จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันจันทร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ตร.ปคบ. จับมือ สมอ. ป้องกันสินค้าคุณภาพต่ำขึ้นห้าง

 

ตร.ปคบ. จับมือ สมอ.
ป้องกันสินค้าคุณภาพต่ำขึ้นห้าง
ด้วยปัจจุบันปัญหาสินค้านำเข้าที่มีราคาถูก แต่คุณภาพต่ำไม่คงทนและผลิตไม่ได้คุณภาพตามมาตรฐาน ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตของผู้ใช้ได้ แต่กลับมีตัวแทนจำหน่ายนำมาวางจำหน่ายในท้องตลาดเป็นจำนวนมาก โดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชน ซึ่งทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็ได้มีการรณรงค์เพื่อไม่ให้ประชาชนไปซื้อมาใช้ และออกปราบปรามจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีอย่างต่อเนื่อง

แต่ผู้กระทำผิดไม่เข็ดหลาบ แถมกับมาทำซ้ำอีก จนกลายเป็นปัญหาอาชญากรรม ด้านมาตรฐานอุตสาหกรรม ทาง พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ผบช.ก. ได้เห็นความสำคัญและห่วงใยประชาชน ที่ใช้สินค้าไม่ได้คุณภาพตามมาตรฐานและอาจจะเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ จึงมีนโยบายมุ่งเน้นให้เจ้าหน้าที่ตำรวจแต่ละ บก.ในสังกัด ให้ตระหนักถึงปัญหาอาชญากรรม ที่เพิ่มมากขึ้นตามสภาพของสังคมในปัจจุบัน โดยมุ่งเน้นแก้ปัญหาให้ได้ผลอย่างเป็นรูปธรรม พร้อมได้สั่งกำชับให้ทุกหน่วยในสังกัด บช.ก. ปฏิบัติงานเชิงรุก โดยแสวงหาความร่วมมือกับหน่วยงานของภาครัฐและเอกชน ให้ทำงานตามวิธีการ “ตำรวจสมัยใหม่ 5 ทฤษฎี 1 หลักการ” เพื่อสร้างความเชื่อมั่นกับประชาชน ซึ่งได้เห็นชอบและบรรจุไว้ใน แผนยุทธศาสตร์ของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ทางกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) นำโดย พล.ต.ต.นิพนธ์ เจริญผล ผบก. และ พ.ต.อ.ไพฑูรย์ คุ้มสระพรหม รอง ผบก.ฯ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง กล่าวเปิดเผยว่า ปัจจุบันนี้มีผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมและสินค้าประเภทต่างๆ ที่ผลิตในประเทศและนำเข้าจากต่างประเทศ ที่วางจำหน่ายตามแหล่งจำหน่าย ห้างสรรพสินค้าทั่วประเทศอย่างแพร่หลายจำนวนมาก มีการแข่งขันทางการค้าและลดต้นทุนการผลิต จึงทำให้สินค้าด้อยคุณภาพและไม่ได้มาตรฐาน ทางประชาชนผู้บริโภคจึงอาจได้รับอันตรายแก่ชีวิตและสุขภาพ จึงมีแนวความคิดจัดทำกิจกรรมตามโครงการ “ตำรวจ ปคบ.ร่วม สมอ. ผู้รับใช้ชุมชน” โดยร่วมกับสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ห้างสรรพสินค้าโลตัส โรบินสัน เซ็นทรัล และท๊อป ฯลฯ จับมือกันเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชน ในการบริโภคสินค้าที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน ติดสลากอย่างถูกต้อง เพื่อป้องกันไม่ให้เอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค

พล.ต.ต.นิพนธ์ กล่าวต่อว่า เป้าหมายและหลักการที่สำคัญของแนวคิดตำรวจผู้รับใช้ชุมชน จะได้ร่วมกันทำกิจกรรมตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ ตามข้างต้น เพื่อลดความหวาดระแวงระหว่างประชาชนกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยให้หน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบ ร่วมกันใส่ใจดูแลและเอาใจใส่ประชาชน เพื่อให้มีความเชื่อมั่นในการบริโภคสินค้าและบริการ มิให้ถูกเอารัดเอาเปรียบ มีความปลอดภัยต่อสุขภาพอนามัยและชีวิต

โดยเฉพาะในกลุ่มเด็ก และสตรี ซึ่งถูกกระทำอันเนื่องมาจากสภาพสังคมในปัจจุบัน ที่มีการแข่งขันทางการค้า มีการลดราคาสินค้าลง ทำให้คุณภาพสินค้าต่ำ ด้อยคุณภาพและไม่ได้มาตรฐานเพียงพอ

ทางเราจะให้ความรู้และคำแนะนำ ทำความเข้าใจแก่ชุมชน รวมถึงผู้ประกอบการทั้งที่เป็นผู้ผลิต ผู้นำเข้าและผู้จำหน่าย ให้นำสินค้าที่ถูกต้อง มีคุณภาพมาจำหน่าย เช่น ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ต้องมีเครื่องหมายมาตรฐาน (มอก.) สินค้าต้องมีสลากและคำแนะนำที่ถูกต้อง ไม่หลอกลวง ไม่โฆษณาเกินจริง และเป็นธรรมแก่ผู้บริโภค

นอกจากนี้ยังทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการและ ผู้บริโภค แจ้งข้อมูลเบาะแสผู้กระทำความผิด เข้าร่วมเป็นสมาชิกและเครือข่าย จะทำให้ ชุมชน (ห้างสรรพสินค้า) มีความเข้มแข็ง มีความปลอดภัย ปัญหาการประทุษร้ายต่อทรัพย์ในห้างสรรพสินค้าและประชาชนผู้บริโภคหมดไปโดย สิ้นเชิง

ด้าน พ.ต.อ.จักษ์ เพ็งสาธร ผกก.3 บก.ปคบ. ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโครงการ กล่าวเปิดเผยว่า ที่ผ่านมาทางตำรวจ กก.3 บก.ปคบ. ได้ร่วมจัดทำกิจกรรมตามโครงการ “ตำรวจ ปคบ.ร่วม สมอ.ผู้รับใช้ชุมชน” ณ ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน สาขารัชดาภิเษก โดยร่วมกับสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค และห้างสรรพสินค้าโรบินสัน สร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนในการบริโภคสินค้าที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน สินค้าและบริการติดสลากถูกต้องไม่เอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค

พ.ต.อ.จักษ์ กล่าวอีกว่า การนำแนวทางตำรวจผู้รับใช้ชุมชน จะประสบความสำเร็จเป็นประโยชน์แก่ผู้บริโภคได้ ทุกฝ่ายต้องร่วมมือ ร่วมคิด ร่วมแก้ไข โดยเฉพาะห้างสรรพสินค้าต่างๆ ที่ประชาชนนิยมมาซื้อสินค้าเพื่อบริโภค โดยห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ก็เป็นชุมชนหนึ่งที่ บก.ปคบ.ได้เข้ามาดำเนินโครงการ และยังมีอีกหลายๆ ชุมชนที่ทาง บก.ปคบ. จะได้เข้าไปดำเนินการ เพื่อให้การคุ้มครองผู้บริโภค ได้รับความปลอดภัยในทุกๆ ด้าน

พ.ต.อ.จักษ์ กล่าวต่อท้ายว่า และที่ผ่านมา การกระทำความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม รวมถึงกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องโดยอุตสาหกรรมที่กฎหมายกำหนดให้ต้องมีมาตรฐาน จำนวน 100 รายการ แต่ได้มีผู้ประกอบการทำการผลิต นำเข้าจากต่างประเทศมาจำหน่ายให้กับพี่น้องประชาชนในประเทศเป็นจำนวนมาก โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินประชาชน

ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.บก.ปคบ.ได้ปฏิบัติงานเชิงรุกระดมกวาดล้างจับกุมผู้กระทำผิดมาอย่างต่อ เนื่อง แต่ปรากฏว่าผู้กระทำผิดไม่เข็ดหลาบกับมาทำซ้ำอีก จึงได้คิดวิธีและหาทางแก้ไขมาโดยตลอดมิได้นิ่งเฉย จนกระทั่งจัดทำโครงการร้านค้าปลอดภัย จากผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมไม่มาตรฐาน (SafetyZone) ด้วยการจับมือกับหน่วยงานภาครัฐ เช่น สมอ.สคบ. และ อย.ก็ได้ผลในการลดและควบคุมอาชญากรรมได้อย่ามีประสิทธิภาพ ด้วยการจัดเอาสินค้าที่ภายใต้การควบคุมของมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) มาขายและจำหน่ายให้ประชาชน พร้อมกับจัดสัมมนาพนักงานผู้คัดเลือกและควบคุมคุณภาพสินค้ามาขาย

หากประชาชนมีปัญหาหรือมีเบาะแสใดๆ สามารถติดต่อ บก.ปคบ.ได้หลายช่องทาง ดังนี้ สายด่วน ปคบ. 1135 หรือตู้ ปณ. 459 ปณศ.สามเสนใน พญาไท กทม. 10400 โทรสารหมายเลข 0-2513-4242 และเว็บไซต์ www.consumer police.go.th

ทีมข่าวอาชญากรรม-รายงาน

ขอขอบคุณ ข้อมูลจากหนัง่สืิอพิมพ์บ้านเมือง ครับ

ไม่มีความคิดเห็น: