จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันพุธที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

(สงขลา)เร่งปรับโฉม ตร.ในสังกัดตำรวจสอบสวนกลางที่ทำงานในภาคใต้เป็นตำรวจผู้รับใช้ชุมชน



       รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เร่งปรับโฉมตำรวจในสังกัดกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางที่ปฎิบัติหน้าที่ใน พื้นที่ภาคใต้ให้เป็น”ตำรวจผู้รับใช้ชุมชน” ตามทฤษฎีใหม่ของผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เพื่อให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาอาชญากรรม
       (4ก.ค.2555) ที่ห้องประชุมโรงแรมโกลด้นท์คราวน์พลาซ่า อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา พล.ต.ต.สรรพวุฒิ พิพัฒพันธ์ รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ได้เป็นประธานในพิธีเปิด”โครงการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้รับใช้ชุมชน” โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดของกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางในพื้นที่ภาค ใต้ ประกอบด้วย ตำรวจท่องเที่ยว,ตำรวจทางหลวง,ตำรวจกองปราบปรามและตำรวจรถไฟ เข้าร่วมกว่า 200 นาย เข้าร่วม
       ซึ่งโครงการ”ตำรวจผู้รับใข้ชุมชน”นั้น เป็นยุทธศาสตร์ของ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง นายตำรวจที่ได้ชื่อว่าเป็นอาจารย์สืบสวนสอบสวน มีประสบการณ์ทำงานร่วมกับหน่วยงานสำคัญในต่างประเทศ ได้เสนอปรับยุทธศาสตร์ โดยเน้นการทำงานด้านการป้องกันมากกว่าปราบปราม และเปลี่ยนเทคนิค วิธีการทำงานให้ก้าวทันยุคทันสมัย จากแนวคิดทฤษฎีตำรวจในต่างประเทศเพื่อ “ผ่าทางตัน” ให้วงการตำรวจลบภาพเก่าๆ ตำรวจมือปราบ ตำรวจนักประชาสัมพันธ์ ตำรวจที่ทำตัวเป็นเจ้าขุน มูลนาย มาเป็นตำรวจที่ทำงานกับประชาชน มุ่งลดความหวาดระแวง
       ช่วยแก้ปัญหาให้ประชาชน เน้นการป้องกันและการบริการเป็น การนำตำรวจเข้าไปฝังตัวในชุมชน เพื่อรับใช้ ให้บริการประชาชน จนได้รับความไว้เนื้อเชื่อใจจากประชาชน ซึ่งจะทำให้ประชาชนมองตำรวจเป็นเพื่อนบ้านคนหนึ่ง “ตำรวจคือมิตร ไม่ใช่ยักษ์ที่คอยจับผิดประชาชน” ประชาชน จะไม่หวาดระแวงตำรวจเหมือนยุคก่อน แจ้งข้อมูลให้ตำรวจทราบ จากนั้นตำรวจรับฟังปัญหาของประชาชนในชุมชนและร่วมมือกันแก้ปัญหา ตามหลักการสากลที่ประสบผลสำเร็จมาแล้ว เมื่อปัญหาของชุมชนถูกแก้ไขหมดไป ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนจะดีขึ้น ความปลอดภัยจะมากขึ้น อาชญากรรมจะค่อยๆลดลง เป็นชุมชนที่น่าอยู่และปลอดภัยขึ้น เป็นการคืนชุมชนสีขาวให้กับสังคมการแก้ปัญหาต้องสอดคล้องความต้อง การชุมชนอย่างแท้จริง ไม่ใช่แก้ปัญหาโดยสั่งการจากส่วนกลาง
       โดยวิธีการนี้ได้รับการพิสูจน์มาแล้วในหลายประเทศเกือบทั่วโลกว่าสามารถลด อาชญากรรม แก้ปัญหายาเสพติดและปัญหาความไม่สงบในสังคมได้ จนกลายมาเป็นการพัฒนาองค์กรตำรวจ เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะในต่างประเทศเขาใช้กันมานานแล้ว แต่เป็นการทำตามทฤษฎีที่ถูกต้อง
      ///// ข่าวโดย ธรณิศวร์ พิรุณละออง /สำนักข่าวเนชั่น

ไม่มีความคิดเห็น: