จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันอังคารที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2554

เปิดตัว " ผู้กองเต็มใจให้บริการประชาชน "





บชก.จับมือ ม.ราม จัดนิทรรศการ“นักศึกษา-ประชาชน-ตำรวจ” หวังลดช่องว่างตร.กับปชช.เปิดตัวผู้กองเต็มใจให้บริการ
วันนี้ 25 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ผบช.ก.มอบหมายให้ พล.ต.ต.เชิด ชูเวช รอง ผบช.ก. เป็นประธานเปิดนิทรรศการ “นักศึกษา-ประชาชน และตำรวจ” ที่ตึกนิติศาสตร์อาคารใหม่ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ซึ่งเป็นนิทรรศการการที่จัดขึ้นโดยความร่วมมือระหว่าง บช.ก. และมหาวิทยาลัยรามคำแหง โดยมี รศ.ทองสุก กรัณยพัฒนพงศ์ คณบดีคณะนิติศาสตร์ และนักศึกษา เข้าร่วมกิจกรรม พร้อมเปิดตัวผู้กองเต็มใจ เป็น IDOL ของตำรวจยุคใหม่ของ บช.ก. ที่จะเน้นการทำงานด้วยการให้บริการประชาชน ไม่ได้มุ่งเน้นการจับผิดเพื่อผลการจับกุมในเร็วๆนี้ จะมีตำรวจกองปราบปราม ที่ได้รับการคัดเลือกว่าเป็นตำรวจที่มีมนุษย์สัมพันธ์ดี มีจิตใจในการทำงานด้านบริการ แต่งชุดนอกเครื่องแบบติดเครื่องหมายผู้กองเต็มใจ ออกพบปะให้บริการประชาชน

ในนิทรรศการมีการนำเสนอเรื่องราวตามหลักวิชาการของตำรวจ ได้แก่ การจัดสภาพแวดล้อมในสถานศึกษาเพื่อป้องกันอาชญากรรม, กลยุทธการส่งเสริมความสงบเรียบร้อยในสังคม, การทำงานของตำรวจยุคใหม่ ปกป้อง คุ้มครองและให้บริการ, 8 เหลี่ยม “ทฤษฎีมหัศจรรย์” นำเสนอทฤษฎี “ตำรวจผู้รับใช้ชุมชน” ซึ่งเป็นแนวคิดที่นำไปใช้จนประสบผลสำเร็จมาแล้วในต่างประเทศ

นิทรรศการนี้จัดขึ้นเพื่อเป็นการเผยแพร่วิชาการของตำรวจ(Police Science) ซึ่งที่ผ่านมา ไม่เคยมีการศึกษามาก่อนในประเทศไทย รวมทั้งนำเสนอเทคนิควิธีการการรักษาความสงบสุขของสังคม ในการป้องกันอาชญากรรมของผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ให้แก่นักศึกษา เพื่อที่นักศึกษาจะได้นำไปเผยแพร่ให้แก่ประชาชนในการรักษาความสงบสุขของ สังคมและการป้องกันอาชญากรรมต่อไป อีกทั้งเป็นการลดช่องว่างระหว่างตำรวจกับประชาชน โดยผ่านนักศึกษา เพื่อเป็นการแสวงหาความร่วมมือจากประชาชน ในการให้ข้อมูลข่าวสาร ที่ตำรวจจะนำมาใช้ในการป้องกันอาชญากรรมและเสริมสร้างความสงบสุขของสังคม นอกจากนี้ยังทำให้นักศึกษาได้รู้จักตำรวจมากขึ้น และมีการให้คำแนะนำการสอบเข้าเป็นตำรวจแก่นักศึกษาที่เข้าร่วมพิธีเปิด นิทรรศการด้วย.


วันเสาร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ.2554

สหบาท " ผู้​กอง​เต็มใจ "

พง​ศ์​พัฒน์ ฉายา​พันธุ์ ผบช.ก.เมื่อ​ก้าว​ขึ้น​มา​รับ​ตำแหน่ง​สำคัญ เรียก​ว่า​ระดับ ผู้​บริหาร รับผิดชอบ​เต็มตัว​ต่อ​หน่วย​งาน ได้​นำ​นโยบาย​และ​แนว​บริหาร​งาน​สมัยใหม่​มา​ใช้

นั่น​คือ ทฤษฎี​ตำรวจ​ยุค​ใหม่ ซึ่ง​มา​จาก​ประสบการณ์​ใน​การ​ทำ​งาน​ร่วม​กับ​หน่วย​งาน​ตำรวจ​สำคัญ​หลายๆ ประเทศ ได้​เห็น​วิวัฒนาการ​ของ​ตำรวจ​ยุค​ใหม่​มากมาย​หลาย​รูป​แบบ

สิ่ง​หนึ่ง​คือ การ​ได้​รับ​ความ​ร่วมมือ และ​ไว้​วางใจ​จาก​พี่น้อง​ประชาชน

จึง​ถือ​เป็น​นโยบาย​สำคัญ​นำ​มา​ใช้ จะ​ต้องหา​ความ​ร่วมมือ​จาก​ตำรวจ หาความ​ร่วมมือ​จาก​พี่น้อง​ประชาชน หา​แนวร่วม​ทาง​ความ​คิด จึง​ได้​จัดนิทรรศการ มา​ใช้​เป็น​สื่อ​กลาง​ทำ​ความ​เข้าใจ ชักชวน​ตำรวจ​ให้​คิด​เหมือน​กัน

ใน​ช่วง​แรก​ที่​ปรากฏ​ออก​มา  นิทรรศการ “ตำรวจ​ไม่​ทำ​ผิด” ซึ่ง​ได้​รับ​การ​สนับสนุน​จาก พล.ต.อ.​วิเชียร พจน์​โพธิ์​ศรี ผบ.ตร. ให้​เป็น “โครงการ​นำร่อง” ของ​ทุก​หน่วย​เพื่อ​ใช้​เป็น​ช่อง​ทาง​ให้​ความ​รู้​แก่​ตำรวจ ประชาชน นักเรียน นักศึกษา มอง​เห็น​ภาพ​ความ​เปลี่ยนแปลง​ตำรวจ​ไป​ใน​ทาง​ที่​ดี​ขึ้น

ล่า​สุด โดย​ความ​ร่วมมือ​ของ บช.ก.​และ ม.​รามคำแหง ได้​มี​การ​จัด​นิทรรศการ เพื่อ​ให้นักศึกษา ประชาชน และ​ตำรวจ ได้​ซึม​ซับ​รับ​รู้ ที่​ตึก​นิติศาสตร์​อาคาร​ใหม่ ม.​รามคำแหง อาทิตย์​ก่อน

มี​การ​เปิด​ตัว ผู้​กอง​เต็มใจ จาก​การ​จำลอง​เหตุการณ์​มี​คนร้าย​วิ่งราว​กระเป๋า​นักศึกษา​หญิง ปรากฏ​มี ผู้​กอง​เต็มใจ ผ่าน​มา​ประสบ​เหตุ ได้​เข้า​ช่วยเหลือ​นักศึกษา​หญิง สกัด​จับ​คนร้าย​ไว้​ได้ สร้าง​ความ​ประทับใจ​ให้​กับ​ประชาชน​เป็น​อย่าง​มาก

โดย​ก่อน​หน้า​นี้​ก็​มี​การ​จำลอง​เหตุการณ์ เหยื่อ​หรือ​ผู้เสียหาย​ได้​เข้า​แจ้งความ​ตำรวจ แต่​ไม่ได้​รับ​การบริการ​ที่​ดี ทำให้​ประชาชน​มี​ความรู้สึก​ที่​ไม่​ดี​ต่อ​ตำรวจ

ผู้​กอง​เต็มใจ จึง​เป็น​ไอ​ดอล​ของ​ตำรวจ บช.ก.​ยุค​ใหม่ เพื่อ​ให้​เข้า​มา​ทำ​งาน​รับ​ใช้​ประชาชน ตาม​นโยบาย พล.ต.ท.​พง​ศ์​พัฒน์ เน้น​การ​ทำ​งาน​ด้วย​การ​ให้​บริการ​ประชาชน ไม่ได้​มุ่ง​เน้น​การ​จับผิด​เพื่อ​ผล​การ​จับกุม

ดังนั้น ใน​อนาคต​เร็วๆนี้ จะ​มี​การ​คัดเลือก ตำรวจ​กอง​ปราบปราม ที่​มี​ผู้​กล่าว​กัน​ว่า ​เป็น​ตำรวจ​ที่​มี​มนุษยสัมพันธ์​ดี มี​จิตใจ​ใน​การ​ทำ​งาน​ด้าน​บริการ​ประชาชน แต่ง​ชุด​นอก​เครื่องแบบ​ติด​เครื่องหมาย ผู้​กอง​เต็มใจ เป็น​สัญลักษณ์ ออก​พบปะ​และ​ให้​บริการ​ประชาชน​ตาม​จุด​ต่างๆ

ประชาชน​ที่​พบ​เห็นจะ​เกิด​ความรู้สึก​ประทับใจ

ผู้​กอง​เต็มใจ ตำรวจ​ยุค​ใหม่​ไม่​ทำ​ผิด.

สหบาท

http://www.thairath.co.th/column/region/policeshine/168926

ไม่มีความคิดเห็น: