จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันอังคารที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2555

กองปราบฯลงชุมชน

 

กองปราบฯลงชุมชน
เปิดแนวรุกในโครงการ “ตำรวจผู้รับใช้ชุมชน” ของ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ผบช.ก.

เป็น โครงการที่นำตำรวจเข้าไปคลุกคลีกับชาวบ้าน เพื่อเรียนรู้หลักการ จนบันทึกสำรวจศึกษาข้อมูลอาชญากรรม และรวบรวมรายละเอียด เพื่อวางแผนแก้ปัญหาอาชญากรรม

พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ ผบก.ป. รับนโยบายมาปฏิบัติเดินเครื่องเปิดศูนย์ “ชุมชนทัพพระยา” อ.บางละมุง จ.ชลบุรี มอบให้ พ.ต.อ.นิรันดร์ นามสุวรรณ ผกก.2 บก.ป. และ พ.ต.ท.ณัฐพงศ์ ตรงเที่ยง สว.กก.2 บก.ป. ควบคุมการทำงานร่วมกับ นายอิทธิพล คุณปลื้ม นายกเทศบาลเมืองพัทยา ส่ง ตำรวจกองปราบฯ 1 นาย เข้าไป “ฝังตัวในพื้นที่”  เพื่อสร้างความคุ้นเคย  และลดความหวาด

ระแวงของชาวบ้านที่มีต่อตำรวจ

พ.ต.ท. ณัฐพงศ์มอบหมายให้ ร.ต.ต.สุริยา ส่งศรี หรือ “หมวดไก่” อายุ 56 ปี เพิ่งปรับยศมาจากชั้นประทวน ตามโครงการเลื่อนไหลเป็น “หมวดใหม่ป้ายแดง” เคยทำงานสืบสวนอยู่กับ พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย พล.ต.ต.สุรสิทธิ์ สังขพงศ์ และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง มาอย่างโชกโชน ส่งตัวให้เข้าไปสัมผัสกับชาวบ้านใน อ.บางละมุง
“หมวดไก่” เล่าว่าเป็นนักสืบมาตลอดชีวิต จับผู้ต้องหานับไม่ถ้วน เสี่ยงเป็นเสี่ยงตายก็มาก เมื่อได้รับแต่งตั้งให้เป็นร้อยตำรวจตรี ซึ่งถือว่าเป็นความภาคภูมิใจสูงสุดในชีวิตรับราชการ ผู้บังคับบัญชามอบหมายให้มาปฏิบัติหน้าที่ “ตำรวจผู้รับใช้ชุมชน”   มันเป็นนิมิตใหม่ของตำรวจกองปราบฯ และเป็นงานที่ท้าทาย

ได้มาเช่า บ้านอยู่ในชุมชน เริ่มไปเคาะประตูบ้าน แวะเยี่ยมผู้นำชุมชน ตกเย็นก็กินข้าวร่วมกับชาวบ้าน แรกๆชาวบ้านก็แปลกใจว่าตำรวจกองปราบฯเข้ามาทำอะไร แต่เราเข้าไปหาทุกวัน ทำบ่อยๆ แสดง ความจริงใจจนชาวบ้านยอมรับและคุ้นเคยกัน เริ่มเข้าไปปรับสภาพแวดล้อม ชาวบ้านบอกว่าทางเข้าหมู่บ้านมันเปลี่ยวมักจะมีเหตุวิ่งราวทรัพย์กันบ่อย ก็แนะนำว่าต้องตัดหญ้าข้างทาง ติดไฟส่องสว่าง ชาวบ้านก็ทำตาม เหตุร้ายก็น้อยลงไป

บางรายมาขอคำปรึกษาลูกติดยาเสพติดจะทำอย่างไร ก็เรียกตัวมาตรวจฉี่ หากพบสีม่วงก็ส่งบำบัด ส่วนคนที่ขายยาเสพติดก็เก็บข้อมูลมาเพื่อจับกุม

นี่คือการทำงานของตำรวจผู้รับใช้ชุมชน

พล.ต.ต. สุพิศาลตั้งเป้าหมายจะขยายพื้นที่ไปที่พัทยา แหล่งท่องเที่ยว เพราะชาวต่างชาติที่เข้ามายังมีคนไม่ดีปะปนกันอยู่ จึงต้องสร้างเครือข่ายของชาวต่างชาติที่สุจริต เพื่อคอยแจ้งข่าวกับตำรวจกองปราบฯ

วันนี้ กองปราบปรามก้าวหน้าขึ้นไปอีกขั้นแล้วครับ.

สหบาท

ไม่มีความคิดเห็น: