จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันศุกร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2555





ผลักดันทฤษฏีตำรวจรับใช้ชุมชนทั่วประเทศ

 พลตำรวจตรีเชิด ชูเวช รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลางพร้อมนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ระดับรองผู้บัญชาการ ให้การต้อนรับ นายอิสระพัฒน์ ธีรพัฒน์สิริ ตัวแทนผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้เข้าร่วมรับฟังทฤษฏี “ตำรวจรับใช้ชุมชน” โดยมีผู้บังคับการในสังกัด บชก.ร่วมรับฟังข้อมูลด้วย ผ่านโปรแกรมสไกป์เพื่อพูดคุยกับ นายสุธรรม เชื้อประกอบกิจ ผู้อำนวยการหลักสูตรปริญญาโท สาขาการบริหารกระบวนการยุติธรรมคณะสังคมวิทยาและกระบวนการยุติธรรม มหาวิทยาลัยเคนนิซอสเดท สหรัฐอเมริกา

พลตำรวจตรีเชิด กล่าวว่า ทฤษฏีดังกล่าวจะนำตำรวจไปคลุกคลีกับประชาชนในชุมชน และประชาชนจะให้ความร่วมมือในการทำงานกับตำรวจ โดยแตกต่างกับตำรวจชุมชนสัมพันธ์ ที่จะเข้าไปทำกิจกรรมร่วมกับชุมชนเท่านั้น และเมื่อตำรวจไปคลุกคลีกับประชาชนจะทราบความเป็นไปของชุมชน ส่งผลลดการเกิดอาชญากรรมได้ซึ่งกว่า 100 ประเทศทั่วโลกที่ใช้ทฤษฏีนี้ และได้ผลในการลดอาชญากรรม โดย บชก.ได้มอบหมายให้แต่ละ บก. นำตำรวจสองนายไปคลุกคลีกับชาวบ้านชุมชนต่าง ๆ มาแล้วกว่า 1 ปี ซึ่งแต่ละชุมชนสามารถลดการเกิดการอาชญากรรมได้

ซึ่งที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ ยังใช้การทำงานแบบเก่าคือกวาดล้างจับกุม ปราบปราม และแถลงข่าว และได้ผลแค่ระยะสั้นเท่านั้น หากดูสถิติอาชญากรรมย้อนหลังแต่ละปี จำนวนอาชญากรรมไม่เคยลดลง ทาง บชก.จึงเตรียมเสนอทฤษฏีนี้ต่อพลตำรวจเอกเพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อเป็นแนวทางการปฏิบัติหน้าที่ระยะยาวต่อไป

ขอขอบคุณ ข้อมูลจาก ช่องสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 7

ไม่มีความคิดเห็น: