จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ตำรวจดียังมีอีกเยอะ


คงจะเป็นอย่างที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ที่ย้ำอีกครั้งว่า การจับตัวกำนันเป๊าะ ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง

"ส่วนตัวคิดว่าไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจคนไหนที่ทำงานบกพร่องหรือละเลย มีแต่จะชื่นชม พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) และเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ทุกคน อย่างตรงไปตรงมา ซึ่งได้ดำเนินการตามหมายจับของศาล"

ก็คงเป็นไปตามนั้นจริงๆ เพราะตำรวจก็ยืนยันว่า เรื่องนี้ได้รับเบาะแสจากประชาชน ก็เลยส่งตำรวจไปเฝ้ากว่า 2 เดือนแล้ว จนแน่ใจว่า นี่คือ กำนันเป๊าะตัวจริง

ดูอาการที่ ร.ต.อ.เฉลิม ชื่นชม พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ มากขนาดนี้ ก็น่าสนใจว่า นายตำรวจผู้นี้มีเส้นทางเดินอย่างไร

พลิกไปดูประวัติก็พบว่า เป็นคนสมุทรสาคร จบระดับมัธยมศึกษาที่นั่น เข้าโรงเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 15 โรงเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 31 รุ่นเดียวกับ พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. จากพรรคเพื่อไทย พล.ต.ท.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน

ดูประวัติการศึกษาแล้วก็ยิ่งน่าสนใจ หลังจากจบนายร้อยตำรวจก็ไปจบปริญญาโทรัฐศาสตร์ จุฬาฯ แล้วก็ไปจบหลักสูตรผู้บริหารงานตำรวจจากอีกหลายที่หลายแห่ง

เป็นนายตำรวจมือปราบ และเก่งในเรื่องสืบสวนสอบสวน ทำคดีใหญ่ๆ มามากมาย ทั้งยาเสพติด และคดีฉ้อโกงระดับชาติ

ที่โดดเด่นก็คือช่วงอยู่ในตำแหน่ง ผู้กำกับการ 2 กองปราบปราม หรือที่ในวงการเรียกขานตามขอบเขตการปฏิบัติหน้าที่ว่า "ผู้กำกับประเทศไทย" ได้จัดตั้ง "หน่วยวิเคราะห์พฤติกรรมศาสตร์" โดยการนำหลักวิชาการมาใช้ในการสืบสวน เพื่อรองรับเทคนิคการสืบสวนสมัยใหม่

หน่วยวิเคราะห์พฤติกรรมศาสตร์ ที่ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ตั้งขึ้นนี้ถือได้ว่าเป็นหน่วยงานแรกของเอเชีย

ไม่ใช่แค่นั้นพล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ยังได้ริเริ่ม ตำรวจผู้รับใช้ชุมชน ตามทฤษฎีตำรวจผู้รับใช้ชุมชน (Community Policing) ซึ่งเป็นทฤษฎี/หลักการทำงานของตำรวจสหกรัฐอเมริกา

ชัดเจนว่า นายตำรวจที่มากฝีมือซุกซ่อนอยู่ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติยังมีอีกเยอะ

พวกเขามุ่งมั่นทำงานตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย เพียงแต่ว่าหลายคนยังไม่มีโอกาสเติบโตจนถึงขั้นผู้บริหาร ผิดกับอีกหลายคนที่เลือกยืนเป็น "สนลู่ลม" การเมืองไปทิศใดก็พร้อมที่ลู่เอนตาม

ที่ผ่านมาเรามักเห็นคนจำพวกหลังนี้ที่ได้ดิบได้ดี
ขอขอบคุณ หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก ออนไลน์ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2556
คอลัมภ์  ทางข่าว โดยศรายุทธ สายคำมี sarayut@nationgroup.com
http://www.komchadluek.net/detail/20130202/150818/%E0%B8%95%E0%B8%B3%E0%B8%A3%E0%B8%A7%E0%B8%88%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%AD%E0%B8%B5%E0%B8%81%E0%B9%80%E0%B8%A2%E0%B8%AD%E0%B8%B0.html

ไม่มีความคิดเห็น: