จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันอังคารที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ศอ.บต.จ่ายเงินเยียวยา-58เหยื่อตากใบ - พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ผบช.ก. รุดตรวจเยี่ยมให้กำลังใจตำรวจ ส.รน.4 กก.7 บก.รน. อ.ตากใบ จ.นราธิวาส

ศอ.บต.จ่ายเงินเยียวยา-58เหยื่อตากใบ
นายกฯปู ส่ง"อดุลย์" ตรวจเหตุ ป่วน5จุด บึ้มนราฯ

http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROd01ERXdOekl6TVRBMU5RPT0%3D%C2%A7ionid%3DTURNd01RPT0%3D&day=TWpBeE1pMHhNQzB5TXc9PQ%3D%3D

รมต.บัวแก้วเผยข้ามทวีป ผู้นำศาสนาอียิปต์ตอบรับเยือนไทย โดยเฉพาะ 3 จว.ใต้ เพราะไม่เห็นด้วยกับความรุนแรง ชี้ศาสนาอิสลามนั้นเป็นศาสนาที่เดินทางสายกลาง ผบ.ตร.ลงพื้นที่ตรวจเหตุระเบิดและโจมตีฐานตำรวจน้ำรวม 5 จุดที่ตากใบ ผู้การนราฯ เผยรู้ตัวคนบงการแล้ว เป็นพี่ชายคนร้ายที่โดน ?วิ? ในวันเกิดเหตุ กำลังเร่งล่าตัวอยู่ นายกฯเผยให้?บิ๊กอ๊อด?ควง?บิ๊กตู่?ลงพื้นที่วิเคราะห์สถานการณ์ ?ทวี?มอบเงินเยียวยาเหยื่อตากใบ ส่วนเหตุรายวันคนร้ายจ่อยิงทิ้งแม่ค้าร้านชำนราฯ ก่อนวางระเบิดหวังสังหารหมู่จนท.แต่โชคดีไม่มีใครเป็นอันตราย

เมื่อ เวลา 08.00 น. วันที่ 22 ต.ค. พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. พร้อมคณะเดินทางไปในพื้นที่อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เพื่อติดตามความคืบหน้ากรณีกลุ่มคนร้ายก่อเหตุยิงร้านคาราโอเกะ วางระเบิดคาร์บอมบ์ รถจักรยานยนต์บอมบ์ และบุกโจมตีสถานีตำรวจน้ำ รวมทั้งสิ้น 5 จุด ในช่วงคืนของวันที่ 20-21 ต.ค.ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้ตำรวจและชาวบ้านได้รับบาดเจ็บรวม 4 ราย โดยมีพล.ต.ต.วิชัย เกษมวงศ์ ผบก.ภ.จว.นราธิวาส พ.ต.อ.เสน่ห์ จรรยาสถิต ผกก.สภ.ตากใบ พร้อมเจ้าหน้าที่คอยให้การต้อนรับ

พล.ต.ต.วิชัยรายงานว่า จากการสืบสวนทราบว่า เหตุการณ์ทั้งหมดเกิดจากการสั่งการของ นายมาหามะมิง มามะ แกนนำที่เป็นพี่ชายของนายอับดุลรอฮิม มามะ คนร้ายที่ถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญฆาตกรรมในวันเกิดเหตุบริเวณถนนหน้ากูโบว์ ม.1 ต.เจ๊ะเห โดยนายมาหามะมิง ให้นายอับดุลรอฮิมนำกำลังไปก่อเหตุตามจุดต่างๆ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ติดตามไล่ล่าแล้ว และคาดว่าหลบซ่อนตัวอยู่ที่บ้านพักของสมาชิกแนวร่วมในพื้นที่ต.เกาะสะท้อน อ.ตากใบ

ต่อมาเวลา 09.30 น. พล.ต.อ.อดุลย์ให้สัมภาษณ์หลังเข้าประชุมกับเจ้าหน้าที่ศชต.ว่า เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เกิดเหตุเพื่อติดตามขยายผลจากศพของคนร้ายที่เสียชีวิต พร้อมด้วยอาวุธในที่เกิดเหตุ ซึ่งจะขยายผลจากหลักฐานที่พบ นอกจากนี้ส่วนของรถยนต์ที่คนร้ายใช้ก่อเหตุ เป็นรถยนต์ที่ถูกชิงทรัพย์มา จึงให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังรถยนต์เป้าหมายที่ยังเหลืออยู่ และกำชับให้เพิ่มมาตรการกวดขัน พร้อมรับสถานการณ์ความรุนแรง นอกจากนี้เชื่อว่า ในส่วนของการครบรอบเหตุการณ์ตากใบ คนร้ายอาจจะมีการตอบโต้กลับมา จึงสั่งให้เจ้าหน้าที่มีความพร้อมตลอดเวลา

จาก นั้นพล.ต.อ.อดุลย์ไปที่วัดเมืองยะลา อ.เมือง จ.ยะลา เป็นประธานในพิธีรดน้ำศพ ส.ต.อ.ปรีชา สมัยใหม่ อายุ 33 ปี ผบ.หมู่ ตชด.44 ครูร.ร.ตชด. บ้านละโอ อ.ศรีสาคร จ.นราธิ วาส ที่ถูกคนร้ายลอบยิงเสียชีวิตในเหตุการณ์วันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยมีพล.ต.ท.ไพฑูรย์ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการศอ.บต. ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ และประชาชนร่วมพิธีจำนวนมาก โดยผบ.ตร.มอบเหรียญกล้าหาญ และเงินช่วยเหลือจากตร. นอกจากนั้น พ.ต.อ.ทวีและหน่วยงานต่างๆ ยังมอบเงินช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตจำนวนหนึ่ง

บำรุงขวัญ- พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ผบช.ก. รุดตรวจเยี่ยมให้กำลังใจตำรวจ ส.รน.4 กก.7 บก.รน. อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ซึ่งได้รับบาดเจ็บหลังเผชิญเหตุยิงปะทะต่อสู้กับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบที่ เข้าไปโจมตีฐานสถานีตำรวจน้ำตากใบ จนฝ่ายคนร้ายต้องล่าถอยไป เมื่อ 22 ต.ค.


ส่วน ที่วัดโคกเคียน ต.โคกเคียน อ.เมือง จ.นราธิวาส พล.ร.ท.สนธยา น้อยฉายา ผบ.นาวิกโยธิน กองทัพเรือ พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัตน์ แม่ทัพภาคที่ 4 นายอภินันท์ ซื่อธานุวงศ์ ผวจ.นราธิวาส ร่วมพิธีรดน้ำศพจ.อ.อิสราวุธ พละศักดิ์ และจ.อ.นาดี จำปาวัน ทหารนาวิกโยธินฉก.นราธิวาส 32 ที่เสียชีวิตจากเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดในพื้นที่บ้านจูโว ต.บาแระใต้ อ.บาเจาะ เมื่อวันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยมีเพื่อนทหาร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองเข้าร่วมพิธีเพื่อร่วมไว้อาลัย

จาก นั้นเคลื่อนศพทหารทั้งคู่ไปตั้งสวดพระอภิธรรมที่ ณ ฌาปนสถานกองทัพเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยพล.ร.อ.สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผบ.ทร. และนางพรจิตร์ หรุ่นเริงรมย์ นายกสมาคมภริยาทหารเรือ เป็นประธานในพิธี โดยกองทัพเรือปูนบำเหน็จเลื่อนชั้นเงินเดือน 7 ขั้น โดยจ.อ.นาดีเลื่อนยศเป็นนาวาโท ได้รับเงินช่วยเหลือ 2,431,180 บาท และจ.อ.อิศราวุธเลื่อนยศเป็นนาวาตรี พร้อมขอพระราชทานเครื่องราช อิสริยาภรณ์ชั้นบ.ม. ได้รับเงินช่วยเหลือ 2,132,080 บาท

วัน เดียวกัน พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ผบช.ก. พร้อมคณะตรวจเยี่ยมบำรุงขวัญผู้ได้รับบาดเจ็บและเยี่ยมให้กำลังใจตำรวจน้ำ ส.รน.4 กก.7บก.รน. อ.ตากใบ ที่ถูกคนร้ายบุกเข้าโจมตีเมื่อวันที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา จนเกิดการปะทะกันขึ้นเป็นเหตุให้ด.ต.ธรนินทร์ ผ่อนผาสุก ผบ.หมู่ได้รับบาดเจ็บที่ขาซ้าย โดยพล.ต.ท.พงศ์พัฒน์กล่าวชื่นชม ตำรวจส.รน.4 ว่ามีการเตรียมพร้อมที่ดี เนื่องจากในวันเวลาที่เกิดเหตุ กลุ่มคนร้ายเลือกก่อเหตุช่วงหัวค่ำในวันหยุด แต่ตำรวจทุกนายมีความพร้อมสามารถตั้งรับและตอบโต้การโจมตี สามารถรักษาชีวิตตำรวจทุกนาย ป้องกันสถานที่ รักษาทรัพย์สินของทางราชการไว้ได้

ที่มรภ.สุราษฎร์ธานี อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ ธานี พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมครม.สัญจร ว่า ได้รับรายงานสถานการณ์ในภาพรวมในช่วงเช้าและบ่ายของวันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมาว่า สาเหตุเกิดจากผู้ก่อความรุนแรงต้องการให้ประชาชนในพื้นที่ร่วมมือก่อเหตุใน วันที่ 25 ต.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันครบรอบ 8 ปี รำลึกเหตุการณ์ตากใบ แต่การก่อความไม่สงบจะไม่เกิดถี่ขึ้นมากกว่านี้ เพราะเจ้าหน้าที่กดดันเชิงรุกต่อกลุ่มคนร้ายอยู่ตลอด ส่วนกระแสข่าวที่ว่ามีเครือข่ายค้าน้ำมันเถื่อนและธุรกิจผิดกฎหมายรายใหญ่ ที่จ.ปัตตานี เข้ามาเกี่ยวพันกับกลุ่มก่อความไม่สงบนั้น ขณะนี้ภัยแทรกซ้อนทั้ง 2 กลุ่มดังกล่าว ที่มีส่วนในการสนับสนุนการเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบด้วย เพื่อความสะดวกต่อการดำเนินการของทั้ง 2 กลุ่มนี้

ลวงบึ้ม - กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบบุกยิงสังหารโหดนางสุกัลยา ทรัพย์เพิ่ม อายุ 56 ปี เจ้าของร้านชำเลขที่ 41/1 ต.ศรีสาคร อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส เพื่อล่อให้เจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบจากนั้นใช้วิทยุสื่อสารจุดชนวนระเบิด ถล่มซ้ำ แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ เมื่อ 22 ต.ค.


ต่อ มาน.ส.ยิ่งลักษณ์ให้สัมภาษณ์ภายหลังพล.ต.อ.อดุลย์เข้าพบเพื่อรายงานผลการลง พื้นที่อ.ตากใบ ว่า พล.ต.อ.อดุลย์ลงพื้นที่ไปให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ซึ่งปฏิบัติงานอยู่ และที่เสียชีวิต โดยเบื้องต้นตนสั่งการให้พล.อ.ยุทธศักดิ์และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ลงพื้นที่ในวันที่ 23 ต.ค.นี้ เพื่อทำงานเพิ่มเติมและวิเคราะห์สถานการณ์ต่างๆ อีกครั้ง

ส่วน กรณีจากเหตุการณ์ที่อ.ตากใบ ส่งผลให้ประเทศมาเลเซียประกาศเตือนประชาชนห้ามเข้าประเทศไทย จะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวหรือไม่นั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า พื้นที่ที่มีความเสี่ยงจะมีอยู่แค่บางพื้นที่ไม่ใช่ทั้งหมด ยังมีอีกหลายพื้นที่ที่มีความปลอดภัยอยู่ ขณะนี้ได้เร่งเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ลงไปดูแลความปลอดภัยให้มากขึ้น และล่าสุด ครม.ได้อนุมัติอัตราอาสาสมัคร รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะลงไปช่วยในพื้นที่ภาคใต้เพิ่มขึ้นแล้ว รวมทั้งครม.ยังเห็นชอบการตั้งจุดตรวจร่วมเพื่อเสริมความปลอดภัยให้ประชาชน ด้วย ขณะนี้คณะทำงานกำลังทำงานกันอย่างเต็มที่

ที่ห้อง ประชุมศอ.บต. พ.ต.อ.ทวีเป็นประธานการมอบเงินช่วยเหลือเยียวยาทางจิตใจแก่ผู้ที่ถูกดำเนิน คดีจากเหตุการณ์ชุมนุมประท้วงที่อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 25 ต.ค.2547 ที่ผ่านมา ซึ่งต่อมาถูกถอนฟ้องโดยมีผู้เข้ารับมอบเงิน 58 ราย รายละ 30,000 บาท รวมเป็นเงิน 1,740,000 บาท

เยียวยา - พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาฯ ศอ.บต. มอบเงินเยียวยาแก่ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุ ชุมนุมที่อ.ตากใบ จ.นราธิวาส 25 ต.ค.47 มีผู้รับมอบเงิน 58 ราย รายละ 3 หมื่นบาท ที่ศอ.บต. เมื่อ 22 ต.ค.

วันเดียวกัน นายสมพงษ์ กางทอง อัครราชทูตที่ปรึกษา สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นในพื้นที่อ.ตากใบ จนมีข่าวว่ามาเลเซียสั่งห้ามประชาชนเข้ามาในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้นั้น ข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวเป็นเพียงการนำเสนอของสื่อมวลชนมาเลเซีย ซึ่งเป็นการแจ้งเตือนปกติเมื่อพบว่ามีการสร้างสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้ และจนถึงขณะนี้สื่อมวลชนมาเลเซียยังนำเสนอข่าวกิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้นในพื้นที่ อาทิ เทศกาลกินเจที่อ.เบตง จ.ยะลา และที่อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

ด้านนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ที่กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ หลังเข้าพบเชก อาห์เหม็ด อัล เตเย็บ ผู้นำสูงสุดทางศาสนาอิสลามแห่งอียิปต์ว่า เข้าคารวะเชก อาห์เหม็ด อัล เตเย็บ เพื่อมอบหนังสือของ นายกฯ ที่เชิญผู้นำสูงสุดทางศาสนาอิสลามแห่งอียิปต์ไปเยือนไทยอย่างเป็นทางการ พร้อมแสดงความขอบคุณที่ได้ให้การสนับสนุนทุนการศึกษาให้แก่นักศึกษาไทยที่มา เรียนอียิปต์ นอกจากนี้ ตนยังได้เชิญผู้นำสูงสุดศาสนาอิสลามไปเยือน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย ซึ่งท่านได้ตอบรับที่จะเดินทางมาเยือนไทยแล้ว แต่ต้องพิจารณาเวลาที่เหมาะสมก่อน คาดว่าอาจเป็นช่วงเดือนพ.ย.นี้ นอกจากนั้น ท่านยังระบุว่าไม่เห็นด้วยกับความรุนแรงที่เกิดขึ้น และต้องการให้คนทั่วโลกเข้าใจว่า ศาสนาอิสลามนั้นเป็นศาสนาที่เดินทางสายกลาง เปิดกว้างและสอนให้รู้จักการให้อภัย

สำหรับเหตุการณ์รุนแรง ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น พ.ต.อ.สมพร มีสุข ผกก.สภ.เมืองปัตตานี รับแจ้งเหตุยิงกันมีผู้เสียชีวิต บริเวณถนนสามัคคี ซ.5 เขตเทศบาลเมืองปัตตานี จึงนำกำลังรุดตรวจสอบ ที่เกิดเหตุพบศพนายสมชาย แอบกลิ่นจันทร์ อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 418/60 ม.6 ต.รูสะมิแล อ.เมือง อส.รปภ.พระภิกษุที่ออกบิณฑบาต ถูกยิงด้วยอาวุธปืนไม่ทราบขนาดที่ลำตัว 4 นัด ทราบว่าก่อนเกิดเหตุผู้ตายขี่รถจักรยานยนต์เพื่อไปรปภ.พระที่วัดนพวงศ์ศาราม (วัดใหม่) เมื่อถึงที่เกิดเหตุมีคนร้ายไม่ทราบจำนวนใช้รถจักรยานยนต์เป็นพาหนะประกบยิง จนเสียชีวิตก่อนหลบหนีไป ส่วนสาเหตุอยู่ระหว่างการสืบสวน

ที่ จ.นราธิวาส ร.ต.ต.อัศเดช ดินแดง ร้อยเวร สภ.ศรีสาคร รับแจ้งเหตุยิงกันมีผู้เสียชีวิตภายในร้านขายของชำ เลขที่ 41/1 ม.1 ต.ศรีสาคร จึงนำกำลังทหารและตำรวจรุดไปตรวจสอบพร้อมพ.ต.อ.โกวิทย์ รัตนโชติ ผกก. แต่ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังจะเข้าไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ มีคนร้ายที่แฝงตัวอยู่กดชนวนระเบิดที่ซุกซ่อนไว้ภายในร้านดังกล่าว จนระเบิดเสียงดังสนั่นหวั่นไหว แต่โชคดีที่ยังไม่มีเจ้าหน้าที่คนใดเข้าไปในร้านจึงไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

ต่อ มาพ.ต.อ.สมบัติ หวังดี รอง ผบก.ภ.จว.นราธิวาส พ.ต.ท.กระจ่าง รักษ์ณรงค์ หน.กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส ร.ต.ต.พลวัฒน์ เทพษร รอง หน.ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด ร่วมตรวจสอบจุดเกิดเหตุ พบศพนางสุกัลยา ทรัพย์เพิ่ม อายุ 56 ปี เจ้าของร้าน ถูกคนร้ายยิงด้วยอาวุธปืนขนาด 11 ม.ม. ที่ท้ายทอยทะลุศีรษะ 1 นัด เสียชีวิตคาที่ นอกจากนั้นยังพบหลุมระเบิดลึก 1 ฟุต กว้าง 2 ฟุต ข้าวของภายในร้านพังเสียหายจนหมด มีเศษซากชิ้นส่วนของระเบิดแสวงเครื่องที่คนร้ายประกอบใส่ไว้ในถังแก๊สปิคนิค หนัก 15 ก.ก. จุดชนวนระเบิดด้วยวิทยุสื่อสาร ตกกระจายเกลื่อนภายในร้านค้า และพบปลอกกระสุนปืนขนาด 11 ม.ม. ตกอยู่ 1 ปลอก

สอบสวนทราบ ว่าก่อนเกิดเหตุ คนร้ายมีทั้งหมด 4 คน ซ้อนรถจักรยานยนต์มา 2 คัน จากนั้นทำทีมาขอซื้อสินค้า เมื่อสบโอกาสจึงชักอาวุธปืนขึ้นยิงนางสุกัลยาจนเสียชีวิต จากนั้นคนร้ายนำระเบิดแสวงเครื่องที่ซุกซ่อนอยู่ในกระสอบปุ๋ยสีขาวไปวางไว้ ที่ใต้โต๊ะเก็บเงิน โดยหวังล่อให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุแล้วลงมือกดชนวนระเบิดเพื่อ หวังสังหารหมู่เจ้าหน้าที่ แต่โชคดีที่ไม่มีใครได้รับอันตราย

ไม่มีความคิดเห็น: