จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ผู้กองเต็มใจ ผู้กำกับทุกข์ใจ

ข่าวการเมือง หนังสือพิมพ์บ้านเมือง -- เสาร์ที่ 7 พฤษภาคม 2554 00:00:55 น.

เก๋ซะไม่มี เมื่อกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง หรือ บช.ก. ที่มี พล.ต.ท. พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ เป็นผู้บังคับบัญชาเปิดตัว "ผู้กองเต็มใจให้บริการ" สัญลักษณ์ซึ่งจะเป็นแบบอย่างแรงบันดาลใจของตำรวจ บช.ก.ยุคใหม่ ที่จะเน้นการทำงานด้วยการให้บริการประชาชน ไม่ได้มุ่งเน้นการจับผิดเพื่อผลงาน โดยเน้นการไปพบปะและการให้บริการประชาชนตามที่สาธารณะ เพื่อสร้างภาพพจน์ใหม่ แสวงหาความร่วมมือและความไว้วางใจจากพี่น้องประชาชน ซึ่งคงเป็นแนวคิดที่ดี สมควรได้รับการสนับสนุนเพราะคงเป็นสิ่งที่ทำได้ถ้าจะทำ

ทั้งนี้เพราะเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นข้าราชการที่มีความใกล้ชิดติดตัวประชาชนมากที่สุด กอปรกับตำรวจเป็นผู้ถือกฎหมายในมือ ดังนั้นหากมีเหตุด่วนเหตุร้ายตำรวจจึงถือเป็นที่พึ่งพิงของประชาชนเป็นอันดับแรก ซึ่งคงเป็นเรื่องปกติธรรมดา แต่เพราะตำรวจยังมีหน้าที่ควบคุมดูแลไม่ให้มีสิ่งผิดกฎหมายและธุรกิจผิดกฎหมายต่างๆ เกิดขึ้น ดังนั้นจึงมักปรากฏข่าวคราวการเอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกันมาโดยตลอด ตราบใดที่สิ่งผิดกฎหมายและธุรกิจผิดกฎหมายยังไม่หมดไปจากสังคมประเทศ

และถึงแม้จะมีมาตรการลงโทษเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปล่อยปละละเลยให้ปรากฏสิ่งผิดกฎหมายและธุรกิจผิดกฎหมายในพื้นที่ จนเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วยกันเองแต่มาจากหน่วยอื่นจับกุมได้ กรณีดังกล่าวคงไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่เพราะเคยปรากฏขึ้นครั้งแล้วครั้งเล่าจนกลายเป็นเรื่องชาชินของสังคม ยิ่งขณะนี้หลังจากเกิดคดีไอ้คลั่งถูกวิสามัญฯ ซึ่งสาเหตุเพราะเมายาบ้าจนมีการตำหนิติติงนโยบายการปราบปรามยาเสพติด จึงเป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ทั้งจาก ปส., ป.ป.ส. และอื่นๆ สนธิกำลังกันตรวจค้นสถานบันเทิงซึ่งผุดขึ้นยังกับดอกเห็ดในปัจจุบัน

เป็นเหตุให้ ผกก.ท้องที่ สภ.โพธิ์แก้ว อ.สามพราน จ.นครปฐม สังกัด บช.ภ.7 ผกก.เจ้าของท้องที่ สน.ภาษีเจริญ, สน.เพชรเกษม, สน.บางพลัด, สน.พระโขนง, สน.ดอนเมือง สังกัด บช.น. ถูกโยกย้ายเด้งเข้ากรุกันระเนระนาด แต่มีระยะเวลาเพียง 30 วันตามระเบียบ แต่หลังจากนั้นก็คงได้กลับมาเหมือนเดิม และหากเส้นสายดีก็คงอยู่อีกยาวตามวาระ ดังนั้นจึงเห็นได้ว่าการลงโทษลงทัณฑ์นั้นเล็กน้อยมาก เพราะไม่กี่วันผู้คนก็คงลืม และการระดมตรวจสถานบันเทิงเพื่อกวาดล้างยาเสพติดก็คงไม่ต่างจากกรณีไฟไหม้ฟาง


http://www.banmuang.co.th/editor.asp?id=235721

ไม่มีความคิดเห็น: