จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันอาทิตย์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2555

'ยูโร2012'ตร.คุมเข้มพนันออนไลน์

http://www.it7.co.th/catalog/view/theme/default/image/new/komchadluek_logo.png

ฟาดแข้ง'ยูโร 2012' คุมเข้ม...พนันบอลออนไลน์ : สัมภาษณ์พิเศษ พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ รองผบ.ตร. โดย พัฐอร พิจารณ์โสภณ

              เปิดฉากฟาดแข้งกันเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับมหกรรมฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติ ยุโรป หรือ "ยูโร 2012" เกมฟุตบอลที่แฝงไปด้วยการพนันขันต่อปราบปรามกันไม่หมดเสียที พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ ผู้บังคับการกองปราบปราม (ผบก.ป.) นำทีมปราบปรามบรรดาเจ้ามือใหญ่รับแทงพนันบอลทั่วประเทศ จะมีแนวทางปราบปรามและสกัดกั้นการตกเป็นเหยื่อของเยาวชนในยูโร 2012 ครั้งนี้อย่างไร?!!
-มีการประเมินสถานการณ์ของกลุ่มผู้เล่นพนันบอลยูโร 2012 อย่างไร
               หลังจากได้รับคำสั่งจาก พล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัต รองผบ.ตร. ที่เป็นผู้รับผิดชอบในศูนย์ปราบปราบพนันฟุตบอล ให้กองบังคับการปราบปราม มีอำนาจในการดูแลพื้นที่ทั่วประเทศไทย ซึ่งรับผิดชอบพนันฟุตบอลในรูปแบบต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น อาทิ การทายผลฟุตบอล การ พนันต่างประเทศ มันจะมีลักษณะการทายผลอยู่ 2 ลักษณะ คือ ชนิดออนไลน์ ที่พบในตอนนี้ คือจะมีเว็บไซต์ที่รับการแทงพนันบอลออนไลน์ ที่มีเนื้อหาเป็นภาษาไทย การที่ลูกค้าจะเข้าไปเล่นได้นั้น ต้องมีความคุ้นเคยหรือรู้จักกับลูกค้าเดิมที่เคยเล่นในเว็บไซต์ก่อนขอเปิด เครดิตของตัวเอง โดยจะถูกตรวจสอบจากเจ้าของก่อนว่าได้เบอร์มาได้อย่างไร เจ้ามือถึงจะเปิดไอดีในการเข้าใช้งานให้ และให้ผู้สมัครนั้นเติมเงินไว้ก่อนขั้นต่ำ 1,000 บาท เขาก็จะให้พาสเวิร์ดกับยูสเซอร์เนมมา ถึงจะเข้าไปเลือกคู่ที่จะแทงได้ตามกติกาในแต่ละชุด

               ปกติในการแข่งขันฟุตบอลที่ไม่ใช่บอลยูโร การเปิดรับพนันบอลแบบนี้ก็มีอยู่แล้ว จะมีการกำหนดให้แทงเป็นชุดเป็นเซต เป็นคู่แล้วแต่จะเลือก ตามแต่อัตราต่อรองเมื่อเลือกแล้ว ว่าลงแล้วจะแทงเท่าไหร่ เขาก็จะหักจากบัญชีที่ให้ไป คือเราต้องเอาเงินไปซื้อแต้มก่อน พอทายถูกก็ได้แต้ม ถ้าแต้มหมดก็ต้องเติมเงินเข้า ถ้าจะเอาเงินก็ต้องโทรหาเจ้ามือเพื่อขอเงินให้เขาส่งเข้าบัญชีให้ เปิดบัญชีแล้วเติมเงินไปเรื่อยๆ
               ส่วนอีกชนิดคือ ชนิดทั่วไป ก็มีให้เห็นกันมานานแล้ว คือจาก "เด็กเดินโพย" เป็นกระดาษกา หรือกระดาษพับเป็นฉีกๆ จะเป็นโพยบอลประจำวันก็จะเก็บจากผู้แทงไปให้เจ้ามือ ที่อยู่ตามตึก ตามตรอก ตามซอยในชุมชน ฟังผลในวันรุ่งขึ้นและถึงมารับเงิน พวกนี้จะอาศัยแทงผ่านหน้าจอทีวี และแทงทาง "โทรศัพท์มือถือ" มีทั้งรายย่อยและรายใหญ่ พวกนี้ก็จะคล้ายๆ หวยเถื่อน เพียงแต่ใช้การแข่งขันฟุตบอลมาเป็นปัจจัยในการทายผล
- แนวทางการปราบปรามพนันบอลออนไลน์
               การเปิดเว็บไซต์พนันบอลนั้นส่วนใหญ่จะมีเจ้ามือใหญ่เป็นชาวต่างประเทศ ที่มักจะเปิดเว็บไซต์ที่มีเซิร์ฟเวอร์ตั้งอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน รูปแบบจะคล้ายกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เพียงแต่มีลูกทีมเป็นเว็บมาสเตอร์ และแอดมิน เป็นคนไทยเพื่อให้คอยติดต่อกับผู้ที่มาแทง พวกนี้จะมีการเชื่อมโยงจากเว็บไซต์ปกติเพื่อลิงค์ไปยังเว็บไซต์พนันบอล ที่เป็นภาษาไทยที่สร้างให้เพื่อคนไทย โดยเรื่องนี้เป็นหน้าที่ของกระทรวงไอซีทีที่ต้องดักจับการติดต่อสื่อสารการ เข้าช่องไอพีแอดเดรสที่มาจากโดเมนต่างประเทศ ถ้ามีการติดต่อเข้ามาแล้วมีความถี่สูงก็น่าจะตรวจสอบขณะที่เรามีการประสาน กับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ที่เขามีสายตรวจอินเทอร์เน็ต และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องนี้ เราจะคอยให้ข้อมูลเบาะแส และประสานให้เขาช่วยตรวจสอบ และร่วมกันตรวจค้นหาที่ตั้งของเซิร์ฟเวอร์ต่างๆ ซึ่งจะเป็นการทำงานประสานกัน
- นอกจากแทงพนันผ่านเว็บไซต์แล้วยังมีช่องทางอื่นๆ ออนไลน์อีก หรือไม่
               ปัจจุบันได้มีการเข้าถึงเทคโนโลยีกันมากขึ้น จึงคาดว่าจะมีรูปแบบใหม่ๆ คือการใช้ "โซเชียลเน็ตเวิร์ก" ที่ถือว่าเป็นช่องทางหนึ่งในการติดต่อไม่ว่าจะเป็น "เฟซบุ๊ก" และ "ทวิตเตอร์" ซึ่งอาจจะเป็นการพูดคุยการติดต่อ อาจจะเป็นกลุ่มลับเฉพาะที่คนอื่นมองไม่เห็น ใช้ในการสื่อสารเพื่อรับแทงพนันบอล รวมทั้งเด็กบางคนที่เป็นเด็กทันสมัยอาจจะมีการอาศัย "แอพพลิเคชั่น" ซึ่งเรากำลังจับตาว่าเขาจะมีการใช้รูปแบบไหนในการหลบเลี่ยง หรือแอพพลิเคชั่นไหนที่มีการจะนำไปใช้ได้
- ช่วงการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2012 แบ่งกำลังดูแลและปราบปรามการพนันได้ทั่วถึงเพียงใด
               ในส่วนของกองบังคับการปราบปราม เราก็จะสั่งให้กองกำกับการ 1-6 รับผิดชอบทั้งประเทศ ในการสืบสวนหาข่าวและจับกุม ส่วนชุดกองกำกับการปฏิบัติการพิเศษเป็นชุดเสริมที่จะออกไปตรวจตราในจุด เสี่ยงที่อาจจะมีการคาดว่าจะมีการลักลอบเล่นกัน ตามสถานบันเทิง ร้านอาหาร ที่จะมีการเปิดจอมอนิเตอร์ขนาดใหญ่แล้วขายอาหาร ก็อาจจะมีเจ้ามือมานั่งชมและรับแทงอยู่บริเวณนั้น โดยที่ร้านอาหารไม่เกี่ยวด้วย แต่เจ้ามืออยู่แถวนั้นก็จะแทรกซึมเข้าไป หรือรับแทงผ่านระบบอื่น สิ่งที่สำคัญคือแต่ละจังหวัดก็จะมีถนนต่างๆ มีร้านอาหาร ไม่ว่าจะเป็นโคราช ภูเก็ต เชียงใหม่ ที่มีสถานบันเทิงก็จะเข้าไปดำเนินการ ขณะเดียวกันก็มีการตั้ง "ชุดเฉพาะกิจชุดปราบปรามการพนันฟุตบอล" โดยมี พ.ต.อ.อัคราเดช พิมลศรี รองผบก.ป. เป็นหัวหน้าชุด ออกสำรวจพื้นที่เสี่ยง มีการหาข้อมูล รวมทั้งคำร้อง การเข้าไปตรวจค้น เป็นชุดเฉพาะกิจเกี่ยวกับเรื่องนี้โดยเฉพาะ รวมถึงเป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องการสืบสวน ว่าจะตรวจค้นอย่างไร ซึ่งจะมีการสืบสวนหาข่าวเครือข่ายพนันบอลรายใหญ่ด้วย
               ทั้งนี้ โต๊ะบอลขนาดใหญ่ มักจะซ่อนตัวด้วยเทคโนโลยี อำพรางตัวเองอยู่ตามออฟฟิศต่างๆ หรือตามบ้าน อาจจะนั่งเก็บเงินอยู่บ้าน ใช้สายการติดต่อสื่อสาร ทางออนไลน์ มือถือ แต่ที่เห็นมากหน่อยคือ เด็กเดินโพย หรือมีการส่งเมล ซึ่งเป็นการแปลงเป็นโค้ดลับที่เขารู้กันระหว่างเด็กเดินโพยกับเจ้ามือ โดยการจับกุมส่วนใหญ่เราจะได้ร่องรอยของการใช้เงิน ธุรกรรมทางการเงิน ช่องทางการติดต่อสื่อสาร ต้องยอมรับว่า การพนันบอลมีทุกจังหวัด และเขามีมวลสมาชิกประจำของแต่ละที่ บางคนชอบดูชอบชมแต่ก็มีติดปลายนวม บางคนก็เล่นหนัก บางคนก็ไปหว่านล้อมมา ซึ่งเกือบทุกจังหวัดก็มีการเล่นพนันบอลกันทุกภูมิภาค ซึ่งกลายเป็นวงจรในสังคม ตำรวจในพื้นที่ต้องคอยดูเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเรียนรู้มากขึ้น ขณะที่เด็กเดินโพย หรือเสมียนเดินโพย บางคนก็จะเริ่มจากคนเล่นธรรมดา แต่เมื่อเล่นจนหมดไม่มีจ่ายก็จะมาเป็นเด็กเดินโพย ก็มีบ้างที่เป็นแชร์ลูกโซ่ ซึ่งเด็กเดินโพยก็ต้องหาลูกค้า เพราะรู้ช่องทางที่ทำมาหากินก่อนจะขยับเป็นเจ้ามือได้  
-   กลุ่มที่จะตกเป็นเหยื่อพนันบอลมากที่สุด
               ที่น่าเป็นห่วงมาก คือ ประชาชนรากหญ้า ตามชุมชนที่มีการเล่น และมีเหยื่อรายใหม่ๆ อย่าง "เยาวชน" ที่กลายมาเล่นและเป็นเด็กเดินโพย  โดยเฉพาะเด็กวัยรุ่น อายุ 15-18 ปี ที่ไม่เคยเล่น อาจจะเล่นกันสนุกสนานกับเพื่อน เอาค่าขนมมาแทงอาจจะเริ่มจากคู่สองคู่ และพอคิดว่าได้ก็เริ่มแทงมากขึ้น พอเสียก็เริ่มขโมยของที่บ้านมาขาย หรืออาจไปลักเล็กขโมยน้อย เพื่อมาจ่ายค่าพนันบอล ก็ทำให้สังคมเดือดร้อน ส่วนระดับมหาวิทยาลัย ก็จะมีความเป็นห่วงอยู่ โดยเฉพาะผู้หญิงอาจจะเข้ามาเล่นมากขึ้น เพราะเขามีความกล้าที่จะเล่น จนถูกชักชวนเมื่อเล่นเสียก็จะอาจจะต้องเสียตัวเพื่อแลกกับค่าพนันบอล นี่คืออันตรายที่จะเกิดขึ้นได้ ขณะเดียวกันพอเสียก็เป็นหนี้ ก็จะเกิดปัญหาอาชญากรรมตามมาได้ ไม่ว่าจะเป็นลักวิ่งชิงปล้น ผมเชื่อว่าหลังจากจบฟุตบอลก็จะมีคนตกเป็นเหยื่อของการพนันฟุตบอล จึงต้องดูแลป้องกันเพื่อตัดวงจรอาชญากรรมที่อาจจะเกิดขึ้น
-   มีแนวทางวิธีป้องกันอย่างไรบ้าง
               ในเรื่องการป้องกันประชาสัมพันธ์นั้น พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ผบช.ก. ได้มีการให้นำหลักการตำรวจผู้รับใช้ชุมชน ที่ถูกนำไปใช้ในทุกกองบังคับการ เป็นตัวช่วยในการแก้ไขปัญหาเข้าไปทำความเข้าใจที่ถูกต้องในเรื่องการเล่น พนันบอล ทั้งเด็กและเยาวชนว่าเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดความเสียหายในครอบครัว การดูฟุตบอลเพื่อความถูกต้องเป็นความผ่อนคลาย ร่วมกันชมในครอบครัว แต่การที่นำเงินไปแทงฟุตบอลนั้นมันไม่ถูกต้อง เงินเหล่านี้ก็จะหายไปเรื่อยๆ เราก็จะใช้ประโยชน์จากตำรวจที่เราส่งไปฝังตัวในชุมชนอยู่แล้วในการให้ความ รู้ในเรื่องพนันบอลด้วย ช่วยประชาสัมพันธ์ด้วย
-  อยากจะฝากเตือนครอบครัวให้ดูแลบุตรหลานในช่วงฟุตบอลยูโร 2012 อย่างไร
               กีฬานำพาไปสู่การพนันได้ อยากจะฝากให้ครอบครัวดูแลสนใจ สังเกตพฤติกรรมของบุตรหลาน ดูว่าค่าขนมหายหรือไม่ ซุกตัวอยู่ในห้อง เปิดคอมพิวเตอร์มีการล็อกประตู มีของในบ้านหายไปหรือไม่ ก็เป็นสิ่งบอกเหตุอย่างหนึ่ง ก็เข้าข่ายลูกหลานไปอยู่ในวงจรการพนัน และเรามีศูนย์ที่รับแจ้งปัญหาเรื่องการพนันฟุตบอลที่สามารถโทรแจ้งมาได้ที่ 1195 จะรับเบาะแสไว้และส่งเรื่องให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ว่าใครตกเป็นเหยื่อหรือเป็นหนี้ ก็จะติดตามคนเหล่านี้ให้ สำหรับคนที่ตกเป็นเหยื่อ ตกหลุมพราง เราถือว่าเขาเป็นเหยื่อของคนร้ายที่ถูกชักนำไปในทางที่ผิด
...........
(หมาย เหตุ : ฟาดแข้ง'ยูโร 2012' คุมเข้ม...พนันบอลออนไลน์ : สัมภาษณ์พิเศษ โดย พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ รองผบ.ตร. โดย พัฐอร พิจารณ์โสภณ)

ขอขอบคุณ ข้อมูลจากหนังสืิอพิมพ คม ชัด ลึก

ไม่มีความคิดเห็น: