จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันอาทิตย์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2555

สุดดีใจหญิงวัย 51 ปีไม่มีบัตรประชาชนมากว่า 35 ปี ตำรวจกองปราบฯ ลงพื้นที่ตามโครงการ " ตำรวจผู้รับใช้ชุมชน " ไปพบ พาตามหาหลักฐานก่อนพาทำบัตร และได้รับสิทธิคืน

สุดดีใจหญิงวัย 51 ปีไม่มีบัตรประชาชนมากว่า 35 ปี ตำรวจกองปราบฯ ลงพื้นที่ตามโครงการ
" ตำรวจผู้รับใช้ชุมชน "
ไปพบ พาตามหาหลักฐานก่อนพาทำบัตร และได้รับสิทธิคืน

วันนี้ (29 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก ด.ต.มานพ เพ็งหล่ำ ผบ.หมู่

กก.2 บก.ป.ว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปรามได้ให้ความช่วยเหลือหญิงวัย 51 ปี ที่ชุมชนบ้านรอ อ.เมือง จ.อ่างทอง ที่ไม่มีบัตรประจำตัวประชาชนมานาน 35 ปีได้เป็นประชาชนคนไทยสมบูรณ์แบบ มีสิทธิทุกอ่างที่คนไทยพึงมี หลังต้องอยู่อย่างใช้ชีวิตแบบคนไทยแต่ขาดสิทธิมานานนับ 35 ปี

จึงรุดไปตรวจสอบพบ น.ส.สมควร ภู่พงษ์ อายุ 51 ปี อยู่บ้านเลขที่ 28/6 ถนนบ้านรอ ต.บางแก้ว อ.เมือง จ.อ่างทอง เปิดเผยว่า ตนเองเกิด และเติบโตที่ชุมชนบ้านรอ มีพี่น้อง 9 คน อายุ 18-20 ปี ตนเองได้ไปทำงานเป็นกระเป๋ารถเมล์ที่ อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา และได้คัดสำเนาทะเบียนบ้านที่ชุมชนบ้านรอ ไปอยู่ที่บ้านนายจ้างที่ อ.บางปะอิน และเมื่อเลิกเป็นกระเป๋ารถเมล์ก็ได้ไปทำมาค้าขายอยู่ที่กรุงเทพฯ หลายปี จนบัตรประชาชนได้ขาดตนเองไม่ได้ต่อบัตรประจำตัวประชาชนปล่อยเรื่อยมา และเมื่อกลับมาอยู่บ้านเดิมที่ชุมชนบ้านรอ ตนเองไม่มีซื่อในทะเบียนบ้านเดิม เนื่องจากย้ายออกไปอยู่ที่ อ.บางปะอิน เมื่อหลายปีก่อน เมื่อกลับไปติดต่อบ้านนายจ้างเก่าที่ อ.บางปะอิน ก็หาไม่พบบ้านหลังดังกล่าว จึงกลับมาอาศัยอยู่ที่บ้านพี่สาวในชุมชนบ้านรอ โดยที่ไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน ไม่มีสิทธิต่างๆ ตามประชาชนคนไทยพึงมี ต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก

และเมื่อได้มีโครงการตำรวจผู้รับใช้ชุมชนเข้ามาในหมู่บ้านจึงเกิดความสนิท สนมและไว้เนื้อเชื่อใจกับ ด.ต.มานพ จึงนำเรื่องไปปรึกษา และได้รับการช่วยเหลือให้ได้รับบัตรประจำตัวประชาชน พร้อมได้สิทธิของคนไทยพึงมีกลับมาเผยทั้งน้ำตาอย่างดีใจ

ด.ต.มานพ เพ็งหล่ำ เปิดเผยว่า ที่มาที่ไปของการให้ความช่วยเหลือคุณยายสมควร ครั้งนี้ สืบเนื่องจาก พล.ต.ท.พงษ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ผบช.ก. ได้มีดำริโครงการตำรวจผู้รับใช้ชุมชน และให้แต่ละกองบังคับการในสังกัดกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง นำไปดำเนินการให้เกิดผล บก.ป.โดย พล.ต.ต.สุพิศาล ภัคดีนฤนาท ผบก.ป. ก็รับนโยบายดังกล่าว และมีการสั่งการให้ทุก กก.ใน บก.ป.จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้มีจิตอาสาเข้าปฏิบัติตามโครงการดังกล่าว กก.2 บก.ป.ก็เริ่มดำเนินการมาเป็นเวลานาน พ.ต.อ.นิรันดร์ นามสุวรรณ ผกก.2 บก.ป. พ.ต.ท.ศราณุ โสมทัต รอง ผกก.2 บก.ป.เป็นหัวหน้าผู้ควบคุม และ พ.ต.ท.ต่อศักดิ์ ปานกลิ่นพุฒ สว.กก.2 บก.ป.เป็นหัวหน้าชุดปฏิบัติ ซึ่งในส่วน กก.2 บก.ป.นั้นได้เลือกชุมชนนำร่องที่ จ.อ่างทอง ประกอบด้วยชุมชนบ้านรอ และชุมชนอ่างทองธานี

ซึ่งเมื่อครั้งที่ ตร.กก.2 บก.ป.เข้าเริ่มโครงการครั้งแรกนั้น ได้พบยายสมควร ซึ่งพักอาศัยอยู่ในชุมชนบ้านรอ เมื่อมีกิจกรรม และการช่วยเหลือพร้อมกับพบปะพูดคุยจนคุณยายไว้เนื้อเชื่อใจ จึงได้เปิดเผยให้เจ้าหน้าที่ฟังว่า ตนเองไม่มีบัตรประจำตัวประชาชนมานา 35 ปี เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงตรวจสอบความจริงพร้อมนำเรียนต่อ พ.ต.ท.ต่อศักดิ์ ปานกลิ่นพุฒ สว.ฯ และได้สั่งการให้เริ่มให้ความช่วยเหลือ จน น.ส.สมควรได้บัตรประจำตัวประชาชนมาอีกครั้งหนึ่ง

ขอบคุณข่าวจาก
http://manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9550000119737

ไม่มีความคิดเห็น: