จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันพฤหัสบดีที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2555

พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธ์ ผบช.ก. จัดอบรมภาษาจีนตำรวจเพิ่มศักยภาพ






วันที่ 1 สิงหาคม 2555 ที่ห้องแกรนด์บอลรูม ชั้น 10 โรงแรมแกรนด์ไชน่า ปริ้นเซส กรุงเทพฯ พระธรรมภาวนาวิกรม(เจ้าคุณธงชัย) วัดไตรมิตร , พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ผบช.ก. , พล.ต.ต.โกวิทย์ วงศ์รุ่งโรจน์ ผบก.ปอศ. , พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ ผบก.ป. , มาดามผังลี่ ผู้แทนสำนักงานฮั่นปั้น ประจำประเทศไทย ร่วมเปิดพิธีการอบรมการเรียนภาษาจีนสำหรับตำรวจสอบสวนกลาง

พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ กล่าวว่า ตนมองเห็นปัญหาเรื่องภาษาของตำรวจไทยเมื่อต้องทำงานประสานกับตำรวจต่าง ประเทศ ในขณะที่ตำรวจประเทศต่างๆสามารถสื่อสารได้ดีกว่าตำรวจเรามาก ส่วนใหญ่สามารถพูดได้คนละ 2-3 ภาษา เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของบุคลากรให้ได้มีทักษะภาษา ให้สามารถสื่อสารทำงานกับตำรวจหรือให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวทั้งด้าน อำนวยความสะดวก และการพูดคุยซักถามให้การช่วยเหลือด้านคดี สอดคล้องกับการที่จะเปิดประเทศในภูมิภาคเป็นประชาคมอาเซียน ในปี พ.ศ. 2558 ตอนนั้นภาษาสากลจะมีความสำคัญมาก นอกจากภาษาอังกฤษแล้ว ภาษาจีนนับวันจะมีความสำคัญเพิ่มมากขึ้น

เนื่องด้วยประชากรในโลก 1 ใน 4 เป็นคนจีน จึงมีความคิดอยากเริ่มพัฒนาความสามารถทางภาษาตำรวจไทยตั้งแต่วันนี้และตน เห็นว่า ภาษาจีนน่าสนใจมาก จึงกราบขอความอนุเคราะห์จาก พระธรรมภาวนาวิกรม(เจ้าคุณธงชัย) วัดไตรมิตร ช่วยประสานสำนักงานฮั่นปั้น ประจำประเทศไทยที่เป็นหน่วยงานส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาจากประเทศจีนและ ช่วยทำการสอนให้กับนักเรียนที่โรงเรียนวัดไตรมิตรอยู่แล้ว ให้มาทำการอบรมภาษาจีนให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลาง โดยเน้น ฟัง พูด และการอบรมรุ่นแรกจะเรียน สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 2-3 ชั่วโมง 5 สัปดาห์หลังเลิกงาน รุ่นแรก 24 คน เรียนได้ตั้งแต่ผบก.จนถึงผู้บังคับหมู่ มีตำรวจหลายรายสนใจขอเข้าเรียนเป็นจำนสนมาก เป็นสัญญาณที่ดีแสดงว่า ตำรวจไทยมีความตื่นตัวสนใจใฝ่รู้ ซึ่งเมื่อจบหลักสูตรจะประเมินผล หากประสบผลสำเร็จจะเปิดรุ่นต่อไป นอกจากนี้ตนได้รับข่าวดีสำหรับตำรวจที่มีผลการประเมินหลังผ่านการอบรมรอบแรก ว่า มาดามผังลี่ ผู้แทนสำนักงานฮั่นปั้น ประจำประเทศไทย จะมอบทุนเรียนภาษาจีนที่ประเทศจีนเป็นเวลา 1 ปี

ขอขอบคุณข้อมูลจาก หนังสือพิมพ์  เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น: