จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันศุกร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2555

พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ผบช.ก.บรรยายพิเศษทฤษฎีตร.ผู้รับใช้ชุมชน

ผบช.ก.บรรยายพิเศษทฤษฎีตร.ผู้รับใช้ชุมชน

 
วันศุกร์ที่ 5 ตุลาคม 2555 เวลา 16:30 น.

เมื่อวันที่ 5 ต.ค. พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ผบช.ก. ได้เดินทางไปบรรยายเรื่องทฤษฎีตำรวจผู้รับใช้ชุมชน หรือ Community Policing ในการประชุมประจำปีของ UNODC (สำนักงานปราบปรามยาเสพติดและป้องกันอาชญากรรม ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก) ณ ศูนย์การประชุม องค์การสหประชาชาติ โดยมีผู้บริหารของ UNODC ให้การตอบรับ
สืบเนื่องจาก องค์การสหประชาชาติ โดย UNODC  ได้ติดตามการทำงานของ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์  ที่ได้นำทฤษฎีตำรวจผู้รับใช้ชุมชน มาใช้ในประเทศไทย โดยเห็นว่า กำลังเดินมาถูกทาง จึงได้ประสานความร่วมมือเพื่อป้องกันปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศเด็กในภูมิภาค นี้ ซึ่ง พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์  ได้นำทฤษฎีตำรวจผู้รับใช้ชุมชนเป็นเครื่องมือในการดำเนินกิจกรรมโครงการ  ขณะนี้ UNODC อยู่ระหว่างผลักดัน ให้ความรู้เรื่องทฤษฎีตำรวจผู้รับใช้ชุมชนให้กับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ทั้งใน UNODC เองและหน่วยงานต่างๆ โดยเฉพาะตำรวจในกลุ่มประเทศลุ่มแม่น้ำโขง ได้แก่ ลาว กัมพูชา เวียดนาม

พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ได้กล่าวถึงทฤษฎีตำรวจผู้รับใช้ชุมชนว่า เป็นทฤษฎีที่พัฒนาขึ้นภายใต้ความเชื่อว่าความร่วมมือของตำรวจและสุจริตชนใน ชุมชน จะสามารถแก้ไขปัญหาอาชญากรรมส่วนใหญ่ได้ จุดเด่นของตำรวจผู้รับใช้ชุมชนคือ การเข้าไปฝังตัวเพื่อรับใช้ให้บริการประชาชน จนกระทั่งประชาชนเกิดความไว้เนื้อเชื่อใจ ตำรวจกับประชาชนไม่หวาดระแวงซึ่งกันและกัน จากนั้นจึงร่วมมือกันแก้ปัญหาให้ชุมชน ท้ายสุดอาชญากรรมก็จะค่อยๆ ลดลงเอง

ผบช.ก. กล่าวต่อว่า เรื่องนี้ได้พิสูจน์มาแล้วในหลายประเทศทั่วโลก สำหรับประเทศเพื่อนบ้านในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ มีการนำมาใช้แล้วหลายประเทศและสามารถลดอาชญากรรมได้ เช่น ในมาเลเซีย สามารถลดอาชญากรรมได้ 60% ในประเทศสิงคโปร์ ไม่มีคดีฆาตกรรมเกิดขึ้นในเขตรับผิดชอบเป็นเวลาประมาณ 2 ปีแล้ว ในขณะที่สถิติอาชญากรรมของประเทศไทยสูงขึ้นทุกปีและมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ ตนจึงพยายามผลักดันให้นำมาใช้ในประเทศไทย ปัจจุบัน บช.ก. ได้ดำเนินการทั่วประเทศกว่า 150 ชุมชน ผลสำรวจยืนยันว่าประชาชนพึงพอใจและอาชญากรรมในชุมชนส่วนใหญ่ลดลง  เชื่อว่าหากขยายผลไปใช้ทั่วประเทศ ก็จะช่วยให้อาชญากรรมในประเทศไทยลดลงได้

ขอบคุณข่าวจากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ครับ

ไม่มีความคิดเห็น: