จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันอังคารที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2555

 

13 มีนาคม 2555

บทพิสูจน์

ปี 2539 ตำรวจผู้รับใช้ชุมชน ได้ถือกำเนิดขึ้นอย่างเป็นทางการ “ครั้งแรก” ในประเทศไทย ที่ชุมชนหลังวัดบางขุนนนท์ ซึ่งเป็นโครงการทดลองของ พ.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ในขณะนั้น ที่ดำรงตำแหน่ง รอง ผกก. หน.สน.บางขุนนนท์

หลังจากนั้นทฤษฎีตำรวจรับใช้ชุมชนก็ได้รับการเผยแพร่อย่างต่อเนื่อง

ที่ ชุมชนเลียบคลองมหาสวัสดิ์ อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ผบช.ก. ได้ส่งทีมตำรวจผู้รับใช้ชุมชนเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ นำโดย พ.ต.อ.อธิป แท่นนิล ผกก.5 บก.ป. และ พ.ต.ท.อภิชัย ดุษฎีพฤฒิพันธุ์ รอง ผกก.5 บก.ป. โดยมี จ.ส.ต.วิชัย จำเริญ–จ.ส.ต.มนัส มังน้อย ผบ.หมู่ กก.5 บก.ป. เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้รับใช้ชุมชนในพื้นที่

ในห้วงเวลาที่ ตำรวจผู้รับใช้ชุมชนทีมนี้ลงไปปฏิบัติหน้าที่ ได้เจอบทพิสูจน์ครั้งสำคัญ เพราะเกิด “มหาอุทกภัย” ขึ้นในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งตำรวจผู้รับใช้ชุมชน ก็สามารถช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ได้อย่างรวดเร็ว และแก้ปัญหาให้ประชาชนได้ตรงจุด เพราะตำรวจผู้รับใช้ชุมชน ใกล้ชิดประชาชน มีข้อมูลข่าวสาร รู้ปัญหา จึงรู้ว่าชุมชนนั้น ต้องการความช่วยเหลืออะไร บ้านหลังไหนจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือเรื่องใด

ความช่วยเหลือจึงไม่ทำแบบเหวี่ยงแห

หลัง น้ำลด ชุมชนนี้อยู่ในสภาพที่ต้องบูรณะฟื้นฟูครั้งใหญ่ ความเสียหายจากน้ำท่วม ทำให้บ้านเรือนอยู่ในสภาพไร้ระเบียบ ความสกปรกรกรุงรัง จุดอับที่ลับตา เป็นจุดเสี่ยงต่อการเกิดอาชญากรรม

ตำรวจ ผู้รับใช้ชุมชนและประชาชนจึงร่วมกันจัด “โครงการหน้าบ้านน่ามอง”  เพื่อให้ทุกครัวเรือน  ช่วยกันจัดระเบียบบ้านตัวเองและพื้นที่รอบบ้านให้สะอาดเรียบร้อย ติดไฟฟ้าตามทางเดินหรือที่เปลี่ยว

เป็นไปตามทฤษฎีป้องกันอาชญากรรมจากสภาพแวดล้อม (C.P.T.E.D.)

การ รีบแก้ปัญหาตั้งแต่ยังเป็นเรื่องเล็กๆ ตามทฤษฎี หน้าต่างแตก (Broken Windows) เป็นผลให้ชุมชนเลียบคลองมหาสวัสดิ์ กลับมาเป็นปกติสุขอย่างรวดเร็ว พร้อมๆ กับอาชญากรรมที่ลดลง ยาเสพติดลดลง พร้อมๆ กับ เสียงชื่นชมของประชาชน

เป็นอีกหนึ่งบทพิสูจน์ของตำรวจผู้รับใช้ชุมชน

“ประชาชนรัก อาชญากรรมลด ยาเสพติดหมดไป”.

สหบาท

ขอขอบคุณ ข้อมูลจากคอลัมภ์ สหบาท หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ไม่มีความคิดเห็น: