จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันศุกร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2555

มีตำรวจ-ชุมชนอุ่นใจ

 

มีตำรวจ-ชุมชนอุ่นใจ



โพลประเมินกรุงกลัวอาชญากรรม

ผบช.ก.เดินหน้าสานโครงการ ตำรวจ ผู้รับใช้ชุมชน ลงพื้นที่พบปะชาวบ้านชุมชนวัดคุณหญิงส้มจีนย่านคลองหลวง ปทุมธานี ได้รับเสียงสะท้อนตอบรับในทางดี สามารถทำให้อาชญากรรมและปัญหายานรกในพื้นที่หายเกลี้ยง หวังวัดใจผู้บังคับบัญชาขยายคลุมทุกพื้นที่ ส่วน “เอแบคโพล” เผยผลสำรวจการประเมินความหวาดกลัวอาชญากรรมของคนกรุงกับมาตรการจับปืนของ ผบช.น. ส่วนใหญ่เชื่อว่า ลดความหวาดระแวงโจรได้ ขณะที่อีกไม่น้อยต้องการตำรวจชุมชนสร้างความอบอุ่นประชาชนดีกว่า

เมื่อ สายวันที่ 4 ส.ค. พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ผบช.ก. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมความคืบหน้าโครงการตำรวจผู้รับใช้ชุมชน ที่ชุมชนวัดคุณหญิงส้มจีน ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี โดยมี พ.ต.ต.ปริญญา กลิ่นเกษร สว.ส.ทล.ประตูน้ำพระอินทร์ เจ้าของโครงการคอยต้อนรับ ก่อนพบปะพูดคุยรับฟังปัญหาของชาวชุมชนเป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมง ทั้งนี้ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์กล่าวแก่ชาวบ้านว่า ตำรวจสมัยใหม่ต้องใส่ใจคุณภาพชีวิตของประชาชน ต้องอยู่กับประชาชนให้ประชาชนอุ่นใจ จากนั้นได้สอบถามชาวชุมชนว่า รู้สึกอย่างไรที่มีตำรวจอยู่ด้วยตลอดเวลา ซึ่งส่วนมากพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า อาชญากรรมลดลงมาก เด็กวัยรุ่นที่ติดยาเสพติด ปัจจุบันหายไปหมด คนขายก็ไปขายกันที่อื่น พวกลัก เล็กขโมยน้อย แต่ก่อนเดือนเดียวมีเป็นสิบราย ก็หายไปหมด

อย่างไรก็ ตาม มีผู้หญิงคนหนึ่งในชุมชนยกมือถามว่า อยู่ชุมชนฝั่งตรงข้ามถนน ถูกข่มขู่จากพวกติดยาเสพติดบ่อย อยากให้ขยายโครงการเข้าไปในชุมชนของตนบ้าง พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์รับปากว่า ในอนาคตคาดหวังว่าจะเป็นอย่างนั้น คือ ให้มีตำรวจอยู่ทุกชุมชน แต่ต้องขึ้นอยู่กับความสนใจของผู้บังคับบัญชา และเรื่องงบประมาณด้วย ตรงนี้อยากให้ชาวบ้านที่คิดว่าโครงการนี้ดีก็ให้ช่วยกันบอกต่อ เชื่อว่าจะเป็นบุญเป็นกุศลกับผู้ที่ตั้งใจทำ อีกทั้งยังเป็นผลดีกับลูกหลานในชุมชนของตนเอง

วันเดียวกัน นายนพดล กรรณิกา ผอ.ศูนย์วิจัยความสุขชุมชน สำนักวิจัยเอแบคโพล มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยว่า จากผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่อง ประเมินความหวาดกลัวต่ออาชญากรรม มาตรการจับกุมอาวุธปืน และความต้องการของสาธารณชนต่อ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น.คนปัจจุบัน กรณีศึกษาตัวอย่างข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตรและระดับประทวน ผู้ปฏิบัติหน้าที่ระดับสถานีตำรวจใน บช.น.ใช้การเลือกตัวอย่างจากบัญชีรายชื่อของสถานีตำรวจจำนวนทั้งสิ้น 441 นาย และตัวอย่างประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไปที่พักอาศัยในเขต กทม. โดยสุ่มเลือกเขต แขวง ชุมชน ครัวเรือน 1,392 ตัวอย่าง สำรวจระหว่างวันที่ 25 ก.ค.-3 ส.ค.55 พบว่า เมื่อสอบถามความรู้สึกหวาดกลัวของประชาชนต่ออาชญากรรม ในช่วง 30 วันที่ผ่านมาก่อนการสำรวจ พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 57.0 รู้สึกหวาดกลัวเพิ่มมากขึ้น ในขณะที่ร้อยละ 38.4 หวาดกลัวเท่าเดิม และเพียงร้อยละ 4.6 เท่านั้นที่หวาดกลัวลดลง

เมื่อถามถึงมาตรการจับ กุมอาวุธปืนของ ผบช.น.คนปัจจุบัน กับความรู้สึกหวาดกลัวต่ออาชญากรรมในชุมชน พบว่าส่วนใหญ่หรือร้อยละ 61.7 ของตำรวจ กับร้อยละ 25.1 ของประชาชนที่ระบุว่ามาตรการจับกุมอาวุธปืนช่วยลดความหวาดกลัวต่ออาชญากรรม ได้มาก และร้อยละ 23.4 ของตำรวจ กับร้อยละ 29.0 ของประชาชนระบุมาตรการดังกล่าวช่วยลดความหวาดกลัวต่ออาชญากรรมค่อนข้างมาก ในขณะที่ร้อยละ 13.8 ของตำรวจ กับร้อยละ 27.2 ของประชาชนระบุช่วยลดได้ค่อนข้างน้อย และร้อยละ 1.1 ของตำรวจ กับร้อยละ 18.7 ของประชาชนระบุช่วยลดได้น้อยถึงไม่ช่วยลดความหวาดกลัวต่ออาชญากรรมลงเลย

สำหรับ ผลการวิจัยในคำถามสิ่งที่ประชาชนอยากให้ ผบช.น.คนปัจจุบันกวดขันเข้มงวดในเรื่องใด ส่วนใหญ่อันดับแรกหรือร้อยละ 97.8 อยากให้กวดขันจับกุมการขับรถเกินความเร็วที่กฎหมายกำหนด รองลงมาคือร้อยละ 97.3 อยากให้เข้มงวดกับสถานบริการบันเทิงเปิดเกินเวลา ร้อยละ 96.7 อยากให้กวดขันจับกุมรถไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ร้อยละ 96.1 อยากให้กวดขันตรวจค้นยาเสพติดในชุมชน ร้อยละ 94.6 อยากให้ปิดสถานบันเทิงใกล้สถาบันการศึกษา และร้อยละ 92.6 อยากให้กวดขันอาวุธปืน ตามลำดับ และที่น่าพิจารณาคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 82.2 ของตัวอย่างประชาชน ร้อยละ 66.0 ของตัวอย่างตำรวจคิดว่าการมีตำรวจฝีมือดีประจำป้อมตำรวจใกล้บ้านตลอดเวลา 24 ชั่วโมง ช่วยให้ความอบอุ่นใจแก่ประชาชนได้มากกว่ามาตรการจับกุมอาวุธปืน

นอก จากนี้ ทั้งตัวอย่างประชาชนและข้าราชการตำรวจส่วนใหญ่ คือ ร้อยละ 72.6 ของประชาชน และร้อยละ 71.7 ของตำรวจเห็นด้วยอย่างยิ่งต่อข้อความที่ว่า การบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับอาวุธปืนเป็นเรื่องที่ดี แต่ที่ดีกว่าคือ การมีโครงการตำรวจประจำชุมชน ขณะเดียวกัน ข้าราชการตำรวจร้อยละ 96.8 และร้อยละ 85.3 ในกลุ่มประชาชนที่คิดว่า ถ้าเพิ่มตำรวจสายตรวจมากขึ้นในชุมชนจะช่วยลดความหวาดกลัวลงไปได้ และเกินกว่าร้อยละ 90 ของทั้งประชาชนและตำรวจ คิดว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติควรเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจให้มาก ขึ้น

ขอขอบคุณ ข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ไม่มีความคิดเห็น: