จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันจันทร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

แผนที่ชีวิตตำรวจ



ตำรวจ เป็นข้าราชการที่ต้องสัมผัสกับประชาชนโดยตรง

ดังนั้น การกระทำของตำรวจ ทั้งดีและไม่ดี จะส่งผลกระทบ ต่อประชาชน ต่อสังคม และต่อภาพลักษณ์ขององค์กรตำรวจ เมื่อใดก็ตามที่มีข่าวตำรวจกระทำผิด จะเป็นที่สนใจของประชาชนสังคม และถูกจดจำอยู่ในความรู้สึกของประชาชนอยู่เป็นเวลานาน

พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ผบช.ก. ได้พยายามใช้เทคนิค วิธีป้องกันตำรวจกระทำผิด

โดยมองว่า ที่ผ่านมาตำรวจไม่ได้รับการปลูกฝังเทคนิควิธีให้รู้จักวิธีคิด วิธีการวางแผนชีวิต และการกำหนดเป้าหมายรวมถึงการทำงานในอาชีพตำรวจอย่างถูกต้อง จึงมักนำไปสู่พฤติกรรมเบี่ยงเบนไปจากประมวลจริยธรรมของตำรวจ จนถึงกระทำผิดต้องถูกดำเนินคดีให้เห็นอยู่บ่อยๆ

จึงได้ริเริ่มให้มี “โครงการป้องกันพฤติกรรมเบี่ยงเบน ของข้าราชการตำรวจสังกัด บช.ก. (Police Deviance Prevention Project หรือ PDP)”

เพื่อป้องกันมิให้ตำรวจมีพฤติกรรมเบี่ยงเบนไปจากประมวลจริยธรรมของตำรวจ จนถึงกระทำผิดกฎหมาย

โดยกำหนดให้ฝึกอบรมข้าราชการตำรวจสังกัด บช.ก. ระดับรองสารวัตร และสารวัตร เข้าฝึกอบรมการเขียนแผนชีวิต กำหนดเป้าหมายและวิธีการทำงานในอาชีพตำรวจให้รู้จักการทำแผนที่ชีวิต

เพื่อให้ทุกคนได้ตระหนักถึงเป้าหมายที่จริงของชีวิต เพราะเชื่อว่าตำรวจทุกคนล้วนมีเป้าหมายชีวิตที่ดี มีความต้องการที่จะทำดี แต่ตำรวจที่ไปกระทำผิดนั้น มาจากสถานการณ์เฉพาะหน้า การตัดสินใจชั่ววูบที่ขาดความยับยั้งชั่งใจ

หากได้ทำแผนที่ชีวิตตัวเองไว้ จะเป็นสิ่งเตือนใจให้ ทุกคนไม่หลงไปกระทำนอกลู่นอกทาง อันจะทำให้ชีวิตไม่ประสบความสำเร็จ ไม่สามารถเดินไปถึงเป้าหมายตามแผนที่ชีวิตของตนเอง

พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ผบช.ก.เมื่อมีโอกาสพูดคุยกับข้าราชการตำรวจ บช.ก. จะสอบถามถึงแผนที่ชีวิต เพื่อเป็นการสุ่มตรวจ พร้อมให้คำแนะนำการดำเนินชีวิต ถ่ายทอดประสบ– การณ์ชีวิตทั้งในแง่ดีและไม่ดีแก่ลูกน้องทั้งหลาย

เป็นเครื่องเตือนสติ ไม่ให้หลงผิด ดำเนินชีวิตผิดทาง

อันจะนำไปสู่การกระทำผิดในที่สุด!!!

ขอขอบคุณ คอลัมภ์  ส่องตำรวจ โดย  สหบาท หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ฉบับวันที่ 25 ก.พ. 2556
http://www.thairath.co.th/column/region/policeshine/328650


ไม่มีความคิดเห็น: