จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันเสาร์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2555

"ตำรวจ" พร้อมรับน้ำท่วม


พร้อมรับน้ำท่วม

จากคอลัมน์สหบาท หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

http://www.thairath.co.th/column/region/policeshine/296180

ยังผวากันถ้วนหน้าว่า มหาอุทกภัยครั้งใหญ่เหมือนปีก่อน จะกลับมาเยือนอีกหรือไม่

ปีนี้ องค์กรตำรวจ ถึงเริ่มตื่นตัวคึกคักพอสมควร ประเดิมด้วย พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น.จับมือ พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย อธิบดีกรมราชทัณฑ์จัดนักโทษชั้นดีระดมช่วยกันลอกท่อระบายน้ำทั่วกรุงป้องกัน น้ำท่วมขัง

นำเอาปัญหาปีที่ผ่านมาเป็นบทเรียนปรับปรุงแก้ไข

ส่วน พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ผบช.ก. นำร่องโครงการ ตำรวจผู้รับใช้ชุมชน กำชับ พล.ต.ต.บุญสืบ ไพรเถื่อน ผบก.รน. หน่วยงานหลักที่มีหน้าที่ในการรักษาความปลอดภัยชีวิตและทรัพย์สินทางน้ำ เตรียมแผนรับมือโดยใช้ “โมเดล” เมื่อปี 2554 เป็นต้นแบบ

ตั้งศูนย์ “ศูนย์เฉพาะกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัย กองบังคับการตำรวจน้ำส่วนหน้า” ที่ห้างสรรพสินค้า อยุธยาปาร์ค จ.พระนครศรีอยุธยา

นอกจากนี้ ยังมี “แผนการช่วยเหลือผู้ประสบภัยธรรมชาติ กรณีเกิดอุทกภัยและวาตภัยทางน้ำ” (ศภน.รน.55) จัดกำลังเป็นโซน แบ่งเป็น 8 เขต ครอบคลุมทุกพื้นที่ของประเทศ กำหนดให้แต่ละกองกำกับรับผิดชอบแผนพร้อมสำหรับค้นหา และช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำในทุกพื้นที่เสี่ยงที่จะมีฝนตกหนักบริเวณ กว้างจนเป็นเหตุให้มีน้ำป่าไหลหลาก

มีอาสาสมัครสมาชิกแจ้งข่าวอาชญากรรมและชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็วทางน้ำ อีก 58 คน ที่ล้วนผ่านการอบรม และผ่านการ ฝึกภาคปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ การช่วยชีวิต วิธีการปฐมพยาบาล และการขนย้ายผู้ได้รับบาดเจ็บคอยออกช่วยเหลือผู้ประสบภัย

สำหรับกำลังพลและอุปกรณ์ ในแต่ละพื้นที่จะใช้ชุดปฏิบัติการใต้น้ำ 90 นาย เรือยาง 20 ลำ รถบรรทุกใหญ่ 3 คัน รถปิกอัพ 10 คัน และเสื้อชูชีพ 1,000 ตัว สามารถปรับการใช้งานให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่

ชาวบ้านที่เดือดร้อนสามารถขอความช่วยเหลือที่โทรศัพท์หมายเลข 0-2384-2342 หรือสายด่วน 1196 ตลอด 24 ชั่วโมง

ตำรวจน้ำพร้อมเดินทางไปรับใช้ให้ได้ในเวลาอันรวดเร็ว

จะได้ไม่มีข้อครหาว่า ฝนตกน้ำท่วมทีไร ตำรวจหายตัวทุกที.


สหบาท

ไม่มีความคิดเห็น: