จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันเสาร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ชุมชนบ้านหัวทาง


Thairath ชุมชนบ้านหัวทาง

"อยากให้กระจายงานนี้ไปที่อื่นด้วย เพราะเราอยากให้ที่อื่นได้รับโอกาสที่ดีนี้ด้วย เพราะมันเป็นสิ่งที่คิดว่ามันดีมากๆ เลย แต่ว่าเพราะเราได้ที่เดียว แล้วพี่น้องที่อื่นยังรออยู่ คิดว่าท่าน ทำกับเราไว้แล้ว ผมคิดว่าท่านไม่สมควรที่จะอยู่กับเราตลอดไป เพราะท่านต้องทำแบบนี้กับพี่น้องทุกคน ถ้าทำทั้งประเทศได้ยิ่งดีใหญ่ ไม่ใช่ทำเฉพาะเรา เพราะแนวคิดนี้สุดยอดของ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ สิ่งเหล่านี้พี่น้องที่อื่นยังรออยู่ ต้องขยายงานออกไปที่อื่นด้วย พี่น้องคนอื่นกำลังรอสิ่งเหล่านี้”

เป็นสิ่งที่ได้มาจากความรู้สึก ของ นายวัชรินทร์ อบทอง โต๊ะอิหม่ามประจำมัสยิดเราดอตุ้ลญันนะห์ ชุมชนบ้านหัวทาง ชื่นชมแนวคิดที่ได้จากประสบการณ์ของ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ผบช.ก. และงานวิจัยจากต่างประเทศ

ในเรื่อง “ตำรวจผู้รับใช้ชุมชน”  ที่ พ.ต.อ.ทินกร  รังมาตย์  ผกก. 6 บก.ป. ได้นำมาทดลองปฏิบัติในพื้นที่ชุมชนบ้านหัวทาง อ.เมือง จ.สตูล

จากการ ร่วมกันคิดของตำรวจและชาวบ้าน เข้าดำเนินการ แก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องในชุมชนบ้านหัวทาง แค่ช่วงเวลา 1 ปี ชุมชนคุมคดีอาชญากรรม ลดความหวาดกลัวของชุมชน ประชาชนมีความอบอุ่นใจ

พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ พยายามหาแนวคิดเพื่อให้ตำรวจได้คิด และเปลี่ยนแปลงวิธีทำงาน

ได้ พยายามผลักดันให้ตำรวจทุกหน่วยหันมาให้ความสำคัญในเรื่องความร่วมมือของ ชุมชน ซึ่งตำรวจจะต้องแสดงให้เห็นว่าพร้อมเป็นผู้รับใช้ชุมชนในทุกเรื่อง ไม่ใช่แค่การจับกุมดำเนินคดี

จากเรื่องยาเสพติด เด็กแว้นที่สร้างความรำคาญให้ชาวบ้าน คดีลักทรัพย์เป็นเรื่องที่ปวดหัวให้กับชาวบ้าน แต่ไม่รู้จะพึ่งพา ใครเข้ามาช่วยเหลือ แต่มีตำรวจชุดหนึ่งที่มีความเต็มใจเข้าไปรับฟังปัญหา เป็นตัวกลางประสานเพื่อแก้ไขทุกข์ร้อนที่หนักอกชาวบ้าน ก็ไม่แปลกที่จะได้รับความร่วมมือร่วมใจในการแก้ไขปัญหาชุมชน ช่วยกันสร้างภูมิคุ้มกันให้กับชุมชน

จากความประทับใจกลายเป็นสิ่งที่ทำให้ชาวบ้านกล้าพูด กล้าแสดงความรับผิดชอบในสิ่งที่ตนกระทำไป และอยากให้ขยายผลไปในทุกพื้นที่

เป็นเรื่องไม่ยาก หากทุกโรงพัก คิดหาโครงการร่วมกับชาวบ้าน

จะทำให้สังคมผาสุกกว่านี้!!!

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

สหบาท
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ไม่มีความคิดเห็น: