จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันพุธที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ติวเข้ม'ภาษาจีน'รับประชาคมอาเซียน

15 สิงหาคม 2555

ติวเข้ม'ภาษาจีน' รับ..ประชาคมอาเซียน : สารพันตำรวจ โดยทัศชยันต์ วาหะรักษ์

               หนีห่าว...(สวัสดี), หนีห่าวมะ...(สบายดีหรือเปล่า), เซี่ย เซี่ย ซิ่ง ซิน เวน นิน กุ่ย ซิง...(ขอบคุณครับคุณแซ่อะไรครับ)
                เสียงภาษาจีนดังสลับกับคำแปลภาษาไทย ปนด้วยเสียงหัวเราะและเสียงปรบมือดังหลุดลอดมาจากห้องเรียนชั่วคราว ภายในห้องแกรนด์บอลรูม ชั้น 10 โรงแรมแกรนด์ไชน่า ปริ๊นเซส ย่านเยาวราช เมื่อวันก่อน เป็นสัญญาณบ่งบอกว่า โครงการอบรมให้ความรู้ภาษาจีนแก่ข้าราชการตำรวจในสังกัดกองบัญชาการตำรวจสอบ สวนกลาง (บช.ก.) เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน..เริ่มต้นขึ้นแล้ว
                นักเรียนภาษาจีนรุ่นแรกของ บช.ก.มีทั้งหมด 24 นาย ตั้งแต่ระดับผู้บังคับการไล่เรียงลงไปจนถึงชั้นประทวน พวกเขามาเรียนรู้ภาษาจีนตามแนวคิดริเริ่มของ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ผบช.ก. ซึ่งต้องการให้ตำรวจในสังกัดมีความรู้ความสามารถด้านภาษา เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการปฏิบัติหน้าที่รับใช้ประชาชน
                "ภาษายังเป็นปัญหาของตำรวจไทย เมื่อต้องประสานงานกับตำรวจต่างประเทศ ขณะที่ตำรวจประเทศอื่นเขาสามารถสื่อสารได้ดีพูดได้ 2-3 ภาษา เมื่อมาเทียบกับตำรวจเราแล้วถือว่าเรายังด้อยกว่าเขามาก จึงจำเป็นต้องยกระดับความรู้ด้านภาษาให้แก่ตำรวจไทย เพื่อสื่อสารกับต่างประเทศได้ รวมถึงการอำนวยความสะดวกและการเฝ้าระวังป้องกันเหตุต่างๆ ให้ชาวต่างชาติที่จะเข้ามาท่องเที่ยวบ้านเรา หากตำรวจสามารถพูดได้หลายภาษาก็จะง่ายต่อการปฏิบัติงาน" พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ บอกถึงที่มาของการฝึกอบรมภาษาจีนให้แก่ตำรวจในสังกัด
                พร้อมกับบอกถึงเหตุผลที่ต้องเลือกภาษาจีนว่า อีก 3 ปีข้างหน้าประตูประชาคมอาเซียนจะเปิด คาดว่านอกเหนือจากภาษาอังกฤษแล้ว ภาษาจีนจะเป็นอีกภาษาที่จะมีการใช้กันมาก เนื่องจากปัจจุบันประชากรโลกถึง 1 ใน 4 เป็นคนจีน ในภูมิภาคอาเซียนภาษาจีนก็มีการใช้อย่างแพร่หลายในหลายประเทศ ในไทยเองแต่ละปีก็มีผู้ที่ใช้ภาษาจีนเดินทางเข้ามาจำนวนมาก หากตำรวจไทยมีความรู้ในการใช้ภาษาจีนก็จะเป็นประโยชน์ในการปฏิบัติงาน จึงได้ขอความอนุเคราะห์จากพระธรรมภาวนาวิกรมช่วยประสานสำนักงานฮั่นปั้น ประจำประเทศไทย ซึ่งสอนภาษาจีนให้แก่นักเรียนโรงเรียนวัดไตรมิตรอยู่แล้ว ให้มาช่วยสอนภาษาจีนให้แก่ตำรวจในสังกัดกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางด้วย และหลังจากเสร็จสิ้นการเรียนการสอนรุ่นแรกแล้วจะมีการประเมินผลเพื่อขยายผล จัดการเรียนการสอนในรุ่นต่อๆ ไป    
                ด้าน ร.ต.ต.กฤชทนง เสาวรส รองสวป.สทท.3 กก.1 บก.ทท. หนึ่งในนักเรียนภาษาจีนยอมรับว่า ที่ผ่านมาความไม่รู้ด้านภาษาเป็นอุปสรรคใหญ่ในการทำงาน และยิ่งอีก 3 ปีข้างหน้าประชาคมอาเซียนจะเปิด คาดว่าจะมีชาวต่างชาติจำนวนมากเดินทางเข้าประเทศไทย ภาษาต่างประเทศจึงมีความสำคัญ โดยเฉพาะภาษาอังกฤษและภาษาจีน เพราะเป็นภาษาที่คนทั่วโลกใช้กันมาก
                "ทุกวันนี้คนจีนและผู้ที่ใช้ภาษาจีนเข้ามาเที่ยวบ้านเราเยอะมาก ผมในฐานะตำรวจท่องเที่ยวต้องสัมผัสกับพวกเขาเยอะ หากผมสามารถสนทนากับเขาได้รู้เรื่องก็จะง่ายต่อการปฏิบัติหน้าที่" ร.ต.ต.กฤชทนง บอกถึงความตั้งใจ
                สอดคล้องกับ ด.ต.พรชัย วงศ์กาวิน ผบ.หมู่ ปพ.บก.ป. ผู้เข้าร่วมเรียนรู้ภาษาจีนอีกคน บอกว่า ตำรวจนอกจากจะให้บริการหรือปกป้องรักษาชีวิตและทรัพย์สินของคนไทยแล้ว ยังต้องบริการและปกป้องรักษาชีวิตทรัพย์สินของทุกคนที่อยู่ในประเทศไทยด้วย ปัจจุบันชาวจีนนิยมเข้ามาเที่ยวไทยจำนวนมาก ในการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจในบางครั้งเราไม่สามารถหาล่ามแปลได้ทันท่วงที เพราะมีตำรวจที่พูดจีนได้น้อย
                "บ่อยครั้งที่ชาวต่างชาติเข้ามาในประเทศแล้วเราอยากแนะนำในการดูแลความ ปลอดภัย และอยากพูดปลอบโยนหรือให้กำลังใจในกรณีที่เขาประสบเหตุ แต่ทำไม่ได้ เพราะคุยกับเขาไม่รู้เรื่อง เมื่อได้ฝึกภาษาจีนน่าจะนำไปใช้ได้มาก เพราะคนจีนเข้ามาเที่ยวบ้านเราเยอะ" ด.ต.พรชัย บอกด้วยน้ำเสียงมุ่งมั่น
                สำหรับการฝึกอบรมภาษาจีนดังกล่าวออกแบบการเรียนการสอนโดยทีมงานของ "มาดามผางลี่" ผู้แทนสำนักงานส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาจีนนานาชาติ (ฮั่นปั้น) ประจำประเทศไทย มีพระธรรมภาวนาวิกรม (เจ้าคุณธงชัย) วัดไตรมิตรวิทยาราม สนับสนุน และมี พ.ต.ท.อัครวุฒิ์ หลิมรัตน์ รองผกก.ปพ.บก.ป.ทำหน้าที่หัวหน้าผู้ประสานงานโครงการ โดยจะใช้เวลาหลังเลิกงานประมาณ 2-3 ชั่วโมงต่อวัน สัปดาห์ละ 3 วัน เป็นเวลาต่อเนื่องกันนาน 5 สัปดาห์ เรียนรู้ภาษาจีน โดย เน้นการพูดคุยสนทนากับครูชาวจีนอย่างใกล้ชิด และจะมีการประเมินผลหลังผ่านการอบรม และจะมีการคัดเลือกผู้มีผลการเรียนดีและมีความสนใจไปเรียนรู้ภาษาจีนเพิ่มใน ประเทศจีนเป็นเวลา 1 ปีด้วย

..........
(หมายเหตุ : ติวเข้ม'ภาษาจีน' รับ..ประชาคมอาเซียน  : สารพันตำรวจ โดยทัศชยันต์ วาหะรักษ์)
ขอขอบคุณข้อมูลจากหนังสืิอพิมพ์ คม ชัด ลึก

ไม่มีความคิดเห็น: