จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันจันทร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ตำรับยาแก้'ติดยา'สูตร'ตร.ผู้รับใช้ชุมชน'

 

ตำรับยา...แก้ "ติดยา" สูตร "ตร.ผู้รับใช้ชุมชน" : สารพันตำรวจโดยทัศชยันต์ วาหะรักษ์ 

              ยาสมุนไพรแก้กษัย กินแล้วช่วยขับถ่ายของเสียออกจากร่างกาย เป็นยาตำรับโบราณอายุกว่า 150 ปี  "คุณตา" ของ ร.ต.อ.สมบุญ กลั่นทรัพย์ และ ร.ต.ต.ประธาน ศรีบรรเทา รองสารวัตรสถานีตำรวจทางหลวง 5 (เพชรบูรณ์) กก.1 บก.ทล. นำมาใช้ปรุงเป็นยาขนานเด็ดบำบัดอาการผู้ติดยาเสพติดภายในชุมชนบ้านยางหัวลม หมู่ 7 ต.วังชมพู อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งได้ผลชงัดสามารถบำบัดอาการติดยาให้แก่เยาวชนที่เข้าบำบัดรักษาได้หายราว ปลิดทิ้ง

              "สองเดือนก่อนผมกับหมวดประธานเข้ามาทำโครงการตำรวจผู้รับใช้ชุมชนที่บ้านยาง หัวลม พบว่า ที่นี่มีปัญหาในหลายๆ อย่าง โดยเฉพาะเรื่องยาเสพติด มีโอกาสได้พบกับ "เอ" เด็กหนุ่มวัย 17 ปี ที่ต้องออกจากการเรียนกลางคันเพราะตกเป็นทาสของยาบ้า จึงได้ชวนมาพักด้วยที่ตู้ตำรวจทางหลวงริมถนนสระบุรี-หล่มสัก ช่วง กม.ที่ 198 โดย "เอ" สมัครใจที่จะบำบัดอาการติดยาด้วยวิธีการดื่มสมุนไพรแก้กษัยทุกครั้งที่มี อาการอยากยา ปรากฏว่าเพียง 10 วัน เด็กหนุ่มคนนี้ก็หายจากอาการติดยา และกลายเป็นเด็กที่น่ารักช่วยเหลืองานตำรวจอย่างดี" ร.ต.ต.สมบุญ บอกด้วยน้ำเสียงภาคภูมิใจ

              ร.ต.ต.สมบุญ เล่าว่า หลังเข้ามาทำหน้าที่ตำรวจผู้รับใช้ชุมชนที่บ้านยางหัวลม ได้รับการร้องขอจากชาวบ้านในพื้นที่ให้ช่วยแก้ปัญหาการติดยาเสพติดซึ่งกำลัง แพร่ระบาดในกลุ่มวัยรุ่น "นายเอ" เป็นหนึ่งในวัยรุ่นที่หลงผิดเสพยาบ้าตามเพื่อน เที่ยวเตร่ไม่สนใจการเรียนและนำเงินค่าขนมที่ได้จากพ่อและแม่ไปมั่วสุมเสพยา พ่อและแม่จึงร้องขอให้ช่วยบำบัดอาการติดยา ซึ่งตัวเขาก็ยินยอมจึงให้กินยาแก้กษัยทุกครั้งที่มีอาการอยากยา ตามตำรับยาโบราณอายุกว่า 150 ปีที่ได้รับมอบต่อมาจากคุณตา ซึ่งเป็นหมอยาโบราณ ยาดังกล่าวมีสรรพคุณในการช่วยถ่ายท้อง จนลืมอาการอยากยา ทำเช่นนี้อยู่นาน 10 วัน ก็จะไม่มีอาการอยากยาอีกเลย

              ขณะที่ "นายเอ" ยอมรับว่า วันแรกๆ ที่เข้ารับการบำบัดทุกครั้งที่มีอาการอยากยาจะมีอาการทุรนทุราย แต่พอกินยาแก้กษัยตามที่ ร.ต.ต.สมบุญ ให้กิน จะรู้สึกปวดท้องเข้าห้องน้ำจนลืมอาการอยากยา ทำเช่นนี้ซ้ำกระทั่งอาการอยากยาหายไป
 
              "ผมสงสารแม่ จึงตัดสินใจเข้ารับการบำบัดอาการติดยากับตำรวจทางหลวงที่เข้ามาทำโครงการ ตำรวจผู้รับใช้ชุมชนในพื้นที่ เพราะรู้สึกไว้เนื้อเชื่อใจ รู้สึกเป็นมิตร ไม่ได้คิดจับผมดำเนินคดี เขาช่วยบำบัดให้ผมหายจากการติดยา เหมือนทำให้ผมได้ชีวิตใหม่ แล้วผมจะไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดอีกและพร้อมจะช่วยงานตำรวจผู้รับใช้ ชุมชนเต็มที่เท่าที่ผมจะทำได้" นายเอ บอกถึงความตั้งใจ

              ขณะที่ นางสายฝน มารดาของนายเอ กล่าวยอมรับทั้งน้ำตาด้วยความปลาบปลื้มว่า ต้องขอบคุณตำรวจทางหลวงที่เข้ามาทำโครงการตำรวจผู้รับใช้ชุมชนในพื้นที่บ้าน ยางหัวลม ไม่เช่นนั้นไม่รู้จะหันไปพึ่งใคร ที่ผ่านมาเกิดความทุกข์ เพราะลูกชายติดยาบ้าจนต้องเลิกเรียนกลางคัน แต่พอตำรวจทางหลวงช่วยเหลือโดยนำตัวมาพักอาศัยด้วยพร้อมทั้งบำบัดอาการติดยา เพียง 10 วัน บุตรชายก็กลายเป็นคนละคน จากที่เคยก้าวร้าวไม่เอางานเอาการกลับกลายเป็นคนใจเย็นขึ้นและช่วยเหลืองาน ของตำรวจอย่างเต็มที่ เห็นแล้วหายห่วง

              ด้าน นายชัยอนุชิต ม่วงน้อยเจริญ นายกอบต.วังชมพู ยอมรับว่า นับตั้งแต่ตำรวจทางหลวงนำแนวคิดตำรวจผู้รับใช้ชุมชนเข้ามาปฏิบัติในพื้นที่ บ้านยางหัวลม สร้างความยินดีให้แก่ชาวบ้านในพื้นที่มาก เนื่องจากตำรวจเข้ามาอยู่กับชาวบ้านในพื้นที่ตลอด 24 ชั่วโมง เข้ามาสอบถามสารทุกข์สุกดิบ รวมทั้งช่วยเหลือในทุกๆ เรื่องที่เป็นปัญหาเดือดร้อนของชาวบ้าน ทั้งนี้ ปัญหาการติดยาเสพติดของกลุ่มวัยรุ่นเป็นปัญหาที่หมักหมมมานาน เมื่อตำรวจเข้ามาช่วยในการบำบัดรักษาให้ก็ถือเป็นเรื่องดี หลังจากนี้คงมีเยาวชนอีกหลายคนที่พร้อมเข้ารับการบำบัดอาการติดยากับตำรวจ และคิดว่าตำรวจนำแนวคิดตำรวจผู้รับใช้ชุมชนมาใช้ เป็นการเดินถูกทางแล้ว และอยากให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติทำกันจริงจังในทุกพื้นที่

              พ.ต.อ.ไพรัช พุกเจริญ ผกก.1 บก.ทล. ให้ข้อมูลว่า ปัญหาส่วนหนึ่งที่ทำให้การบำบัดยาเสพติดในกลุ่มเยาวชนไม่ได้ผล คือเมื่อหายจากการติดยาแล้วผู้เสพต้องกลับเข้าสู่สภาวะสังคมเดิมๆ ซึ่งอาจทำให้เยาวชนกลับเข้ากลุ่มเสพยาอีก หลังจากนี้ตำรวจผู้รับใช้ชุมชนจะเข้าไปประสานกับคนในชุมชนเพื่อแก้ปัญหานี้

              ด้าน พ.ต.ท.วรวุฒิ คุณะเกษม รองผกก.5 บก.ป. เป็นตัวแทน พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ผบช.ก. เดินทางไปติดตามความคืบหน้าการนำทฤษฎีตำรวจผู้รับใช้ชุมชนไปใช้ในพื้นที่ บ้านยางหัวลมของตำรวจทางหลวงเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ดีใจที่ได้เห็นตำรวจผู้รับใช้ชุมชนสามารถทำให้เยาวชนหายจากการติดยาเสพติด และสามารถช่วยให้กลับคืนสู่สังคมได้อย่างปกติสุข หลังจากนี้คงมีการสานต่อขยายผลช่วยเหลือให้เยาวชนที่ติดยาเสพติดรายอื่นได้ รับการบำบัดและหวังว่าหลังจากนี้ปัญหาการติดยาเสพติดของกลุมวัยรุ่นในชุมชน แห่งนี้จะหมดไปโดยเร็ว

ไม่มีความคิดเห็น: