จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันศุกร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ตำรวจไทยได้รับความเชื่อมั่นในระดับสากล

ตำรวจไทยได้รับความเชื่อมั่นในระดับสากล

ข่าวจากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
http://www.thairath.co.th/column/oversea/worldsky/297698

 
 
เสาร์วันนี้ 08.30-10.30 น. ชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย เชิญ ร.ต.อ.ดร.นิติภูมิ นวรัตน์ พูด “การเตรียมความพร้อมในการพัฒนาสหกรณ์สู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน” รับใช้คณะกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ในภาคตะวันออก ภาคตะวันตก ภาคกลาง และกรุงเทพฯพื้นที่ 1 และ 2 ที่โรงแรมเอวันครู๊ซ พัทยา จ.ชลบุรี

เสาร์วันนี้ 13.00 น. พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว เชิญอธิบดีกรมตำรวจในภูมิภาคอาเซียน เอกอัครราชทูตต่างประเทศประจำประเทศไทย รวมทั้งอดีตนายตำรวจอย่าง ร.ต.อ.ดร.นิติภูมิ เป็นเกียรติร่วมพิธีกล่าวคำสัตย์ปฏิญาณตน และสวนสนามของข้าราชการตำรวจและนักเรียนนายร้อยตำรวจ ประจำพุทธศักราช 2555 ที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจ อ.สามพราน จ.นครปฐม

วันอาทิตย์พรุ่งนี้ นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี และนายวิชัย แสงศรี ผอ.สนง.เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 5 เชิญ ร.ต.อ.ดร.นิติภูมิ พูด “ผู้ปกครอง ท้องถิ่น คณะกรรมการสถานศึกษา จะช่วยพัฒนาผู้เรียนให้ก้าวสู่ประชาคมอาเซียนได้อย่างไร” รับใช้บุคลากรทางการศึกษาของเขต 1,500 คน ที่หอประชุมสิริโพธิ์แก้ว สนง.เขตฯ อ.เดชอุดม จ.อุบลราชธานี

พรุ่งนี้เป็นวันตำรวจ ในฐานะลูกตำรวจ ผมขอเขียนถึงตำรวจสักวันนะครับ ความสำเร็จในการปราบปรามยาเสพติดและอาช-ญากรรมของตำรวจไทยในปัจจุบัน ทำให้ยุคนี้เป็นยุคที่ตำรวจไทยได้รับการยอมรับจากวงการนานาประเทศมากที่สุด ยุคหนึ่ง เมื่อก่อนไม่เคยมีนะครับ ที่องค์การระดับนานาประเทศจะยอมรับตำรวจไทยขนาดเชิญไปบรรยายให้ผู้คนในแวดวง ระหว่างประเทศฟัง อย่างเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2555 ที่ผ่านมา สำนักงานปราบปรามยาเสพติดและป้องกันอาชญากรรม ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก ที่มีชื่อย่อเรียกกันติดปากว่า UNODC เชิญ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ผบช.ก. ไปบรรยาย “ทฤษฎีตำรวจผู้รับใช้ชุมชน” ในการประชุมประจำปี ที่ศูนย์การประชุมของสหประชาชาติ ถนนราชดำเนินนอก กรุงเทพฯ

คนที่มาฟังเป็นผู้คนในองค์กรจากองค์การระหว่างประเทศหลายองค์กร ทั้งของสำนักงานปราบปรามยาเสพติดเอง ผู้แทนออสเตรเลียเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ ที่เราเรียกชื่อย่อว่า AusAID ที่สำคัญก็คือองค์กรตำรวจสากล หรือ INTERPOL มูลนิธิศุภนิมิตสากล หรือ World Vision องค์กร UNICEF รวมทั้งตำรวจจากในกลุ่มลุ่มแม่น้ำโขงที่เป็นส่วนหนึ่งของประชาคมอาเซียน ที่มีมาจากทั้งลาว กัมพูชา เวียดนาม ฯลฯ

แต่ก่อนง่อนชะไร ไม่ว่าตำรวจไทย หรือตำรวจชาติไหนๆ ก็จะใช้วิธีการปราบปรามเป็นหลัก แต่ในระยะหลังๆ ตำรวจในหลายประเทศหันมาสนใจการป้องกันโดยให้ตำรวจเข้าไปฝังตัวอยู่ในชุมชน รับใช้ให้บริการชุมชน อยู่กับชุมชนจนประชาชนผู้คนในชุมชนนั้นๆ เกิดความไว้เนื้อเชื่อใจตำรวจ ตำรวจกับประชาชนไม่หวาดระแวงกัน ร่วมมือกันแก้ไขปัญหาให้ชุมชน บั้นปลายท้ายที่สุด อาชญากรรมก็ค่อยๆ ทยอยลดลงไปเรื่อยๆ วิธีการอย่างนี้นี่แหละครับ ที่เรียกว่า Community Policing หรือ ตำรวจผู้รับใช้ชุมชน

Community Policing ผ่านการพิสูจน์แล้วว่าได้ผลในมากมายหลายประเทศทั่วโลก เฉพาะในภูมิภาคอาเซียนก็ได้ผล สำหรับมาเลเซียนั้น หลังจากใช้วิธีการตำรวจชุมชนเข้าไปปฏิบัติ สามารถลดอาชญากรรมได้ 60% ในสิงคโปร์ก็มีหลายเขตเอาหลักการตำรวจชุมชนเข้าไปดำเนินการ ในห้วงช่วง 2 ปีที่ Community Policing Unit ถูกนำไปปฏิบัติที่นั่น ก็ไม่มีคดีฆาตกรรมเกิดขึ้นในเขตนั้นเลย

นอกจากเรื่องตำรวจชุมชนแล้ว ในห้วงช่วงขวบปีที่ผ่านมา ตำรวจไทยดังมากในเรื่องของการปราบปรามยาเสพติด การปราบปรามการค้ามนุษย์ และการร่วมมือเพื่อป้องกันการล่วงละเมิดทางเพศเด็กในภูมิภาค เมื่อก่อนนี้ ตำรวจไทยต้องยกโขยงไปศึกษาดูงานในต่างประเทศ แต่ตอนนี้ สถานการณ์กลับกันครับ ตำรวจต่างประเทศ แม้แต่ตำรวจจากประเทศตะวันตก กลับสนใจใคร่ทราบว่า ตำรวจไทยทำงานอย่างไรจึงประสบความสำเร็จ

ในฐานะที่ผมเกิดมาในขณะที่คุณพ่อ คือ ร.ต.อ.ดร.นิติภูมิ พำนักพักอยู่ในบ้านพักตำรวจหลังเดียวกับ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร.

ท่านปัจจุบัน ผมมีความเชื่อมั่นว่า แต่นี้ต่อไป คือยุคทองของตำรวจไทย ยุคที่ตำรวจไทยได้รับความเชื่อถือในระดับสากล ยุคที่ตำรวจไทยจะกลายเป็นต้นแบบของตำรวจของหลายประเทศในโลก เป็นยุคที่คนไทยจะได้ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ที่มีคุณภาพและคุณธรรม

พรุ่งนี้เป็นวันตำรวจไทย จะมีพิธีกล่าวคำสัตย์ปฏิญาณตนและสวนสนามที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจ ผมมั่นใจว่าในยุคของ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว เป็น ผบ.ตร. คำสัตย์ปฏิญาณทุกคำพูดจะเป็นจริงครับ.


คุณนิติ นวรัตน์

ไม่มีความคิดเห็น: