านบาท และอาวุธปืนสงคราม

6.รางวัลนักข่าวอาชญากรรมอะ วอร์ด สาขานักสืบต้นแบบ ได้แก่ พลตำรวจโท กฤษฎา พันธุ์คงชื่น ผช. ผบ.ตร. จากการถ่ายทอดประสบการณ์งานสืบสวนให้ผู้ใต้บังคับบัญชาพิชิตคดีสำคัญ

7.รางวัล นักข่าวอาชญากรรมอะวอร์ด สาขาตำรวจเพื่อประชาชน ได้แก่ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ผบช.ก.ที่มาจากการทำโครงการตำรวจกลับหลังหัน, นิทรรศการ "ตำรวจยุคใหม่ ไม่ทำผิด"

8.รางวัลนักข่าวอาชญากรรมอะวอร์ด สาขาโรงพักพอเพียง ได้แก่ สภ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย จากผลงานที่ขุดบ่อเลี่ยงปลา และถ่ายทอดความรู้สู่ชุมชน

9.รางวัลนัก ข่าวอาชญากรรมอะวอร์ด สาขาตำรวจไทยในเวทีโลก ได้แก่ สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ ที่ออกตรวจสอบผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในประเทศนิวซีแลนด์อย่างรวดเร็ว

10.รางวัลนักข่าวอาชญากรรมอะวอร์ด สาขาโครงการดีเด่น ได้แก่ สาขาโครงการดีเด่น โรบินฮู้ด กก.1 กองปราบปราม ที่เน้นการติดตามของกลางจากเหตุลักทรัพย์มาคืนเจ้าทุกข์ ล่าสุดติดตามของกลางเป็นโทรศัพท์มือถือ กระเป๋าสตางค์ มาคืนหมอนวดตาบอดได้

11.รางวัล นักข่าวอาชญากรรมอะวอร์ด สาขาตำรวจใจเพชร ได้แก่ ด.ต.อานนท์ สุขสาม "ครูรถเข็น" สังกัดกองปราบปราม ที่สูญเสียขาจากการปฏิบัติหน้าที่ แต่ไม่ท้อใจ ยังคงนั่งรถเข็นไปสอนหนังสือเด็กๆ

12.รางวัลนักข่าว อาชญากรรมอะวอร์ด สาขาตำรวจนักบริหาร ได้แก่ พ.ต.อ.สราวุธ จินดาคำ ผกก.สน.โคกคราม จากผลงานบริหารองค์กรด้วยการนำทุกภาคส่วนร่วมกันพัฒนาโรงพัก

13.รางวัลนักข่าวอาชญากรรมอะวอร์ด สาขาโรงพักบูรณาการ ได้แก่ สถานีตำรวจนครบาลโชคชัย จากการเปิดโอกาสให้ประชาชนในพื้นที่ประเมินผลการปฏิบัติงานของสน.

14.รางวัล นักข่าวอาชญากรรมอะวอร์ด สาขามวลชนสัมพันธ์ ได้แก่ สถานีตำรวจนครบาลพลับพลาไชย 1 จากผลงานทำโครงการมวลชนสัมพันธ์ต่อต้านยาเสพติดชุมชน

15.รางวัลนักข่าวอาชญากรรมอะวอร์ด สาขา กต.ตร.ดีเด่น ได้แก่ คณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจ (กต.ตร.) สน.บุคคโล

16.รางวัลนักข่าวอาชญากรรมอะวอร์ด สาขา กต.ตร.ดีเด่น ได้แก่ คณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจ (กต.ตร.) สภ.พล จ.ขอนแก่น

จาก นั้น นายแพทย์เกษม วัฒนชัย องคมนตรี ให้โอวาทมีใจความตอนหนึ่งว่า บทบาทของตำรวจในปัจจุบันถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง ตำรวจนั้นถือกฎหมายอยู่ในมือ หากใช้ในทางที่ผิดเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ ผลกระทบก็จะตกไปยังพี่น้องประชาชนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ตำรวจมีหน้าที่ในการป้องกันปราบปราม จับกุมผู้กระทำผิด รักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้กับพี่น้องประชาชน เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยในสังคม ตำรวจจำเป็นต้องพัฒนาตนเอง หน่วยงานของตัวเองอยู่ตลอดเวลา เพราะปัญหาอาชญากรรมมีการปรับเปลี่ยนไปตามยุคตามสมัย

ขอขุบคุณ ข้อมูลจาก หนังสือพิมพ์ ไทยรัฐ, หนังสือพิมพ์ เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น: