จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันจันทร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ภาพลักษณ์ใหม่ตำรวจ "ตำรวจผู้รับใช้ชุมชน"

ภาพลักษณ์ใหม่ตำรวจ "ตำรวจผู้รับใช้ชุมชน"

ภาพลักษณ์ใหม่ตำรวจ : เลียบค่าย โดยชัยกร ใบเงิน

               ระบบราชการไทยควรจะเข้าสู่ยุคการแข่งขันกันได้แล้ว ในที่นี้หมายถึงการบริการประชาชน                 ภาคธุรกิจไปไกลมากแล้วทั้งเรื่องคุณภาพบุคลากร เทคโนโลยี การประเมินผลงาน แต่ข้าราชการไทยยังล้าหลังอยู่มาก
                องค์กรตำรวจอยู่ใกล้ชิดกับประชาชน ที่ผ่านมาภาพลักษณ์ออกจะไปทางลบเสียมากกว่า ชาวบ้านมองว่าตำรวจเป็นนาย เป็นกลุ่มข้าราชการที่ควรเกรงกลัว ไม่ว่าจะกระทำความผิดหรือไม่ก็ตาม
       
                 ปัจจุบันตำรวจเริ่มปรับตัวไปได้มากทั้งการทำงาน วัฒนธรรมองค์กร ส่วนหนึ่งมาจากการตรวจสอบอย่างใกล้ชิดจากหลายหน่วยงาน ช่องทางที่มากขึ้นทำให้งานมีมาตรฐานมากขึ้น
       
                 วิธีปฏิบัติที่นอกลู่นอกทางอย่างสมัยก่อนก็ลดลงไปเอง
       
                 ยุคของพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. ได้เน้นย้ำการทำงานที่มีประสิทธิภาพ มีความเป็นผู้นำและต้องถ่ายทอดสู่ผู้ใต้บังคับบัญชา
       
                 ตำรวจเริ่มมองสังคมในด้านบวก มองความทุกข์ ความเดือดร้อนของชาวบ้านเป็นหลัก
       
                 ตัวอย่างของนายสเตฟาน วาร์กเนอร์ อายุ 42 ปี หนุ่มชาวเยอรมัน ที่เข้ามาอาศัยอยู่เมืองไทย แต่งงานกับสาวไทยจนมีลูกด้วยกัน พอเงินหมดก็ถูกภรรยาทิ้งและดูแลลูกด้วยตัวเองอย่างดี เป็นที่น่าเวทนาของชาวบ้าน
       
                 เมื่อพ.ต.ท.ฉัตรามนตรี มหาพชราอรุณใหม่ สารวัตรตำรวจท่องเที่ยว จ.พระนครศรีอยุธยา กับร.ต.ต.เอกณกร ธารารมย์ รองสารวัตร รู้ข่าวก็เข้าช่วยเหลือประสานหาตัวภรรยาจนเจอ สุดท้ายให้มาเซ็นเอกสารมอบลูกให้หนุ่มเยอรมันเอากลับไปเลี้ยงดูที่ประเทศ บ้านเกิดได้
       
                 อีกกรณีตำรวจทางหลวงเพชรบุรี นอกจากจะอำนวยความสะดวกด้านการจราจรแล้วยังแบ่งกำลังเข้าไปช่วยเหลือชาวบ้าน ที่ประสบภัยน้ำท่วมด้วย เป็นงานนอกหน้าที่แต่ทำด้วยความเสียสละเพื่อสังคม
       
                 ทั้งสองกรณีเป็นการสานนโยบาย "ตำรวจผู้รับใช้ชุมชน" ของ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ผบช.ก. ที่กำลังปรับแนวคิดตำรวจเข้าสู่ยุคสมัยใหม่
       
                 อีกตัวอย่างหนึ่งถึงแม้จะถูกมองแง่การเมืองและไม่ใช่หน้าที่ก็ตามคือ เรื่องที่ตำรวจนครบาลร่วมกับผู้ต้องขัง ลอกท่อใน กทม.ก็ถือว่าเป็นการทำประโยชน์อย่างหนึ่งหากมองข้ามความขัดแย้งของนักการ เมือง
       
                 ปัจจุบันองค์กรตำรวจเริ่มขยับปรับตัว เพิ่มประสิทธิภาพเข้าสู่อาเซียนเพราะที่ผ่านมาตำรวจไทยได้รับเกียรติ ยกย่องจากต่างชาติมากในเรื่อง การติดตามจับกุมคดีสำคัญระหว่างประเทศ
       
                 ในขณะที่ภาพลักษณ์ภายในยังไม่ประทับใจขนาดนั้น ยุคผบ.ตร.คนนี้ก็หวังว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะปรับจูนความถี่เข้ากับประชาชนได้มากขึ้น

ขอบคุณข่าวจากหนังสือพิมพ์ คม ชัด ลึก ครับ

http://www.komchadluek.net/detail/20121015/142358/%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%A9%E0%B8%93%E0%B9%8C%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%95%E0%B8%B3%E0%B8%A3%E0%B8%A7%E0%B8%88.html#.UHuIWq4sHNU

ไม่มีความคิดเห็น: