จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันพุธที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ป.บุกรวบตัวเอ้ มาเฟีย'ยุโรป

Thairath

 ป.บุกรวบตัวเอ้ มาเฟียยุโรป

1ใน5มีบัญชีดำคดีติดตัวอื้อซ่าหนีมาซุกภูเก็ต

สถานทูต เบลเยียมประสานกองปราบปราม บุกจับมาเฟียใหญ่ ที่ทางการเบลเยียมต้องการตัวมากที่สุด และ 1 ใน 5 ตัวเอ้บัญชีดำสหภาพยุโรป หลังสืบสวนพบหลบหนีมากบดานอยู่ภูเก็ต แฉประวัติยาวเหยียด ทั้งต้องคดีฆ่าโหดอดีตภรรยา ฉ้อโกงบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ ค้าของผิดกฎหมาย และฟอกเงินให้เครือข่ายอาชญากรทั่วยุโรป

กองปราบฯรวบผู้ต้องหาชาว เบลเยียมที่หนีคดีมากบดานอยู่ในประเทศไทย เปิดเผยขึ้นที่ บก.ป. เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 31 ก.ค. พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ ผบก.ป. พล.ต.ต.มณฑล เงินวัฒนะ ผบก.ตท. พ.ต.อ.ประสพโชค  พร้อมมูล รอง  ผบก.ป. พร้อมเจ้าหน้าที่สถานทูตเบลเยียมประจำประเทศไทย แถลงจับกุมนายมาร์ค เดอ ชัทเทอร์ อายุ 57 ปี สัญชาติเบลเยียม  ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 890/2555  ลงวันที่  27  ก.ค.  ความผิดฐานเป็นผู้ร้ายข้ามแดน  พร้อมของกลางอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ สมุดบัญชีเงินฝากธนาคาร รถยนต์โตโยต้า คัมรี่ สีขาว ทะเบียน กค 6972 พิจิตร รถ จยย. 1 คัน และเอกสารหลักฐานจำนวนมาก  จับกุมผู้ต้องหาพร้อมของกลางได้ที่บ้านเลขที่ 77/7 ถนนไสยวน ซอยสามัคคี 2 ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต

พล.ต.ต.สุพิศาล กล่าวว่า  พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ผบ.ตร. ได้รับการประสานจากสถานทูตเบลเยียมและสำนักงานอัยการสูงสุด ให้ช่วยติดตามจับกุมนายมาร์คซึ่งเป็นคนร้ายข้ามชาติ  มาเฟียรายสำคัญที่ทำความผิดคดีสำคัญในประเทศเบลเยียมหลายคดี ทั้งฆาตกรรมและคดีที่เกี่ยวข้องกับการเงิน มีหมายจับตำรวจเบลเยียม นอกจากนี้ ยังทำผิดลักษณะเป็นเครือข่ายองค์กร อาชญากรรมร่วมกับมาเฟียประเทศอิตาลี อิสราเอลและอีกหลายประเทศ ต่อมาหลบหนีมาอาศัยอยู่ใน ประเทศไทย จึงประสานงานร่วมกันหลายหน่วยงานก่อนออกหมายจับผู้ต้องหา

ผบก.ป.กล่าว อีกว่า  ต่อมาเมื่อวันที่  28  กรกฎาคม ตำรวจสืบสวนทราบว่า  ผู้ต้องหาหลบหนีมาอาศัยอยู่ในพื้นที่ ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต จึงวางแผนนำกำลังร่วมกับตำรวจท้องที่จับกุม  แต่ครั้งแรกไม่พบตัว เนื่องจากผู้ต้องหาเปลี่ยนที่พัก จนกระทั่งวันที่ 30 ก.ค. จึงพบผู้ต้องหาที่บ้านหลังดังกล่าวสามารถจับกุมตัวไว้ได้ เบื้องต้นทราบว่า หลังจากผู้ต้องหาก่อคดีในประเทศตัวเองแล้ว  หลบหนีไปอาศัยอยู่ในหลายประเทศ ล่าสุดเมื่อวันที่ 15 มิ.ย. เดินทางมาจากประเทศสิงคโปร์ โดยถือหนังสือเดินทางหมายเลข EH976320 มาอาศัยอยู่ใน จ.ภูเก็ต

“สำหรับ ประวัตินายมาร์คพบว่า  เป็นมาเฟียอันดับ  1  ที่ตำรวจเบลเยียมต้องการตัวมากที่สุด  และเป็น 1 ใน 5 มาเฟียรายสำคัญที่อยู่ในบัญชีดำของประเทศสหภาพยุโรป  ส่วนพฤติการณ์ผู้ต้องหาเกี่ยวพันการค้าสิ่งผิดกฎหมายที่ลักลอบนำเข้าจากนอก ประเทศเบลเยียม  ฟอกเงินที่ได้จากการกระทำความผิดในประเทศอิสราเอลและอีกหลายประเทศ  รวมทั้งฉ้อโกงทรัพย์โรงงานน้ำมันรายใหญ่แห่งหนึ่งจนศาลมีคำสั่งปรับเป็นเงิน 20 ล้านยูโร นอกจากนี้ เมื่อ 15 ปีก่อนก่อเหตุฆ่าอดีตภรรยาตัวเองแล้วนำศพไปซ่อน  ครั้งนั้นผู้ต้องหาได้รับความช่วยเหลือจากนายตำรวจระดับสูงในประเทศเบลเยียม จึงหลบหนีคดีมาได้” ผบก.ป.กล่าว

พล.ต.ต.สุพิศาลกล่าวต่อว่า หลังจากนี้ ตำรวจจะดำเนินการส่งผู้ร้ายข้ามแดนตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป  อย่างไรก็ดี ช่วงก่อนการส่งตัว  เจ้าหน้าที่จะสืบสวนขยายผลการจับกุม  และเร่งติดตามผู้ต้องหาที่เป็นอาชญากรข้ามชาติ  ซึ่งพบว่าหลบหนีเข้ามาอาศัยอยู่ในประเทศไทยจำนวนมาก โดยเฉพาะในพื้นที่เมืองท่องเที่ยวสำคัญอันเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของ ประเทศ

ขอขอบคุณ ข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ไม่มีความคิดเห็น: