จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันพฤหัสบดีที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

รวบคาแท่นพิมพ์ ปั๊มแบงก์ปลอม

http://upload.wikimedia.org/wikipedia/th/thumb/7/7c/NewsCh7_Logo.png/350px-NewsCh7_Logo.png

31 พฤษภาคม 2555


 

 กองปราบจับแท่นพิมพ์-ธนบัตรปลอม-สลากกินแบ่งปลอม

ลอตเตอรี่ที่ถูก2ตัวใช้สี-กระดาษตปท.

ป.ทลายแหล่งผลิต เอกสารปลอมย่านบางเขน ยึดของกลางเป็นธนบัตรสกุลต่างๆ ใบกำกับภาษีรถยนต์ หนังสือเดินทางประเทศอิสราเอล  รวมไปถึงลอตเตอรี่ที่ถูกรางวัลเลขท้าย  2 และ  3  ตัว  พร้อมอุปกรณ์การพิมพ์จำนวนมาก  เจ้าตัวสารภาพ เพิ่งพ้นโทษคดีปลอมแปลงธนบัตร ก่อนออกมาเป็นลูกจ้างช่างพิมพ์  เก็บเงินจนซื้อเครื่องพิมพ์มือสองได้  แล้วลาออกมาทำเอง โดยสนนราคาแล้วแต่ความยากง่ายของเนื้องาน

กองปราบฯจับอดีตช่างพิมพ์ ปลอมทั้งแบงก์ปลอมทั้งรางวัลเลขท้ายลอตเตอรี่ เปิดเผยขึ้นเมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 31 พ.ค. พ.ต.อ.ประสพโชค พร้อมมูล รอง ผบก.ป. พ.ต.อ.บุญส่ง จันทรีศรี รอง ผอ.กองสลากกินแบ่งรัฐบาล ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมนายเสถียร สายศิลป์ อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 661/1 ถนนประชาราษฎร์บำเพ็ญ แขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง พร้อมของกลาง แท่นพิมพ์ 3 เครื่อง เครื่องตัดกระดาษ 1 เครื่อง แผ่นแม่พิมพ์สำหรับพิมพ์ธนบัตร 100 แผ่น แผ่นแม่พิมพ์สลากกินแบ่งรัฐบาล 75 แผ่น แผ่นใสสไลด์สลากกินแบ่งรัฐบาล 7 แผ่น แผ่นใสสไลด์ชำระภาษีรถยนต์ 6 แผ่น ธนบัตรไทยปลอม ฉบับละ 1000 บาท 12 ฉบับ ธนบัตรจีนปลอมฉบับละ 100 หยวน 114 ฉบับ และธนบัตรปลอมประเทศสหรัฐอเมริกา โปแลนด์ แทนซาเนีย กินี จีน พม่า ลาว และมาเลเซีย อย่างละ 1 ฉบับ หนังสือเดินทางประเทศอิสราเอล 1 เล่ม จับกุมได้ที่บ้านเลขที่ 120/14 แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน เบื้องต้น แจ้งข้อหาปลอมเงินตรา มีเครื่องมือหรือวัตถุสำหรับปลอมแปลงเงินตราและปลอมแปลงเอกสารทางราชการ

พ.ต.อ. ประสพโชคเปิดเผยถึงการจับกุมครั้งนี้ว่า ชุดสืบสวนกองปราบฯ นำโดย พ.ต.อ.ฐิติวัฒน์ สุริยฉาย ผกก.3 บก.ป. และพ.ต.อ.อธิป แท่นนิล ผกก.ปพ.บก.ป.ได้เบาะแส มีกลุ่มคนร้ายนำธนบัตรปลอมทั้งของไทยและต่างประเทศเข้ามาใช้ในประเทศ จึงร่วมกันสืบสวนติดตามมานานกว่า 1 เดือน จนทราบว่านายเสถียรเป็นผู้รับจ้างผลิตธนบัตรปลอมในสกุลเงินต่างๆ รวมทั้งรับจ้างผลิตลอตเตอรี่ที่ถูกรางวัลเลขท้าย 2 และ 3 ตัว เพื่อนำไปขึ้นเงินตามร้านค้าสถานที่ต่างๆที่รับขึ้นเงินรางวัลด้วย ชุดสืบสวนกองปราบฯจึงขอหมายศาลเข้าตรวจค้นบ้านของนายเสถียร และพบของกลางจำนวนมาก สำหรับหนังสือ เดินทางประเทศอิสราเอล อยู่ระหว่างตรวจสอบว่าเป็นของจริงและเกี่ยวพันกับการก่อการร้ายหรือไม่

ขณะ ที่นายเสถียรรับสารภาพว่าเมื่อปี 47 เคยถูกจับคดีปลอมธนบัตรมาครั้งหนึ่งแล้ว ศาลตัดสินจำคุก 10 ปี แต่รับสารภาพเหลือโทษ 5 ปี หลังพ้นโทษออกมารับจ้างเป็นช่างซ่อมเครื่องพิมพ์ จนเก็บเงินได้ 4 หมื่นบาท ไปซื้อแท่นพิมพ์มือสองจากโรงพิมพ์เก่า ก่อนลาออกมารับจ้างพิมพ์ธนบัตรปลอมสกุลต่างๆ สลากกินแบ่งรัฐบาล ใบกำกับภาษีรถยนต์ คู่มือการจดทะเบียนรถยนต์ คิดราคาตามความซับซ้อนของงาน ส่วนการปลอมแปลงเลขท้าย สลากกินแบ่งรัฐบาล จะมีนายอ๊อด ไม่ทราบนามสกุล เป็นคนว่าจ้าง อ้างว่าสามารถเอาไปขึ้นเงินรางวัลได้ง่าย ตนคิดค่าจ้าง 30,000 บาท ต่อสลาก 200 ใบ ทำมาแล้วประมาณ 10 งวด พิมพ์งวดละ 100-200 ฉบับ แต่ละงวดเมื่อทำเสร็จแล้วนายอ๊อดจะมารับไป  แต่ไปขึ้นเงินรางวัลที่ไหนไม่รู้ ส่วนธนบัตรไทยปลอมฉบับละ 1000 บาท ของกลางที่เจ้าหน้าที่ยึดได้ มีผู้นำมาให้เป็นตัวอย่างเพื่อทำปลอม แต่ยังไม่ทันตกลงค่าจ้างถูกจับเสียก่อน สำหรับหนังสือ เดินทางประเทศอิสราเอล มีผู้มาให้ทดลองลองพิมพ์ว่าทำได้หรือไม่ สำหรับวัสดุที่ใช้พิมพ์ อย่างเช่น สีที่ใช้ต้องสั่งมาจากประเทศสิงคโปร์ กระดาษสั่งมาจากประเทศมาเลเซีย เพราะจะทำให้พิมพ์เหมือนของจริง ทำมาแล้ว 1 ปี

ด้านพ.ต.อ.บุญส่ง จันทรีศรี รอง ผอ.กองสลากฯกล่าวว่า จากการตรวจดูสลากกินแบ่งที่ผู้ต้องหาผลิต มีข้อแตกต่างที่ลายน้ำ ถ้าเป็นสลากปลอม ลายน้ำจะเกิดจากการพิมพ์ ส่วนของจริงลายน้ำผลิตมาจากโรงงาน มีความคมชัดมากกว่า จากการสอบถามผู้ต้องหาจะปลอมสลากที่ถูกรางวัลเลขท้าย 2 ตัว และ 3 ตัว ของกลางที่พบเป็นสลากในงวดวันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยจะไปขึ้นเงินกับตัวแทนจำหน่าย ไม่ส่งผลกระทบกับกองสลากฯโดยตรง หลังจากนี้ จะนำเรื่องไปเข้าที่ประชุมเพื่อพัฒนากระบวนการผลิต ให้มีความซับซ้อนมากขึ้น

ขอขอบคุณ ข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ ไทยรัฐ

ไม่มีความคิดเห็น: