จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันอาทิตย์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เปิดใจหัวหน้าชุดจับกำนันเป๊าะ!



วอยซ์ทีวี มีโอกาสได้เปิดใจ "พ.ต.อ.อธิป แท่นนิล" ผู้กำกับการปฏิบัติการพิเศษ กองปราบปราม หัวหน้าชุดจับกุม นายสมชาย คุณปลื้ม หรือ กำนันเป๊าะ ผู้มีอิทธิพลในภาคตะวันออก และผู้ต้องหาหลบหนี คดีศาลฎีกา 2 คดี ซึ่งปฏิบัติการนี้ต่างได้รับเสียงชื่นชมจากคนในสังคม โดยเขายอมรับ เบาะแสจาก          โซเซียล เน็ตเวิร์ค เป็นข้อมูลสำคัญ ที่นำไปสู่ความสำเร็จ รวมทั้งการอดทนเฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวของเป้าหมาย ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา

เป็นคำบอกเล่าถึงวิธีการจับกุม นายสมชาย คุณปลื้ม หรือ กำนันเป๊าะ ผู้ต้องหาตามหมายจับ หนีคำพิพากษาศาลฎีกา คดีทุจริตซื้อที่ดินเขาไม้แก้ว จังหวัดชลบุรี โทษจำคุก 5 ปี 4 เดือน และหนีคำพิพากษาศาลฎีกาคดีจ้างวานฆ่า นายประยูร สิทธิโชติ อดีตกำนัน ตำบลท่าเสม็ด จังหวัดชลบุรี ตัดสินจำคุก 25 ปี รวมโทษจำคุกทั้ง 2 คดี 30 ปี 4 เดือน หลังหลบหนีนานเกือบ 7 ปี

หัวหน้าทีมสืบสวนจับกุมนายสมชาย ใช้เบาะแสจากโซเซียล เน็ตเวิร์ค เป็นจิ๊กซอร์สำคัญในการสืบสวนครั้งนี้ โดยเฉพาะ Clip วิดีโองานฉลองวันคล้ายวันเกิดนายสมชาย เมื่อปีที่แล้ว ที่มีการโพสต์ผ่านเว็บไซต์ชื่อดัง และการแสดงความคิดเห็น บวกกับจดหมายแจ้งเบาะแสจากประชาชนในพื้นที่ และการลงพื้นที่ติดตามความเคลื่อนไหว

ตำรวจยอมรับว่า ข้อมูลจากการโพสต์ข้อความและการแสดงความเห็นในโซเซียล เน็ตเวิร์ค เป็นกุญแจสำคัญในการคลี่คลายคดี ซึ่งนักสืบ ต้องใช้ประโยชน์จากเบาะแสเหล่านี้ มาประกอบกับข้อมูลการสืบสวน และหลายคดีที่นำไปสู่การจับกุมผู้ต้องหา เช่นคดีฉ้อโกง ล้วนเป็นผลจากเทคโนโลยีการสื่อสารที่ขณะนี้กลายเป็นส่วนหนึ่งในการใช้ชีวิตของคนปัจจุบัน

ความสำเร็จในปิดแฟ้มคดีผู้มีอิทธิพลครั้งนี้ ทำให้ ชื่อพันตำรวจเอกอธิป เป็นที่รู้จักเพียงชั่วข้ามคืน เขาจบนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 46 ปัจจุบันเป็นผู้กำกับการปฏิบัติการพิเศษ ก่อนหน้านี้เป็นผู้กำกับการ 5 กองปราบปราม ซึ่งย้ายมาจากพนักงานสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล โดยเขายอมรับว่า ใช้ชีวิต กินและนอน เกือบตลอด 24 ชั่วโมงอยู่ที่ทำงาน กิจกรรมที่ชอบคือการถ่ายภาพ และท่องข้อมูลในโลกโซเซียล เน็ตเวิร์ค

ขอบคุณที่มา  news.voicetv.co.th และ sanook.com

ไม่มีความคิดเห็น: