จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันอาทิตย์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

 
 
วันศุกร์ ที่ 3 กุมภาพันธ์ 2555
       กระจอกข่าวโฉบไปชมความงามอาคาร "ศุลกสถาน" หรือ "โรงภาษีร้อยชักสาม" ตรอกโรงภาษี ย่านบางรัก อาคารเก่าแก่สมัยรัชกาลที่ 5 เคยเป็นที่ตั้งเก่าของกรมศุลกากร แม้ว่าจะผุพังไปตามกาลเวลา แต่ความคลาสสิกแห่งสถาปัตยกรรม ซึ่งออกแบบโดย "โยคิม กราซี" สถาปนิกชาวอิตาเลียน ยังเด่นสง่าเคียงคู่คุ้งน้ำเจ้าพระยา ปัจจุบันเป็นที่ตั้งของสถานีดับเพลิงบางรัก และสถานีตำรวจน้ำบางรัก
      ระหว่างชมความงามรอบๆ อาคาร 100 ปี บังเอิญเหลือบไปเห็นหนุ่มใหญ่รูปร่างล่ำบึก ท่าทางน่าเกรงขาม ลากรองเท้าแตะ สวมเสื้อเชิ้ตพับแขน เดินอาดๆ ขึ้นไปบนสถานีตำรวจน้ำบางรัก ช่างละม้ายคล้ายกับ "บิ๊กกิ๊ก" พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ผบช.ก. จึงแอบสะกดรอยตามไปติดๆ "บิ๊กกิ๊ก" จริงๆ ด้วย
      นายตำรวจระดับ "ผู้บัญชาการ" ลากรองเท้าแตะขึ้นโรงพักเล็กๆ กวักมือเรียกตำรวจน้อยใหญ่ ไล่ตั้งแต่ชั้นประทวนจนถึงผู้กำกับให้มาตั้งโต๊ะล้อมวงจับเข่าคุยใกล้ชิด สนิทสนมเป็นกันเอง พูดคุยถึงนโยบายการทำงานและไต่ถามสารทุกข์สุกดิบ ซึ่ง "บิ๊กกิ๊ก" แทนตัวเองว่า "พี่" และเรียกผู้ใต้บังคับบัญชาว่า "น้อง" อย่างไม่เขอะเขิน กระจอกข่าว แทบไม่เชื่อสายตาตัวเอง จึงหอบความสงสัยไปถามให้กระจ่าง

      "ไม่อยากให้ผู้ใต้บังคับบัญชาเกิดอาการเกร็งและประหม่า" พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ชี้แจงแถลงไขและบอกอีกว่า ที่ทำเช่นนี้ก็เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ใต้บังคับบัญชาเข้าถึงตัวเอง และการเปิดโอกาสให้ตัวเองเข้าถึงผู้ใต้บังคับบัญชา ซึ่งจะทำให้ทราบปัญหาการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจในพื้นที่ได้ดีกว่ารูปแบบ เดิมๆ ที่ต้องมีการตั้งแถวรอรับ แล้วให้มาพูดเพียงไม่กี่คำก็จากไป แต่รูปแบบการตรวจเยี่ยมหน่วยงานแบบล้อมวงจับเข่าคุยเช่นนี้ ทำให้ตำรวจชั้นผู้น้อยกล้าที่จะแสดงความคิดเห็น กล้าสะท้อนปัญหาในการปฏิบัติงาน ทำให้ทราบปัญหาที่แท้จริง จะได้หาทางแก้ไขปัญหาให้ได้ตรงจุด
    "จะใช้วิธีการเช่นนี้ตรวจเยี่ยมหน่วยงานในสังกัดกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางไปจนครบทุกหน่วยงาน" พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์กระซิบบอก
     ตำรวจสอบสวนกลางทุกคน...ทราบแล้วเปลี่ยน!! มีปัญหาอะไรระหว่างปฏิบัติหน้าที่เตรียมไว้ปรับทุกข์กับ "พี่กิ๊ก" ได้โดยตรง เพราะ "พี่กิ๊ก" จะเข้าไปจับเข่าคุยเร็วๆ นี้
     คงถึงคราว "ปฏิวัติ" รูปแบบการตรวจแถวตำรวจเสียที...หน่วยงานอื่นจะนำไปปฏิบัติบ้าง รับรอง "พี่กิ๊ก" ไม่สงวนลิขสิทธิ์แน่นอน (อิอิ)

ขอขอบคุณ ข้อมูลจาก OKnation

ไม่มีความคิดเห็น: