จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันอังคารที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

"พงศ์พัฒน์" - "จักรทิพย์" เข้ม นโยบายหลัก​​​ "วิเชียร" ตำรวจต้องเป็นกลางเลือกตั้ง

Pic_174782

หลัง​ประกาศ​พระ​ราช​กฤษฎีกา​ยุบ​สภา มี​ผล​ตั้งแต่​วัน​ที่ 10 พฤษภาคม 2554 และ​มี​กำหนด​ให้​มี​การ​เลือกตั้ง​สมาชิก​สภา​ผู้แทนราษฎร​ใหม่ ใน​วัน​ที่ 3 กรกฎาคม 2554 นักการเมือง​แต่ละ​พรรค​ทยอย​เปิด​ตัวผู้​สมัคร ส.ส.​ทั้ง​ระบบ​เขต และ​ระบบ​บัญชี​ราย​ชื่อ “ปาร์ตี้ลิสต์”

นักการเมือง ผู้​สมัคร ส.ส. ผู้​สนับสนุน “หัวคะแนน” ต่าง​ลงพื้น​ที่​สนาม​เลือกตั้ง

หลาย ​พื้นที่​ที่​มี​การ​แข่ง​ขัน​สูง​กำลัง​ถูก​จับตา​มอง​กลุ่ม​ผู้​มี​ อิทธิพล มือปืน​รับจ้าง และ​กลุ่ม​หัวคะแนน​สนับสนุน​พรรคการเมือง​เริ่ม​เคลื่อนไหว​หาเสียง​ให้​ กับ​ผู้​สมัคร​ที่​สนับสนุน และ​กดดัน​ผู้​สมัคร​ต่าง​พรรคการเมือง

แม้ ​อำนาจ​เต็มๆ ใน​การ​เลือกตั้ง​จะ​เป็น​ของ​คณะ​กรรมการ​การ​เลือกตั้ง หรือ กกต. ที่​มี​หน้าที่​แจก​ใบ​เหลือง ใบแดง​ผู้​สมัคร​ที่​มี​การ​ทุจริต​การ​เลือกตั้ง หรือ​ถึง​ขั้น​ประกาศ​ยุบ​พรรคการเมือง แต่​เวที​การ​เลือกตั้ง​มี​การ​แข่ง ​ขัน​เข้มข้น​กว่า​การ​เลือกตั้ง​ใน​ช่วง​อดีต​ที่​ผ่าน​มา ทุก​คะแนน​มี​ความ​หมาย​ต่อ​ทุก​พรรค การเมือง และ​มี​ผล​ต่อ​อนาคต​ของ​ประเทศ ทั้ง​พรรคการเมือง​ใหญ่ หรือ​พรรค​เล็ก ที่​มี​ฐาน​เสียง​ใน​พื้นที่

จึง​ต้อง​อาศัย​ความ​เข้มข้น​ของ​ตำรวจ​เพื่อ​ทำให้​ทุก​คน​อยู่​ภาย​ใต้​ระเบียบ กฎเกณฑ์ และ​กฎหมาย​เลือกตั้ง

สำนัก งาน​ตำรวจ​แห่งชาติ ที่​ทำ​หน้าที่ผู้​ช่วย กกต. มี​หน้าที่​หลัก คือ การ​รักษา​ความ​สงบ​เรียบร้อย​ทั่วไป ซึ่ง​เป็น​งาน​ปกติ​ของ​ตำรวจ และ​การ​สนับสนุน กกต. ทั้ง​การ​เลือกตั้ง ที่​เลือกตั้ง​กลาง ที่​นับ​คะแนน​หรือ​ที่​รวม​คะแนน ที่​เก็บ​รักษา​บัตร​เลือกตั้ง​และ​หีบ​บัตร​เลือกตั้ง

พล.ต.อ.​วิเชียร พจน์​โพธิ์​ศรี ผบ.ตร. เป็น​แกน​หลัก​สำคัญ​ใน​การ​ดูแล​รักษา​ความ​สงบ​เรียบร้อย​การ​เลือกตั้ง ต้อง​รับ​ภาระ​หนัก​ใน​การ​จัด​แผน​เพื่อ​ป้องกัน​เหตุ​รุนแรง​ใน​ช่วง​การ​ เลือกตั้ง

เพื่อ​ทำให้​เกิด​ความ​มั่นใจ​ในความ​ปลอดภัย​ของ​ประชาชน และ​ผู้​สมัคร​รับ​เลือกตั้ง ส.ส.

การ​แข่ง​ขัน​ของ​ผู้​สมัคร​แบบ​เขต​เดียว​เบอร์​เดียว ยิ่ง​เพิ่ม​ดีกรี​กว่า​การ​เลือกตั้ง​แบบ​แบ่ง​เขต​ใหญ่

ปัญหา ​ความ​ขัดแย้ง​ของ​กลุ่ม​มวลชน​หลาก​สี​ที่​น่า​เป็น​ห่วง ทั้ง​กลุ่ม​เสื้อ​แดง เสื้อ​เหลือง และ​กลุ่ม​คน​บาง​กลุ่ม​ที่​ไม่​ต้องการ​ให้​มี​การ​เลือกตั้ง คน​ที่​ฉวย​โอกาส​ล้างแค้น​ชิง​ผล​ประโยชน์​ใน​ช่วง​เลือกตั้ง

ล้วน​เป็น​ปัจจัย​ที่​เสี่ยง​กับ​ความ​รุนแรง​ที่​มี​ผล​ต่อ​การ​เปลี่ยนแปลง​ประเทศ

พล.ต.อ. ​วิเชียร ต้อง​อาศัย​ประสบการณ์​ที่​ได้ชื่อ​ว่า​มี​ความ​ชำนาญ​ใน​เรื่อง​การ​ดูแล​ ความ​สงบ​เรียบร้อย​การ​เลือกตั้ง เพราะ​อดีต​ตั้งแต่​ที่​โยก​เข้า​มา​ตำแหน่ง​ประจำ ตร. หรือ​ที่​ปรึกษา (สบ  10) เทียบเท่ารอง ผบ.ตร. ได้​รับ​มอบหมาย​ให้​รับผิดชอบ​การ​เลือกตั้ง​มา​โดย​ตลอด ทั้ง​ระดับ​ท้องถิ่น และ​ระดับ​ชาติ

จน​ทำให้ พล.ต.อ.​วิเชียร มอง​ภาพ​การ​เลือกตั้ง​ได้​ครบ​ทุก​ด้าน และ​มี​กำหนด​แผนการ​เลือกตั้ง​ไว้​ล่วงหน้า​ทั้ง​การ​ฝึก​อบรม​ใน​เรื่อง​ กฎหมาย​เลือกตั้ง​ให้​กับ​ตำรวจ การ​รณรงค์​วางตัว​เป็นกลาง การ​ฝึก​ระบบ รปภ. ผู้​สมัคร และ​หัวคะแนน และ​การ​สืบสวน​หา​ข่าว​การ​เคลื่อนไหว​ของ​ กลุ่ม​ผู้​มี​อิทธิพล มือปืน​รับจ้าง เพื่อ​ไม่​ให้​ตำรวจ​ตกเป็น​เครื่องมือ​ของ​ฝ่าย​การเมือง

มี​การ​ เสนอ แผน​รักษา​ความ​สงบ​เรียบร้อย​การ​เลือกตั้ง และ​สนับสนุน กก​ต. หรือ “แผนพิทักษ์​เลือกตั้ง 54” ที่​มี พล.ต.อ.​พง​ศพัศ พง​ษ์​เจริญ ที่​ปรึกษา (สบ 10) เทียบเท่า รอง ผบ.ตร. ทำ​หน้าที่​หัวหน้า​ศูนย์​เลือกตั้ง พล.ต.อ.​ภาณุ​พง​ศ์ สิง​หรา ณ อยุธยา รอง ผบ.ตร. ​รับผิดชอบ​ศูนย์​บริหาร​วิกฤตการณ์​ร้ายแรง

แจกจ่าย​อำนาจ​เด็ดขาด รอง ผบ.ตร. และ ผบช. ที่​รับผิดชอบ​พื้นที่​มี​ส่วน​ใน​การ​ดูแล​การ​เลือกตั้ง

โดยเฉพาะ พล.ต.ท.​พง​ศ์​พัฒน์ ฉายาพัน​ธุ์ ผบช.ก. ที่​มี​หน่วย​กำลัง​สนับสนุน​หลัก​ทั่ว​ประเทศ โดยเฉพาะ​หน่วย​งาน​สืบสวน​สำคัญ “กอง​ปราบปราม” และ พล.ต.ท.​จักร​ทิพย์ ชัย​จินดา ผบช.น. ที่​รับผิดชอบ​สนาม​เลือกตั้ง​สำคัญ กทม.

ซึ่ง​เป็น​ไฮไลต์​ของ​การ​เลือกตั้ง​ผู้​สมัคร ส.ส. และ​รับผิดชอบ​การ​เคลื่อนไหว​ชุมนุม​ประท้วง​ของ​กลุ่ม​คน​หลาก​สี

จะ ​ต้อง​อาศัย​ประสบการณ์​ที่​ครบ​เครื่อง​ของ​ทั้ง พล.ต.ท.​พง​ศ์​พัฒน์ และ พล.ต.ท.​จักร​ทิพย์ ที่​เป็น​นักสืบ​มือ​ปราบ เข้า​มา​เพื่อ​อำนวยการ​เลือกตั้ง​ให้​เป็น​ไป​โดย​สงบ​เรียบร้อย ตาม​นโยบาย​เข้ม​ของ พล.ต.อ.​วิเชียร

พล.ต.ท.​พง​ศ์​พัฒน์ จัด​หนัก​ชุด​กอง​ปราบปราม​กดดัน​ผู้​มี​อิทธิพลและมือปืน​รับจ้าง ดูแล​เข้ม​การ​ขน​ลำเลียง​บัตร และ​หีบ​บัตร​เลือกตั้ง​ทั่ว​ประเทศ ทั้ง​

ทาง​บก ทาง​เรือ และ​ทาง​รถไฟ

พล.ต.ท. ​จักร​ทิพย์ เข้ม​เรื่อง​การ​รักษา​ความ​ปลอดภัย​ผู้​สมัคร ส.ส.​ใน​พื้นที่ กทม. ล้วน​แต่​เป็น​คน​ใหญ่​โต​มีชื่อ​เสียง หาก​มี​เหตุ​เกิด​ขึ้น​จะ​เป็น​เรื่อง​ใหญ่​โต และ​การ​ขัดขวาง​การ​หาเสียง​ของ​กลุ่ม​มวลชน​หลาก​สี

พล.ต.ท.​จักร​ ทิพย์ ชัย​จินดา ผบช.น. กล่าว​กับ “ทีม​ข่าว​อาชญากรรม” ว่า “ได้​กำชับ​ตำรวจนครบาล​ให้​ยึดถือ​แผน​รักษา​ความ​สงบ​เรียบร้อย​การ​เลือก ตั้ง และ​สนับสนุน​คณะ​กรรมการ​การ​เลือกตั้ง สำนักงาน​ตำรวจ​แห่งชาติ หรือ “พิทักษ์​เลือกตั้ง/54” ซึ่ง พล.ต.อ.​วิเชียร พจน์​โพธิ์​ศรี ผบ.ตร. ได้​กำหนด​รายละเอียด​ไว้​ชัดเจน และ​คำสั่ง​ของ พล.ต.อ.​ภาณุ​พง​ศ์ สิง​หรา ณ อยุธยา รอง ผบ.ตร.​ใน​การ​ติดตาม​จับกุม​มือปืน​ที่​มี​หมายจับ และ​เรียก​ผู้​สมัคร ส.ส.​ใน​พื้นที่​ที่​มี​ปัญหา​ทำ​ความ​เข้าใจ ไม่​ให้​ใช้​ความ​รุนแรง รวม​ทั้ง​การ​จัด​กำลัง​เจ้าหน้าที่​ดูแล​ความ​ปลอดภัย​ผู้​สมัคร ส.ส. และ​ผู้​สนับสนุน แต่​สิ่ง​ที่​เน้น​ย้ำ​ใน​เรื่อง​ความ​เป็นกลาง หาก​พบ​ตำรวจ​ที่​มี​ปัญหา​จะ​มี​คำสั่ง​ให้​ออก​นอก​พื้นที่​ทันที และ​หาก​ผล​สอบสวน​มี​ความ​ผิด​ชัดเจน​จะ​ดำเนิน​การ​ทาง​วินัยและ​อาญา​ ทันที”

“พื้นที่ กทม.​แบ่ง​เป็น 33 เขต​เลือกตั้ง และ 6,506 หน่วย​เลือกตั้ง มี​เขต​เลือกตั้ง​ที่​มี​การ​แข่ง​ขัน​สูง​ที่​ต้อง​จับตา​ใกล้​ชิด​ไม่​ เกิน 5 เขต คือ เขต​บางกะปิ เขต​บึงกุ่ม เขต​ดอนเมือง เขต​สาย​ไหม​​ และ​เขต​ท่าเรือ แต่​ใน​ปี​นี้​มี​ทายาท ลูก​หลาน​ของ​ผู้ใหญ่​ที่​เป็น​คน​รุ่น​ใหม่​ลง​สมัคร​ใน​หลาย​เขต​เลือก ตั้ง แตก​ต่าง​จาก​ทุก​ปี ซึ่ง​ทุกคน​ไม่​นิยม​ความ​รุนแรง ทำให้​การ​แข่ง​ขัน​ใน​พื้นที่ กทม. ไม่​หนัก​เหมือน​ต่าง​จังหวัด ไม่น่า​เป็น​ห่วง​เหตุ​รุนแรง​กับ​กลุ่ม​ผู้​สมัคร เพราะ​ผู้​สมัคร​ไม่ค่อย​มี​คู่กรณี และ​ไม่​มี​การ​เคลื่อนไหว​ของ​กลุ่ม​มือปืน​ใน​พื้นที่ กทม. ถ้า​จะ​ตาม​เป็น​เรื่อง​หัวคะแนน หรือ​ผู้​สนับสนุน ซึ่ง​ตาม​ตัว​ได้​เพราะ​รู้​กลุ่ม​หัวคะแนน​ของ​ทุก​พรรคการเมือง ได้​มอบ​ให้ พล.ต.ต.​สุเมธ เรือง​สวัสดิ์ รอง ผบช.น. พล.ต.ต.​รณ​ศิลป์ ภู่​สาระ ผบก.​ศสส.​บช.น. และ พล.ต.ต.​ธ​นพ​ล สนเทศ ผบก.​ตปพ. สืบสวน​หา​ข่าว​การ​เคลื่อนไหว​ของ​กลุ่ม​ที่​คิด​ก่อ​เหตุ​รุนแรง​ใน​ช่วง​ การ​เลือกตั้ง”

“บช.น.​จะ​ต้อง​จัด​กำลัง​ตำรวจ​ประจำ​หน่วย​เลือก ตั้ง​ที่​มี 6,506 หน่วย​เลือกตั้ง อย่าง​น้อย 1 นาย​ประจำ​หน่วย​เลือกตั้ง จัด​ชุด​สืบสวน​หา​ข่าว ชุด​เคลื่อนที่​เร็ว คิด​ว่า​จะ​ต้อง​ใช้​กำลัง​ไม่​น้อย​กว่า 10,000 นาย เพื่อ​ให้​เกิด​ความ​เรียบร้อย​ใน​การ​เลือกตั้ง แต่​ที่​เป็น​ห่วง​คือ กกต.​มี​คำสั่ง​ให้​เปิด​นับ​คะแนน​ที่​หน่วย​เลือกตั้ง ซึ่ง​อาจจะ​มี​ปัญหา​ใน​เรื่อง​ผู้​สนับสนุน​ที่​มี​ปัญหา​การ​นับ​คะแนน​ หรือ​มี​ปัญหา​ใน​หน่วย​เลือกตั้ง ซึ่ง​กำลัง​ตำรวจ และ กกต.​ประจำ​หน่วย​เลือกตั้ง​อาจ​ไม่​เพียงพอ​หาก​ผู้​สนับสนุน​มี​จำนวน​มาก ได้​สั่ง​ให้​ตำรวจ​ประจำ​หน่วย​เลือกตั้ง​มี​กล้อง​หรือ​โทรศัพท์​มือ​ถือ​ ที่​ถ่าย​ภาพ​ได้​เก็บ​บันทึก​ภาพ​ไว้​เป็น​หลักฐาน และ​จัด​ชุด ป​จ.​ประจำ​ที่​ตั้ง​หาก​มี​เหตุเร่ง​ด่วน”

พล.ต.ท.​พง​ศ์​พัฒน์ ฉายา​พันธุ์ ผบช.ก.​ย้ำ​ว่า “ได้​จัด​กำลัง​ชุด​สืบสวน​จำนวน 345 ชุด แยก​เป็น​ชุด​ธรรมดา​ที่​มี​การ​สนธิ​กำลัง​ตำรวจ 11 บก.ใน​สังกัด บช.ก. จำนวน 265 ชุด และ​ชุด​ปฏิบัติการ​พิเศษ จำนวน 80 ชุด ตาม​นโยบาย​ของ พล.ต.อ.​วิเชียร พจน์​โพธิ์​ศรี ผบ.ตร. เพื่อ​กดดัน​หา​ข่าว​การ​เคลื่อนไหว​ก่อ​เหตุ​รุนแรง และ​การ​ทุจริต​การ​เลือกตั้ง ลงพื้น​ที่​ทั่ว​ประเทศ ซึ่ง​ขณะ​นี้​มือปืน​น้อย​ลง​กว่า​สมัย​ก่อน​มาก แต่​ได้สั่ง​กอง​ปราบปราม​ที่​มี​ข้อมูล​ผู้​มี​อิทธิพล​

และ​มือปืน​ทั่ว​ประเทศ​เข้า​กดดัน​ใน​พื้นที่ โดย​กำชับ​ให้​เจ้าหน้าที่​ทุก​นาย​จะ​ต้อง​เป็นกลาง ซึ่ง​เป็น​นโยบาย ผบ.ตร.​ที่​เน้น​ย้ำ​มา​โดย​ตลอด อย่า​เอนเอียง​เข้า​ข้าง​ฝ่าย​หนึ่ง​ฝ่าย​ใด​โดยการ​เลือกตั้ง​ครั้ง​นี้​ ถือ​เป็น​โอกาส​ที่​ทุก​คนจะ​ได้​ช่วย​ชาติ​อีก​วาระ​หนึ่ง เด็ดขาด ศักดิ์ศรี​ของ​ตำรวจ​ที่​อยู่​วางตัว​เป็นกลาง จะ​ต้อง​เรียนรู้​ว่าการ​เข้า​ข้าง​ฝ่าย​ใด​จะ​เกิด​ปัญหา คดี​ที่​แจ้ง​ใช้​รูป​แบบ​ของ​คณะ​กรรมการ​พิจารณา​เพื่อ​ให้​เกิด​ความ​ เป็น​ธรรม​ทุก​ฝ่าย”

แม้​สภาพ​สังคม​ไทย​ใน​ช่วง​หลาย​ปี จะ​มี​การ​เคลื่อนไหว​ของ​กลุ่ม​นักการเมือง​สนับสนุน​มวลชน​หลาก​สี จน​ทำให้​เกิด​ความ​ขัดแย้ง​รุนแรง แต่​สิ่ง​ที่​พี่น้อง​คน​ไทย​ต้อง​เข้าใจ​คือ​กฎ​กติกากฎหมาย​บ้านเมือง เพื่อ​ให้​ประเทศ​ของเ​รา​เดิน​หน้า​ไป​ได้

บ้านเมือง​จะ​ต้อง​มี​กฎหมาย มี​ขื่อ​มี​แป ไม่​ใช่​ปล่อย​ให้ “กฎหมู่​อยู่​เหนือ​กฎหมาย”

ซึ่ง ​เป็น​หน้าที่​สำคัญ​ของ กกต. และสำนักงาน​ตำรวจ​แห่งชาติ จะ​ต้อง​ประคับประคอง​การ​เลือกตั้ง​ให้​เป็น​ไป​ตาม​เจตนารมณ์​ของ​กฎหมาย เพื่อ​ไม่​ให้​เกิด​เงื่อนไข​จน​สังคม​รับ​ผล​การ​เลือกตั้ง​ไม่ได้

ไม่​ใช่​เอื้อ​ประโยชน์​หรือ​พรรคการเมือง​ใดๆทั้งสิ้น

ชื่อ ​ชั้น​ของ พล.ต.ท.​จักร​ทิพย์ ชัย​จินดา ผบช.น. ​และ พล.ต.ท.​พง​ศ์​พัฒน์ ฉายา​พันธุ์ ผบช.ก.​ คง​ทำให้​การ​เลือกตั้ง​ที่​เข้มข้น​ครั้ง​นี้​เป็น​ไป​ด้วย​ความ​เรียบร้อย ตาม​กติกา​สากล​ตาม​หลัก​ประชาธิปไตย​ที่​ทุก​ฝ่าย​เคารพ​อ้างอิง

กลาย​เป็น​ความ​หวัง​ของ​ประเทศ​อีก​ครั้ง​กับ​การ​คืน​สู่​ความ​สงบ​เรียบร้อย

โดยเฉพาะ​อย่าง​ยิ่ง​ความ​สามัคคี​ของ​คนใน​ชาติ​ที่​ทุก​คน​โหย​หา.

ที่มา

http://www.thairath.co.th/column/region/trialweek/174782

ไม่มีความคิดเห็น: